Điểm qua những 'bàn thắng ma' nổi tiếng trong lịch sử bóng đá thế giới

14:31 Thứ bảy 19/10/2013

(TinTheThao.com.vn) - Tiền đạo Stefan Kiessling vừa ghi một "bàn thắng ma" vào lưới Hoffenheim trong trận thắng 2-1 của Bayer Leverkusen rạng sáng nay tại vòng 9 Bundesliga. Trong lịch sử, những "bàn thắng ma" như của Kiessling đã ghi không hề ít.


Video: Kiessling ghi bàn siêu ảo rạng sáng nay

Hiệp phụ trận chung kết World Cup 1966 giữa chủ nhà Anh và Đức, Alan Ball chuyền bóng để tiền đạo Geoff Hurst xoay người dứt điểm. Bóng đập trúng mép dưới xà ngang và bật xuống, trước khi một hậu vệ Đức phá ra. Sau khi tham khảo ý kiến trợ lý, trọng tài Gottfried Dienst quyết định rằng đó là 1 bàn thắng cho đội chủ nhà, ngay cả các khán giả xem truyền hình cũng không chắc bóng đã qua vạch vôi hay chưa.

Nhiều năm sau, Đại học Oxford đã tiến hành một cuộc nghiên cứu về tình huống này và chỉ ra rằng bóng còn phải lăn... 5cm nữa mới hoàn toàn qua vạch vôi. Từ đó, người Đức dùng thuật ngữ "Wembley-Tor" (bàn thắng ở Wembley) để mô tả bàn thắng “ma” đã cướp đi chức vô địch World Cup 1966 của họ.

Video: Bàn thắng ma Wembley-Tor

Tại tứ kết World Cup 1986, Diego Maradona đã đi vào lịch sử với sự kiện "bàn tay của Chúa"

Thủ môn Peter Shilton của tuyển Anh lao ra đấm bóng, người gác đền này cao hơn Maradona những 20 cm (chưa tính lợi thế sải tay), thế nhưng, Maradona vung tay rất “chuẩn” theo đà bật nhảy để tác động vào quả bóng. Tuyển Anh phản ứng rất dữ dội, nhưng trọng tài Ali Bin Nasser của Tunisia không nhìn thấy, ông đã công nhận bàn thắng của Maradona.

Video: Maradona và "bàn tay của Chúa"

Lionel Messi, truyền nhân của Maradona ở cả khả năng rê dắt bóng lẫn kĩ năng gian lận, đã ghi bàn vào lưới thủ môn Espanyol y hệt như cách 'sư phụ' Maradona đã làm. Messi cũng thấp hơn nhiều, bóng cũng hướng đến từ cánh phải và anh cũng vung tay tác động rất khéo để ghi bàn.

Video: Messi học theo Maradona

Liverpool của Rafael Benitez đã vượt qua Chelsea ở bán kết Champions League 2004-05 nhờ một "bàn thắng ma" khác. Trọng tài Lubos Michel quyết định rằng bóng đã đi qua vạch vôi, nhưng dù quay chậm ở mọi góc máy thì vẫn không ai khẳng định được Lubos Michel đúng hay sai.

Video: Bán kết Champions League 2004-05

Sau trận này, HLV Jose Mourinho của Chelsea cay đắng: "Đấy là bàn thắng đến từ trên trời rơi xuống”. Như chúng ta đã biết sau đó, Liverpool vào chung kết và có một chiến thắng ngược dòng phi thường trước Milan để vô địch châu Âu.

Tại trận bán kết cúp FA năm 2012, trọng tài Martin Atkinson đã công nhận một bàn thắng gây tranh cãi của Juan Mata. Những phân tích sau trận cho thấy, hậu vệ của Tottenham đã phá bóng khi nó chưa lăn qua vạch vôi. Lại là một bàn thắng “ma” khác.

Video: Bán kết cúp FA năm 2012 giữa Tottenham - Chelsea

Khi đó, góc quan sát của trọng tài biên bị chặn hoàn toàn bởi pha bóng lộn xộn trước khung thành. Ở góc quan sát trực diện của trọng tài chính, bóng dường như đã qua vạch, quyết định cảm tính được đưa ra. Và đây là bàn thắng “ma” khiến Premier League tranh cãi rầm rộ về việc áp dụng công nghệ Goal-line.

PhC | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục