Đường đua Gilles Villeneuve: Đất lành của Lewis Hamilton

10:41 Thứ sáu 06/06/2014

Sau khi tạm lui bước trước đồng đội Nico Rosberg trong cuộc đua trên phố Monaco, "Viên ngọc đen" của làng F1 lại có cơ hội vươn lên tuần này ở đường đua Gilles Villeneuve - nơi mà anh thường thi đấu tốt.

Về mặt chiến thuật, Canada luôn là một trong những chặng đua thú vị nhất của mùa giải. Với độ bám đường thấp, khả năng xuất hiện xe an toàn cao và dễ vượt nhau, trước đây Montreal luôn là một chặng thú vị và khó dự đoán nhất. Khác với Monaco, vị trí phân hạng ở đây không quá quan trọng vì việc qua mặt rất dễ dàng, điều này cũng ảnh hưởng đến vấn đề lựa chọn chiến thuật của các đội, cụ thể là các đội sẽ lựa chọn chiến thuật nhiều lần vào pit hơn bởi về mặt lý thuyết nếu không có đột biến gì lớn nó sẽ nhanh hơn chiến thuật ít pit.

Đường đua Montreal gồm nhiều đoạn thẳng nối với nhau bằng các khúc cua chữ S và một góc cua tay áo Epingle, không có góc cua tốc độ cao nào đáng để nói. Khả năng thoát khỏi các khúc cua tốc độ chậm tốt cũng như việc đạt tốc độ cao trên đoạn thẳng sẽ là bài toán chủ yếu với đội ngũ kỹ thuật set-up xe, ngoài ra cũng cần một chiếc xe có khả năng leo kerb (gờ giảm tốc ven đường) tốt.

Hamilton có cơ hội lớn để tiếp tục trở thành “kép” chính tại Montreal. Ảnh: Formula 1.

Chiến thuật hợp lý nhất cho cuộc đua tại Montreal là cố gắng chạy hết tốc độ trong suốt cuộc đua, mặt khác phải hết sức linh động khi có sự xuất hiện của xe an toàn. Do thời gian cần cho việc vào pit khá ngắn với chỉ 19 giây nên thông thường các xe xuất phát đầu thường lựa chọn chiến thuật hai pit cùng với mục đích hạn chế rủi ro gặp phải với bộ lốp tại Gilles Villeneuve.

Thời tiết tại Montreal thời điểm này khá thất thường, hôm nay có thể mưa lạnh nhưng đến mai trời có thể nắng nóng. Khi nhiệt độ thấp, lốp xe rất dễ mất độ bám do trời lạnh khiến lốp rất khó có thể đạt tới dải nhiệt độ làm việc tối ưu và dễ vón cục. Nếu trời nóng, lốp lại rất nhanh bị mòn, tình hình càng tệ hại hơn khi ở cuối cuộc đua các mảnh vụn lốp xuất hiện rất nhiều trên đường đua và bám chặt vào lốp xe khiến độ bám giảm rõ rệt. Vì thế để tránh sự cố đáng tiếc, các xe dẫn đầu thường lựa chọn chiến thuật hai pit. Tuy nhiên nếu xe an toàn xuất hiện thì lợi thế sẽ thuộc về các xe sử dụng chiến thuật thay lốp một lần.

Do dễ vượt nhau nên vị trí tạm thời trên đường đua Gilles Villeneuve không quá quan trọng như các chặng đua gần đây tại Catalunya và Monaco. Điều quan trọng là phân hạng tốt, đua nhanh nhất có thể và cố gắng tránh bị xe phía trước kìm chân để đạt được vị trí về đích tốt vì vượt mặt không phải là khó nếu bạn có được một chiếc xe mạnh mẽ tại đây. Vì thế ta sẽ thấy ở Montreal các xe có vị trí xuất phát không đúng sức thường sử dụng một chiến thuật táo bạo để tránh việc vướng phải đoàn xe phía trước.

Các chặng đua gần đây ở Canada cho thấy các tay đua với chiến thuật một pit sẽ chạy trước tay đua hai pit sau lần pit cuối, tuy nhiên sau đó các tay đua hai pit sẽ dễ dàng vượt họ do ở cuối cuộc đua lốp của tay đua một pit xuống cấp nhiều hơn. Ví dụ tiêu biểu là chặng đua năm 2012 khi Lewis Hamilton dù không xuất phát đầu nhưng vẫn dễ dàng đánh bại Sebastian Vettel nhờ chủ động dùng chiến thuật hai pit thay vì một pit như đối thủ.

Xe an toàn thường xuyên xuất hiện trên đường đua Gilles Villeneuve. Ảnh: Formula 1.

Tuy nhiên khi có xe an toàn thì các tay đua chỉ thay lốp một lần sẽ lại có ưu thế hơn do các xe sử dụng chiến thuật hai pit sẽ không phát huy được lợi thế tốc độ của bộ lốp tốt hơn. Do đó luôn có cơ sở để mạo hiểm vì khả năng xuất hiện xe an toàn tại Gilles Villeneuve khá cao với đường đua hẹp lại nhiều tường chắn bê tông ở cả hai bên và có một số góc cua bị khuất tầm nhìn khiến tai nạn thường dễ xảy ra và việc dọp dẹp của nhân viên đường đua rất nguy hiểm. Trong 11 chặng đua gần đây tại Canada, có tới bảy chặng đua xuất hiện xe an toàn. Theo tính toán sơ bộ, với chiến thuật một pit thì các xe sẽ thay lốp từ khoảng vòng 26 đến 28, còn với chiến thuật hai pit thì thay lốp lần đầu ở khoảng vòng 16 còn lần pit cuối sẽ vào khoảng vòng 44.

Mercedes thống trị F1 từ đầu mùa với sáu lần xuất phát đầu và giành trọn vẹn toàn bộ sáu lần nhất chặng trong đó có tới năm lần giành chiến thắng kép. Với yêu cầu cao về động cơ và không đòi hỏi nhiều về lực nén khí động học, đường đua này dường như rất thích hợp với chiếc W05 của Mercedes do đó cuộc chiến chủ yếu trong suốt 70 vòng đua ở Montreal nhiều khả năng lại vẫn là trong nội bộ đội đua nước Đức. Hamilton luôn có thành tích rất tốt tại Montreal khi anh đã giành tới ba chiến thắng cùng với ba lần xuất phát đầu trong sáu lần tranh tài tại Gilles Villeneuve. Trong khi kết quả phân hạng tốt nhất của Nico Rosberg chỉ là vị trí thứ tư (năm 2013) và thành tích tốt nhất trong cuộc đua chiều Chủ nhật của anh tại Canada chỉ là vị trí thứ năm (cũng là năm 2013).

Ở những mùa giải gần đây Ferrari luôn gặp vấn đề với lực kéo thoát cua ở các góc cua tốc độ thấp, một đặc trưng của đường đua Gilles Villeneuve. Thành tích của đội đua Italy kể từ đầu mùa cũng không hề ấn tượng khiến họ rất khó có cơ hội chen chân vào top 3 tại Montreal.

Trong khi đó, Montreal cũng không phải là một chặng đua phù hợp với sức mạnh của Red Bull vì lực nén khí động học không quá quan trọng ở đây. Năm 2012, Vet giành pole nhưng chỉ về thứ tư do lựa chọn chiến thuật không hợp lý. Năm ngoái tay đua người Đức có chiến thắng giải cơn khát tại đây sau khi xuất phát từ vị trí dẫn đầu. Năm nay, do sự thua sút về động cơ nên chắc chắn Red Bull khó có khả năng đua tranh hai vị trí dẫn đầu tại một đường đua đòi hỏi nhiều về sức mạnh động cơ như Montreal. Vì thế có thể nói cơ hội chiến thắng giành cho Hamilton đang là cao nhất.

Lịch thi đấu:

- Vòng đua phân hạng: 13h00 ngày 7/6 (24h giờ Hà Nội).

- Cuộc đua chính thức: 14h00 ngày 8/6 (1h ngày 9/6 giờ Hà Nội).

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục