EURO 2016: Bóng đá trí tuệ lên ngôi!

18:27 Thứ năm 23/06/2016

Kết thúc vòng đấu bảng EURO, những đội bóng có lối chơi thiên về lý trí, trí tuệ với sức mạnh tập thể đã khẳng định được giá trị. Phía trước, ngày hội bóng đá châu Âu hứa hẹn sẽ còn chứng kiến những bất ngờ thú vị…

Ấn tượng xứ Wales

Trước thềm EURO 2016, ít ai ngờ Xứ Wales có thể đi tiếp vào vòng 1/8 với tư cách đội đầu bảng B có sự góp mặt của Anh, Nga, Slovakia. Sự tỏa sáng của ngôi sao Gareth Bale trong lối chơi tập thể đã giúp đội bóng lần đầu dự EURO khiến tất cả phải trầm trồ. “Trong số các tân binh, tôi đánh giá Xứ Wales cao nhất nhưng cũng không thể ngờ được họ lại chơi tốt đến vậy. Cái hay của họ là đội bóng vì 1 người và 1 người vì đội bóng. Các đồng đội của Bale rất biết cách “vận hành”, trao cơ hội cho Bale. Ngược lại, trong nhiều tình huống, Bale cũng rất biết “hy sinh” cái tôi trong lối chơi chung.” Bình luận viên (BLV) Vũ Quang Huy bày tỏ.

Xứ Wales là đội bóng gây bất ngờ lớn nhất tại EURO 2016 tính đến thời điểm này. Ảnh: Internet.

Theo BLV Quang Huy, bóng đá vốn chứa đựng nhiều bất ngờ và không thể nói trước Xứ Wales có thể tiến sâu đến đâu. Nhưng chắc chắn các “đại gia” như Anh, Pháp, Đức muốn đánh bại họ cũng cực kỳ khó khăn. “Xứ Wales đá rất chắc, lỳ lợm. Một điểm mạnh nữa của họ là có cảm giác như mọi cầu thủ đều dồn hết sức cho giải đấu này. Theo dõi Bale đá ở Real mùa vừa qua, tôi nhận thấy cậu ta có phần giữ sức cho EURO. Phải thừa nhận rằng với 1 đội bóng như Xứ Wales, cơ hội dự EURO là rất hiếm hoi nên mọi cầu thủ đều chắt chiu, coi đây như một giải đấu để đời.” BLV Quang Huy nói thêm.

Chờ kịch tính knock-out

Đánh giá chung về các trận đấu vòng bảng, BLV Quang Huy nhận định: “Bóng đá lý trí, tập thể đã lên ngôi. Các trận đấu có thể không “đã mắt” nhưng lại rất đáng xem ở góc độ đấu trí, chiến thuật. Trường hợp của Bồ Đào Nha gặp vô vàn khó khăn khi chỉ dựa vào một mình Ronaldo là minh chứng. Cá nhân tôi cũng không đánh giá cao Tây Ban Nha ở giải đấu năm nay khi các cầu thủ của họ tỏ ra thiếu khát khao khi đã no nê danh hiệu. Ở cấp CLB, mùa giải vừa qua các cầu thủ của Tây Ban Nha cũng đã đá quá nhiều.”

Chia sẻ với ý kiến của BLV Quang Huy, cựu HLV đội tuyển Việt Nam Phan Thanh Hùng (hiện dẫn dắt Than Quảng Ninh ở V.League 2016) cho hay: “EURO năm nay rất nhiều màu sắc khi trình độ các đội khá cân bằng. Không có đội bóng nào có thể chơi “áp đặt” đối thủ. Tôi nghĩ các trận ở vòng knock-out sắp tới sẽ hấp dẫn, kịch tính hơn nhiều. Ở vòng bảng, với những toan tính đường dài, các ứng viên vô địch như Đức, Pháp vẫn còn “giữ miếng”. Nhưng đến những cuộc đấu loại trực tiếp thì phải chơi với tất cả năng lực rồi.”

Về công tác trọng tài tại EURO 2016, dưới góc nhìn chuyên môn, cựu trọng tài, Còi vàng 2006 Dương Mạnh Hùng bày tỏ: “Trọng tài tại EURO lần này cơ bản bắt rất rạch ròi, chính xác, cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhưng dù sao trọng tài cũng là con người và không thể không có lúc mắc sai lầm trong nhận định. Ví dụ như tình huống thổi phạt đền phút 71 đối với Croatia ở lượt trận cuối bảng D gặp Tây Ban Nha rạng sáng 22.6. Tình huống này cầu thủ Croatia không phạm lỗi với David Silva nhưng trọng tài lại cho Tây Ban Nha hưởng phạt đền. Cũng phải thấy rằng phản ứng của các cầu thủ rất chừng mực dù họ bị oan. Trong tình huống phạt đền, Ramos đã sút hỏng nhưng đáng ra anh phải được đá lại. Lý do là là thủ môn Subasic (Coatia) đã di chuyển ra khỏi vạch cầu môn vài bước trước khi Ramos sút bóng. Thêm nữa, có cầu thủ 2 đội đã chạy vào trong vòng cấm khi Ramos chưa thực hiện cú sút.”

"Với những gì đã thể hiện, tôi cho rằng Anh, Pháp, Đức là những đội bóng có sự hài hòa, đồng đều trong lối chơi hơn cả. Họ là những ứng viên nặng ký cho danh hiệu vô địch EURO 2016.” BLV Vũ Quang Huy
Chính Minh | 15:00 23/06/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục