Đi tìm hình bóng mới

08:28 Chủ nhật 19/02/2012

Năm 1996 tại Olympic Atlanta, judo Việt Nam lần đầu tiên được góp mặt với trường hợp của Cao Ngọc Phương Trinh. Dù rất cố gắng, Phương Trinh cũng không để lại ấn tượng gì bởi trình độ quá chênh lệch. Mãi 16 năm sau, judo Việt Nam mới lần thứ hai được góp mặt cũng ở hạng cân 48kg và chủ nhân của tấm vé này không ai khác là Văn Ngọc Tú, võ sĩ sáng giá nhất Việt Nam hiện nay.

Võ sĩ Văn Ngọc Tú

Đến bây giờ nhiều khán giả vẫn chưa thể quên trận thua muối mặt tại chung kết SEA Games 26 hạng cân 48kg của Tú. Một thất bại làm ngỡ ngàng giới chuyên môn khi Tú bị đối thủ Thái Lan hạ ippon chỉ sau… 16 giây mặc dù đang là ĐKVĐ hạng cân này suốt 3 kỳ đại hội. Thất bại gây sốc đó đã ảnh hưởng đến tâm lý của Tú không ít. Thậm chí, có thông tin cho biết bộ môn judo còn tính đến phương án cử thêm một võ sĩ đi cùng Tú trong các chuyến tập huấn để… chia sẻ, động viên. Cô gái người Sóc Trăng nhớ lại: “Sự kỳ vọng của khán giả ít nhiều khiến tôi bị áp lực tâm lý. Song qua thất bại này tôi cũng có riêng cho mình nhiều kinh nghiệm để thi đấu tốt hơn tại Olympic sắp tới”.

Tại vòng loại tranh vé đi London, dù rất cố gắng Tú vẫn thi đấu không thành công và chỉ xếp thứ 2 sau võ sĩ người Kazakhstan. Nhưng “chợt nghe tin vui giữa giờ tuyệt vọng” khi Liên đoàn Judo thế giới quyết định trao cho Tú chiếc vé vớt do thành tích trong những năm vừa qua và Kazakhstan chủ động rút lui ở hạng cân 48 kg để giành suất cho hạng cân 78kg. Vì vậy, có thể xem chiếc vé “nguyện vọng 2” của Tú là sự ghi nhận công sức và sự nỗ lực của Tú trong những năm qua hơn là sự phản ánh chính xác khả năng của judo Việt Nam.

Ngày 12-2, Văn Ngọc Tú đã lên đường sang Trung Quốc tập huấn chuẩn bị cho Olympic 2012. Theo kế hoạch, Tú sẽ tham dự giải Grand Prix tại Thanh Đảo. Đây là giải đấu quy tụ hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ tranh tài ở 14 hạng cân với phần thưởng đến 3.000 USD/HCV. Chuyến tập huấn kéo dài đến tận tháng 4-2012, sau đó Văn Ngọc Tú sẽ thi đấu tiếp giải vô địch châu Á tại Uzbekistan diễn ra cuối tháng 4 trước khi trở lại Trung Quốc tập huấn lần 2 đến sát ngày diễn ra Olympic London 2012. Có thể thấy, lịch tập huấn dày đặc này nhằm tạo điều kiện tối đa cho Văn Ngọc Tú có được điểm rơi phong độ tốt nhất vào ngày hội tại nước Anh.

Câu hỏi đặt ra lúc này là Văn Ngọc Tú có thể làm nên điều gì tại London 2012 với tấm vé vớt? HLV Lê Duy Hải cho biết: “Sau thất bại tại SEA Games 26 Tú rất buồn. Chúng tôi cũng rút ra được rất nhiều bài học, phân tích vấn đề, chỉnh sửa giáo án để Tú có phong độ tốt nhất. Chuyến tập huấn tại Trung Quốc lần này có thời gian kéo dài, đối tượng cọ xát đa dạng cũng nhằm mục đích để Tú cọ xát và chuẩn bị cho Olympic 2012”.

Anh Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục