Federer gặp “bão” Tsonga (Tứ kết Roland Garros)

11:46 Thứ ba 04/06/2013

Roger Federer sẽ gặp thử thách cực lớn trước Jo-Wilfried Tsonga.

Roger Federer (Thụy Sỹ) [2] - Jo-Wilfried Tsonga (Pháp) [6] (Khoảng 21h VN, 4/6)

Trong 12 lần gặp nhau, Roger Federer áp đảo Jo-Wilfried Tsonga với 9 trận thắng và 3 trận thua, trong đó có 5 chiến thắng liên tiếp, bao gồm cả cuộc đụng độ gần nhất ở tứ kết Australian Open 2013 kéo dài 5 set. Lần gặp nhau duy nhất trên sân đất nện, Federer cũng dễ dàng thắng Tsonga 6-4, 6-2 tại vòng 2 Rome Masters 2011. Đó là những con số cho thấy sự vượt trội của Federer so với tay vợt người Pháp trước trận tứ kết Roland Garros 2013.

Nhưng những thống kê sẽ chỉ mang ý nghĩa nhận định và phong độ của tay vợt trong trận đấu có thể quyết định tất cả. Ở thời điểm này, Tsonga đang có phong độ vô cùng ấn tượng với những màn trình diễn gần như hoàn hảo từ đầu Roland Garros. Không còn đơn thuần là Tsonga “hoang dã” với những pha bóng biểu diễn không cần tính toán, mà thay vào đó là một tay vợt biết sử dụng sức mạnh, kết hợp với sự linh hoạt trong việc xoay chuyển chiến thuật. Rõ ràng Tsonga đã không nhầm khi quyết định hợp tác với HLV Roger Rasheed, người từng huấn luyện cựu số 1 thế giới Lleyton Hewitt và người đồng hương của Tsonga, Gael Monfils. Rasheed đã nói Tsonga hoàn toàn có khả năng giành Grand Slam với thực lực của tay vợt số 8 thế giới, nếu như Tsonga thay đổi một chút bản thân và bây giờ tay vợt từng lọt vào trận chung kết Australian Open 2008 dường như đang đi đúng hướng.

Federer sẽ phải đối diện với một Tsonga rất khác so với những lần đối đầu trước đây

Trong khi đó Federer cũng có khởi đầu ấn tượng ở Roland Garros 2013 với 3 trận đầu tiên rất dễ dàng, trước khi phải trải qua những giây phút hiểm nguy trước một đại diện khác của nước chủ nhà, Gilles Simon. Vượt qua trận đấu kéo dài tới 5 set để lần thứ 36 liên tiếp có mặt ở vòng tứ kết các giải Grand Slam là một thành công với một tay vợt sắp 32 tuổi như Federer, nhưng cũng để lộ ra nhiều điểm yếu của tay vợt người Thụy Sỹ. Những cú trái một tay của Federer đã mất đi nhiều sức mạnh và liên tục bị khai thác triệt để trong trận đấu. Sẽ rất khó khăn để FedEx hóa giải những cú bóng nặng và khó lường của Tsonga nếu bị dồn ép giống như trận đấu với Simon.

Đây là trận đấu của hai tay vợt có hiệu quả giao bóng tốt nhất trong vòng tứ kết Roland Garros 2013. Nếu như sau 4 vòng đấu, Tsonga đang có tỷ lệ giành điểm giao bóng 1 lên tới 80% (xếp thứ 3 toàn giải đấu) thì với Federer là 78 % (xếp thứ 8). Còn tỷ lệ giành điểm giao bóng 2, Federer xếp thứ 2 với 68% và ngay phía sau là Tsonga với 67%. Có thể nói trong cuộc đối đầu này, tay vợt nào sẽ khắc chế được cú giao bóng của đối phương sẽ là người chiến thắng.

David Ferrer (Tây Ban Nha) [4] - Tommy Robredo (Tây Ban Nha) [32] (Khoảng 21h VN, 4/6)

Cuộc “nội chiến” Tây Ban Nha tại tứ kết Roland Garros giữa Ferrer và Robredo sẽ rất đáng chú ý. Dù đã gặp nhau 8 lần, trong đó có 7 trận đấu trên mặt sân đất nện, nhưng chưa bao giờ Ferrer và Robredo chạm trán ở một giải Grand Slam. Hai tay vợt cùng sinh năm 1982 nằm trong số những chuyên gia đất nện xuất sắc nhất của Tây Ban Nha có lối chơi khá tương đồng, đặc biệt là sự bền bỉ trong những cuộc chiến dai dẳng.

Cuộc "nội chiến" giữa những người Tây Ban Nha

Ferrer đi tới tứ kết với phong độ cực tốt khi chưa để thua set nào và giải quyết những trận đấu rất nhanh chóng trong 3 set. Trong khi đó Robredo lại lập nên kỳ tích khi trở thành tay vợt đầu tiên từ năm 1927, sau huyền thoại người Pháp Henri Cochet (một trong “4 chàng lính ngự lâm” của quần vợt Pháp trong thập niên 20, 30 ở thế kỷ trước), thắng liền 3 vòng đấu mà phải lội ngược dòng sau khi thua 2 set đầu. Người ta gọi Robredo là “người sắt” (Ironman) để ca ngợi ý chí chiến đấu quật khởi của tay vợt từng giữ vị trí số 5 thế giới. Bây giờ phía trước Robredo sẽ lại là số 5 hiện tại của làng banh nỉ, David Ferrer, một tay vợt cũng được biết đến với tinh thần chiến đấu như những chiến binh.

Phong Lan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục