FIFA còn thế, huống chi…

08:42 Thứ sáu 01/11/2013

Sau khi sút tung lưới Sevilla trong chiến thắng 7 – 3 trước Sevilla, Cristiano Ronaldo đã giơ tay chào theo kiểu nhà binh. Đó dường như là cách đáp trả của ngôi sao người Bồ Đào Nha trước những lời mỉa mai của chủ tịch FIFA Sepp Blatter trong cuộc nói chuyện tại đại học Oxford tuần này (nguyên văn “một ai đó thích chải chuốt giống như một thống soái trên sân cỏ”).

Đây là cách ăn mừng bàn thắng của Ronaldo và đồng đội Ảnh: Reuters

Nhưng điều đáng ngại hơn không phải những lời mỉa mai Ronaldo mà là việc người đàn ông quyền lực nhất của bóng đá thế giới đã công khai ủng hộ Lionel Messi trong cuộc đua giành Quả bóng vàng FIFA.

Đương nhiên, với tư cách một người mê bóng đá, Blatter có quyền thích cầu thủ này, không thích cầu thủ kia. Tuy nhiên, trong buổi nói chuyện tại Oxford, một trong những nơi danh giá bậc nhất thế giới về học thuật, ông già người Thuỵ Sĩ này lại có mặt với tư cách là nhân vật đứng đầu thế giới bóng đá.

Thế nên, những phát biểu mang tính thiên vị rõ ràng của Blatter là điều không thể chấp nhận được. Hơn nữa, nó lại diễn ra trong thời điểm nhạy cảm, khi FIFA đang gửi phiếu bầu chọn Quả bóng vàng 2013 mà Messi và Ronaldo là những ứng cử viên hàng đầu.

Với những người bầu chọn công tâm, phát biểu của Blatter chẳng ảnh hưởng gì tới quyết định của họ. Nhưng có ai dám chắc là không có những người chỉ muốn làm đẹp lòng ông chủ FIFA, nhất là khi tổ chức này dính tới quá nhiều bê bối trong vài năm gần đây, cũng liên quan đến những lá phiếu bầu (bầu chọn nước đăng cai World Cup và thậm chí là bầu chọn chính chức danh chủ tịch FIFA).

Chính vì vậy, phản ứng của Ronaldo trong trận đấu với Sevilla là hoàn toàn có thể hiểu được. Điều đáng nói là nếu như Ronaldo chọn một cách phản ứng khác, chẳng hạn như viết một thông điệp gì đó trên áo đấu thì theo luật FIFA thì anh sẽ phải lãnh thẻ vàng, hoặc bị phạt tiền. FIFA đã ban hành những điều luật cực kỳ chặt chẽ nhờ bộ phận pháp lý gồm toàn những luật sư nổi tiếng. Thế nhưng, người đứng đầu FIFA lại có những phát biểu hớ hênh một cách khó tin.

Chính vì vậy, một lần nữa người ta lại có lý do để nghi ngờ vào sự minh bạch của FIFA. Chẳng nói đâu xa, cuộc bầu chọn các danh hiệu cá nhân năm ngoái cũng đã xảy ra những nghi vấn về gian lận phiếu bầu, dẫn tới việc Jose Mourinho từ chối đến dự đêm Gala trao giải. Sau đó, cho dù FIFA đã được “minh oan”, song hàng loạt sự kiện diễn ra tiếp đấy lại khiến những đám mây đen kéo về vần vũ trên nóc nhà bóng đá thế giới.

Chẳng hạn như chuyện chính Blatter thừa nhận việc FIFA trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar là điều bất hợp lý, khiến giải đấu có nguy cơ phải tổ chức vào mùa đông. Song điều vô lý hơn nữa là các cơ quan thanh tra của FIFA đã kết luận rằng không hề có tiêu cực trong cuộc bỏ phiếu bầu chọn cho Qatar.

Điều này dẫn tới nghịch lý là trong tương lai, lịch thi đấu của bóng đá châu Âu nói riêng và thế giới nói chung sẽ có nguy cơ bị đảo lộn hoàn toàn, mà điều này thì còn liên quan tới nhiều vấn đề khác như thương mại, truyền thông… tất cả là tại cung cách làm việc có quá nhiều bất ổn của FIFA, đứng đầu là chủ tịch Sepp Blatter.

Đến liên đoàn Bóng đá thế giới còn thế, nói chi tới các liên đoàn thành viên của tổ chức này. Nên chuyện trảm tướng bất thường cũng chỉ là… muỗi!
Nhật Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục