Cựu tuyển thủ quốc gia Đỗ Khải: “ĐTQG không thể san sẻ HLV trưởng với CLB”

13:09 Thứ năm 07/06/2012

V-League tạm nghỉ cũng là lúc ĐTQG tập trung trở lại dưới sự dẫn dắt HLV nội Phan Thanh Hùng. Nỗi lo lắng việc chuyển giao thế hệ, lựa chọn lối chơi thời “hậu” Falko Goetz đang diễn ra. Trong cuộc nói chuyện với TT&VH, cựu trung vệ tuyển thủ QG Đỗ Khải tỏ rõ chính kiến lẫn lo ngại của mình về sự chuẩn bị của VFF cũng như ĐTQG.

* Sau nhiều năm, ĐTQG mới trở lại với HLV nội. Liệu đó là một sự chuyển biến tích cực cho ĐT trước thềm AFF Cup 2012?

- Nhìn lại giải quốc nội, các đội bóng có thành tích tốt ở V-League đều do HLV nội đảm nhận. Chúng ta có thể tự hào việc thầy nội không hề thua kém chiến lược gia về tài năng, kinh nghiệm và khả năng chịu đựng. Cái thiếu duy nhất của HLV nội là việc họ hít thở không khí ở đẳng cấp ĐT và có được sự thừa nhận từ VFF, người hâm mộ.

Lần tập trung này, bộ ba Phan Thanh Hùng-Nguyễn Văn Sỹ-Hoàng Anh Tuấn sẽ tạo thành ê-kíp đáng chờ đợi. Tôi nghĩ việc cả 3 được tin tưởng là xứng đáng sau những gì đã làm ở tầm CLB. Bây giờ là lúc HLV nội khẳng định “thương hiệu” ở tầm ĐT. Đó là thách thức lớn những đầy hy vọng cho HLV nội về lâu dài.

* Trở lại vấn đề nhân sự ĐT, ông có nghĩ HLV Phan Thanh Hùng đã tuyển chọn những cái tên tốt nhất?

- Mỗi HLV lại có một chiến thuật, ý đồ riêng và anh Phan Thanh Hùng cũng thế. Nếu nhìn qua danh sách triệu tập, đây cũng là đội hình tốt nhất V-League lúc này. Có vài trường hợp do chấn thương vắng mặt, hay chưa đáp ứng yêu cầu BHL nên vắng mặt. Thực tế 2 trận giao hữu với Trung Quốc và Hồng Kông đến gần nên thời gian tập trung ngắn, việc triệu tập như thế cũng dễ hiểu. Bởi đây là trận giao hữu đơn thuần chứ không có ý nghĩa quá quan trọng cho các giải đấu sau đó.

* Sẽ có những yêu cầu gì với các tuyển thủ và BHL trong 2 trận thử lửa ở Đông Á vào ngày 8 và 10/6 này?

- Phải nhìn lại rằng Trung Quốc vẫn có đẳng cấp hơn hẳn chúng ta, việc đòi hỏi quá nhiều yêu cầu chuyên môn hay kết quả là không thể. ĐT tập trung lại sau thời gian dài sau vòng loại World Cup 2014, các cầu thủ vẫn chơi tốt, có độ gắn kết là tốt rồi. Nhưng với anh Hùng sẽ có nhiều việc để làm dù trong vai trò tạm quyền.

Từng nhiều năm khoác áo ĐTQG, Đỗ Khải cho rằng HLV trưởng ĐTQG chỉ nên làm việc chuyên trách chứ không nên kiêm nhiệm thêm cả CLB. Ảnh: V.V

Đó là việc định hình một hàng tiền vệ mới sau khi Minh Phương giã từ ĐT, hay Tài Em gặp chấn thương. Đây là bộ đôi tiền vệ có vai trò “xương sống” ở ĐT từ Tiger Cup 2002 đến giờ và thay thế nó không phải chuyện một sớm một chiều. Song tôi tin vào tài cầm quân của anh Hùng và những tiền vệ trẻ như Thanh Hưng, Trọng Hoàng, Thành Lương.

* Từng là trung vệ tiếng tăm ở ĐNA, anh có nhận xét gì những đàn em ở cùng vị trí trong màu áo ĐT?

- Sau thời gian dài vắng mặt, sự trở lại của Phước Vĩnh, Bật Hiếu cũng dễ hiểu. Trong bối cảnh Phước Tứ vắng mặt dài ngày, ĐT Trung Quốc rất mạnh bóng bổng, 2 trung vệ đang chơi ổn định trong màu áo SHB.ĐN, Thanh Hóa lên ĐT là giải pháp tốt cho chúng ta. Cả 2 có kinh nghiệm, thể hình tốt và có thêm thử nghiệm cho hàng thủ trước bài “test” khó mang tên Trung Quốc. Tôi hy vọng cả 2 giữ được sự tỉnh táo khi lên ĐT như khi đá ở V-League.

* Dư luận cho rằng việc lên ĐT giờ không còn khó khăn như trước, trái lại có phần dễ dãi do thiếu nhân lực?

- Tiêu chí chọn tuyển thủ là người có phong độ tốt, ổn định chứ không phải có tiếng tăm là đủ. Chuyện triệu tập cầu thủ này, không cầu thủ kia ắt có gây tranh cãi. Song nhìn nhận cầu thủ VN thiếu hẳn những cái tên nổi trội, cá tính. Điều ấy dẫn tới việc HLV Thanh Hùng khó khăn lựa chọn một lực lượng thực sự có chất và có cả ý chí chiến đấu.

Không nói đâu cho xa, vị trí trung vệ nhiều người nói Chí Công ít ra sân ở B.BD, do Van Bakel-Hoàng Helio đá chính. Và so sánh Chí Công, Phước Vĩnh, Bật Hiếu cũng sàn sàn nhau, chứ không có người nào nổi trội hơn cả. Do đó, ĐTQG sẽ khó khăn trong việc lựa chọn bộ đôi trung vệ chính ở 2 trận giao hữu tới đây. Và các vị trí khác không phải ngoại lệ.

* Trở lại vấn đề quá cũ, anh nghĩ sao việc VFF đang lúng túng chuyện chuyên trách hay kiêm nhiệm?

- Tôi cho rằng VFF phải xem lại cách thức lựa chọn và những cái tên mới cho chức vụ HLV trưởng ĐTQG. Chiếc ghế HLV trưởng là vinh dự và trọng trách không thể san sẻ với CLB. Tôi nghĩ chuyện kiêm nhiệm là nghịch lý và chỉ có ở bóng đá VN. Chỉ xét vấn đề tập trung, một HLV khi ngồi ghế ĐT không được phân tâm ở tầm CLB. Chưa kể xì xào chuyện tuyển cầu thủ của đội nhà cũng gây dư luận, thiện cảm không tốt.

* Sự chuẩn bị thiếu nhất quán từ HLV trưởng đến khó khăn nhân sự, vô địch AFF Cup 2012 quả là nhiệm vụ khó khăn?

- Bây giờ trình độ các ĐT trong khu vực ĐNA sàn sàn nhau. ĐT nào có sự tập trung, chuẩn bị kỹ lưỡng có thể chạm tay vào Cúp. ĐTQG cũng không phải ngoại lệ, khi chúng ta cần có chiến lược, sự chuẩn bị dài hơn trước đó 1-2 năm. Nhìn kế hoạch chuẩn bị có phần chậm chạp, thiếu đột phá như tuyển HLV trưởng như lúc này, kế hoạch vô địch ĐNA chẳng dễ thực hiện chút nào. Đó là điều tôi lo nhất cho ĐTQG nếu nhìn sự chuẩn bị Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Singapore và thậm chí Myanmar, Lào.

* Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi!

Mộc Miên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục