Federer năm 2017 hay hơn 10 năm trước?

23:48 Thứ hai 10/07/2017

Roger Federer của năm 2017 còn giỏi hơn thời điểm 2007? Phải chăng đang có một nghệ thuật nói quá ở đây?

Highlights Roger Federer 3-0 Mischa Zverev Đánh bại Mischa Zverev sau 3 set với các tỷ số 7-6, 6-4, 6-4, Roger Federer giành quyền vào vòng 4 Wimbledon 2017.

Năm 2007 với Federer rất đáng nhớ. Đó là cột mốc huy hoàng của "Tàu tốc hành", anh trở thành biểu tượng đỉnh cao làng banh nỉ ở tuổi 25 với 3 danh hiệu Grand Slam giành được trong năm, đạt thành tích 68 trận thắng và 9 trận thua, đồng thời thâu tóm 7 danh hiệu.

Sau nửa mùa giải 2017, ngày cũ quá khứ đang hiện về trong Federer lúc này. Anh đã bỏ túi chức vô địch Australian Open, đăng quang ở Indian Wells và Miami Masters. Còn trên đất Anh, "Tàu tốc hành" đã vào vòng 4 mà chưa thua set nào, sẽ gặp Grigor Dimitrov kế tiếp.

Federer năm 2017 lạ lùng thế nào?

Federer-Tennis-1

 Federer đang thi đấu như thể ở tuổi 25.

Theo chuyên gia Nick McCarvel, Federer của năm 2007 và 2017 đều thắng 55% số điểm trong các trận đấu, tức nếu tổng số điểm trận đấu là 100 thì tay vợt 35 tuổi thắng 55 điểm. Ngoài ra, chênh lệch giữa cú giao bóng hai của "đỉnh Everest làng banh nỉ" cũng không chênh lệch so với trước (59%/57%).

McCarvel gọi Federer của 10 năm trước như con linh dương, cơn cuồng nộ của lối chơi giao bóng-lên lưới. Trước top 10, FedEx giữ thành tích 16 thắng và thua 4. Đụng kình địch Nadal, Federer thắng 3 và thua 2. Năm 2007 cũng chứng kiến anh lần đầu hạ Rafa trên mặt sân đỏ tại chung kết giải Hamburg.

"Không thể phủ nhận rằng chúng ta đang được thấy một Federer huyền thoại trong cơ thể tuổi 35," Nick McCarvel nói.

10 năm sau, Federer còn lợi hại hơn. Vũ khí thượng hạng được nhìn thấy sau ba trận đấu tại Wimbledon 2017 của FedEx là tốc độ. "Đó là sự khác biệt. Anh ấy dường như thi đấu nhanh nhẹn hơn trước. Điều này rất khó giải thích. Kinh nghiệm không thể làm bạn nhanh hơn. Theo thời gian, bạn sẽ mất tố chất này," McCarvel đưa ra quan điểm.

Federer-Tennis-2

 Những số liệu cho thấy không có chênh lệch giữa Federer năm 2017 và 2007.

Kinh nghiệm có thể được xây dựng theo thời gian, nhưng tốc độ lại bị mài mòn qua năm tháng. Chân lý đó không thể chối cãi. Nhưng với Federer, tuổi tác không phải vấn đề to tát. Con số 35 chỉ là một ký tự và trái bóng tennis đâu có biết chủ nhân của nó bao nhiêu tuổi.

Một cái đầu tự do

Còn nhớ khi Federer hạ Nadal ở giải Indian Wells 2017 hồi tháng 3, anh có trả lời phỏng vấn: "Tôi có thể chơi theo nhiều cách khác nhau. Với tôi, ra sân lúc này mang đến một cảm giác rất thoải mái." Bình luận viên Mary Carillo và Paul Annacone sau đó nói tiếp: "Cảm giác anh đang rất tự do."

Federer trả lời: "Vâng, đúng như vậy". Sau khi trải qua 20 năm thi đấu, "Tàu tốc hành" tự nhủ đừng bao giờ đặt quá nhiều áp lực lúc này. "Cứ hãy ra sân, cháy hết mình, can đảm thực hiện những cú đánh khó để giành điểm quan trọng. Tôi nghĩ mình có thể làm điều đó," huyền thoại làng banh nỉ chia sẻ.

Federer-Tennis-3

 Federer năm 2017 đang chơi thứ tennis lạ lùng.

Nếu McCarvel gọi khác biệt Federer tạo ra trong năm 2017 là tốc độ, thì Craig O'Shannessy nhìn thấy những cú trái tay của FedEx rất khác thường. "Những cú trái tay của "Tàu tốc hành" đã được nâng lên một đẳng cấp mới. Nó giúp anh ấy rút ngắn những pha đôi công, mà lại tạo ra nhiều cơ hội ăn điểm", O'Shannessy viết.

Chung kết Miami Masters, Federer thực hiện 34 cú thuận tay, và 26 cú trái tay. Điều này bất bình thường khi đối thủ bên kia lưới là Nadal. Trước giờ, ai cũng biết "Vua đất nện" toàn ép trái Federer để ăn điểm. Tuy nhiên, kịch bản đó không thể tái diễn trên đất Florida đầy nắng và gió.

"Tỷ lệ chiến thắng trong năm 2017 của Federer là 93%." Website Wimbledon thống kê.

Trong 26 cú trái tay của Federer, chỉ 4 pha đánh lỗi, 8 lần bóng được điều về hướng trái tay và 14 lần thuận tay của Nadal. "Phiên bản trái tay của Federer năm 2017 không giống với những gì Nadal từng thấy", O'Shannessy phân tích. Ở nhiều pha bóng Nadal ép trái Federer, song "Tàu tốc hành" vẫn có thể xử lý táo bạo cú trái tay và ăn điểm rất khó tin.

Kết luận về Federer, chuyên gia O'Shannessy nhìn thấy một tay vợt hoàn thiện, thi đấu xông xáo, và tấn công nhiều hơn so với quá khứ. Ở tuổi 35, siêu sao người Thụy Sĩ dường như đang tự hóa thân thành siêu anh hùng, kẻ vặn ngược thời gian để tạo ra những chiến tích lạ lùng.

Nguồn: Zing.vn
Nguyên Trí | 16:27 10/07/2017
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục