Đội tuyển Đức: Duy trì “thương hiệu” bóng đá tấn công

13:33 Thứ tư 05/09/2012

Sau những vòng đấu “khởi động” đầu mùa giải mới, các tuyển thủ Đức đã tập trung về Hannover để chuẩn bị cho chiến dịch vòng loại World Cup 2014.

Sau hai thất bại liên tiếp gần đây, trước Italia và Argentina, HLV Joachim Loew vừa lên tiếng đáp trả những lời chỉ trích bằng cam kết sẽ duy trì “thương hiệu” bóng đá tấn công đã gắn bó với đội tuyển Đức suốt nhiều năm qua.

Thất bại ở EURO 2012 vẫn còn ám ảnh HLV Joachim Loew

Những lời chỉ trích

Kể từ thất bại thảm hại tại EURO 2004 trên đất Bồ Đào Nha, bị loại ngay từ vòng bảng, đội tuyển Đức mới lại bị dư luận lên tiếng chỉ trích, sau thất bại ở EURO 2012. Suốt tám năm ròng, người hâm mộ “Mannschaft” được sống trong cảm giác hạnh phúc, khi đội tuyển dưới sự dẫn dắt của các HLV Juergen Klinsmann và Loew luôn trình diễn thứ bóng đá tấn công đầy cống hiến nhưng không kém phần hiệu quả. Cuộc cách mạng trẻ hóa được thực hiện triệt để, cộng thêm tư duy bóng đá hiện đại của các chiến lược gia theo trường phái cách tân, đã mang đến một hình ảnh mới mẻ cho đội tuyển từng được ví với sự lầm lì của một cỗ xe tăng.

Sau mỗi thất bại tại World Cup 2006 (thứ ba), EURO 2008 (á quân) hay World Cup 2010 (thứ ba), người Đức lại tự an ủi rằng đội tuyển của họ đã chơi tốt, chỉ thiếu một chút may mắn và mọi thứ đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, đến thất bại ở EURO 2012, dừng chân ở bán kết trước Italia, dư luận Đức dường như đã mất đi nhiều sự kiên nhẫn. Những lời chỉ trích xuất hiện ngày một nhiều hơn, hướng về thầy trò ông Loew, người đã ký hợp đồng dẫn dắt đội tuyển Đức đến hết World Cup 2014. Sau trận giao hữu thua Argentina 1-3 trên sân nhà ở Frankfurt hồi giữa tháng Tám, áp lực từ dư luận nhằm vào “Mannschaft” lại càng tăng lên.

Trung thành với bóng đá tấn công

Một trong những lý do của các lời chỉ trích nhằm vào đội tuyển Đức là ông Loew đã theo đuổi thứ bóng đá tấn công quá lâu rồi, nhưng không mang lại hiệu quả như mong đợi. Tiếp quản ghế HLV đội tuyển Đức từ người tiền nhiệm Klinsmann sau World Cup 2006, ông Loew tiếp tục trung thành với lối chơi tấn công đậm chất cống hiến mà chính ông, với tư cách là trợ lý của HLV Klinsmann, đã dày công xây dựng suốt hai năm trước đó. Đặc biệt, tại World Cup 2010, đội tuyển Đức được cả thế giới ca ngợi và ngưỡng mộ vì lối chơi tấn công vừa đẹp mắt, vừa hiệu quả, thông qua các chiến thắng ấn tượng trước Argentina và Anh.

Mặc dù để thua Italia rồi Argentina trong hai trận gần đây nhưng ông Loew tỏ ra không hề nao núng, bất chấp dư luận Đức đang đòi hỏi ông phải thay đổi. Tâm sự với báo giới, chiến lược gia này chia sẻ là ông vẫn còn bị thất bại trước Italia ở bán kết EURO 2012 ám ảnh. Thế nhưng, vào lúc này, đó đã là chuyện quá khứ, bản thân ông cũng như các cầu thủ cần phải tập trung cho mục tiêu vượt qua vòng loại World Cup 2014 để có mặt tại Brazil tranh tài sau hai năm nữa. Ông Loew cũng khẳng định là sẽ không từ bỏ “thương hiệu” bóng đá tấn công ở đội tuyển Đức mà ông và các cầu thủ đã tốn bao công sức, mồ hôi mới có được.

Tại vòng loại World Cup 2014, Đức nằm ở bảng C với các đối thủ Thụy Điển, Ireland, Áo, Faroe và Kazakhstan. Đức sẽ mở đầu vòng loại bằng trận tiếp Faroe tại Hannover vào đêm thứ Sáu này, trước khi đến làm khách của Áo vào rạng sáng thứ Tư tuần sau.

Hà Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục