Đội tuyển Đức - Nhà vô địch suy yếu; Đánh mất vũ khí sở trường

01:00 Thứ bảy 28/03/2015

Hơn 8 tháng sau ngày đăng quang ở World Cup 2014, đội tuyển Đức đã đánh mất hình hài của đội quân bách chiến bách thắng. Việc để cho Australia cầm hòa trong trận giao hữu ngay trên sân nhà càng làm tăng thêm nỗi lo về tình trạng trì trệ của các nhà vô địch.

Sức mạnh giảm sút

Tại World Cup, HLV Joachim Loew thiết lập một trật tự phòng thủ vững chắc với 4 hậu vệ thiên về trung tâm và 2 tiền vệ phòng ngự. Kết quả, Đức tiến một mạch đến chức vô địch mà chỉ để lọt lưới 4 bàn qua 7 trận. Thế nhưng, kể từ sau sự kiện này, sức mạnh phòng ngự của Die Mannschaft đã suy yếu một cách nghiêm trọng. Cũng với số trận tương đương, thủ môn Manuel Neuer và các đồng đội chủ giữ sạch lưới 2 lần (một trong số này là trước Gibraltar) và nhận tổng cộng 10 bàn thua.

Việc để cho nhà vô địch châu Á chọc thủng lưới tới hai lần trong rất nhiều pha hãm thành thực sự là điều đáng lo ngại bởi nó cho thấy Đội tuyển Đức không hề cải thiện được tình hình sau khi từng bị cảnh báo ở những kết quả tồi tệ hồi cuối năm ngoái. Nếu Mathew Leckie và Nathan Burns dứt điểm chính xác hơn trong hiệp 1 hay James Troisi không phung phí cơ hội nâng tỷ số lên 3-1, mọi chuyện còn có thể tồi tệ hơn cho thầy trò Loew.

Đội tuyển Đức bị đội tuyển Australia cầm hòa ở trận giao hữu trước thềm Euuro 2016. Ảnh Internet

Hệ thống cũ, vấn đề cũ

Ở hiệp 1, HLV Loew bố trí bộ ba hậu vệ gồm Shkodran Mustafi, Benedikt Hoewedes và Holger Badstuber. Nhìn chung, sự kết hợp này và cả hệ thống phòng ngự nói chung đã vận hành không hiệu quả. Chính điều đó buộc nhà cầm quân của Die Mannschaft phải quay lại sơ đồ gồm 4 hậu vệ với việc kéo Jonas Hector về chơi hậu vệ phải và đưa Sebastian Rudy (thay cho Badstuber) đảm nhiệm hành lang đối diện. Đây là những vị trí không có gì mới đối với hai cầu thủ này ở CLB. Tuy nhiên, Australia vẫn luôn tỏ ra nguy hiểm ở bên cánh mỗi khi tấn công và những khoảng trống giữa hậu vệ biên và trung vệ của Đức liên tục bị khai thác. 90 phút tại Fritz-Walter chứng minh rằng, khả năng phòng thủ của nhà VĐTG vẫn không thành thạo dù đã chuyển về hệ thống 4 hậu vệ quen thuộc.

Tất nhiên, việc đổ lỗi cho các hậu vệ là quá dễ dàng. Điều dễ nhận thấy nhất là càng về cuối trận, khi Đội tuyển Đức tăng cường tấn công càng khiến những khoảng trống ở giữa sân thêm bộc lộ. Karim Bellarabi, Ilkay Guendogan, Mesut Oezil không những thiếu phẩm chất phòng ngự mà còn có tư tưởng tự mãn trước các cầu thủ đối phương, một nguyên nhân khiến hàng hậu vệ chịu nhiều sức ép.

Bàn Thạch | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục