Danh hiệu huấn luận viên hay nhất năm: Không ai xứng hơn Del Bosque

14:50 Chủ nhật 02/12/2012

Sẽ có nhiều tranh cãi quanh 3 cái tên Pep Guardiola, Jose Mourinho và Vicente del Bosque. Theo quan điểm của chúng tôi, không ai xứng đáng hơn Del Bosque trong năm 2012 này. Ông đã giúp Tây Ban Nha trở thành đội tuyển đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch châu Âu, đã vậy chen giữa 2 danh hiệu vô địch châu Âu còn là chiếc Cúp vàng thế giới.

HLV Vicente Del Bosque.

Người ta nói thành công đã khó, giữ cho đội bóng tiếp tục ngự trị trên đỉnh cao lại càng khó. Del Bosque đã làm được điều ấy với một phong cách sang trọng và khiêm cung đáng ngưỡng mộ. Trận chung kết Euro 2012 trước đội bóng luôn tự hào về khả năng phòng ngự là Italia, Tây Ban Nha đã giành chiến thắng với tỷ số đậm nhất trong lịch sử các trận chung kết Euro: 4-0.

Del Bosque bao giờ cũng nhượng lại hết vinh quang cho các học trò. “Đây là một kỷ nguyên tuyệt diệu của bóng đá Tây Ban Nha và tôi thật may mắn vì đã là một phần trong đó”. Rất nhiều người đã nhận định đội tuyển Tây Ban Nha tại Euro 2012 vừa qua là một trong những đội bóng hay nhất thế giới qua mọi thời đại. Nhưng có một câu hỏi mà rất nhiều người đã bỏ quên: liệu Tây Ban Nha có thể chinh phục Cúp vàng thế giới và một lần nữa trở lại đỉnh cao châu Âu nếu trên ghế huấn luyện không phải là Del Bosque?

Trước đây, người ta không đánh giá cao khả năng chiến thuật của Del Bosque bất chấp những thành công rực rỡ có được cùng Real Madrid những năm đầu thế kỷ 21. Nhưng World Cup 2010 và Euro 2012 đã thay đổi hoàn toàn cách nhìn nhận ấy. Cách Del Bosque sử dụng lối chơi không trung phong thực thụ nhưng vẫn tấn công đầy sức sống khiến cả những chiến lược gia lão luyện nhất cũng phải ngưỡng mộ.

Trong năm 2012, Mourinho chỉ giành một danh hiệu quan trọng là La Liga, nhưng ông đã thất bại trước Bayern tại bán kết Champions League và một lần nữa dang dở giấc mơ decima. Với Pep Guardiola, năm 2012 chính là năm đáng quên nhất kể từ khi ông ngồi lên ghế HLV Barca từ hồi 2008. Và trong năm 2012, Del Bosque trở thành HLV đầu tiên trong lịch sử vô địch 3 giải đấu lớn nhất: Champions League (với Real Madrid năm 2000, 2002), World Cup (2010) và Euro (2008). Sẽ là một sự bất công lớn nếu đêm gala vào đầu năm sau không vinh danh nhà cầm quân quê ở Salamanca .
Yên Thanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục