Cựu tuyển thủ Đoàn Thị Kim Chi: Cô giáo thầm lặng

13:52 Thứ năm 21/03/2013

Trên một góc khán đài NTĐ Thái Sơn Nam tối qua, người ta bắt gặp hình ảnh cựu tuyển thủ Đoàn Thị Kim Chi ngồi thầm lặng quan sát các cô gái trẻ của CLB Tao Đàn thi đấu tại giải futsal nữ TPHCM. Không thể cùng theo chân CLB TPHCM ra Hà Nam dự giải VĐQG bóng đá nữ do “vướng” trách nhiệm HLV trưởng đội U.19, Kim Chi đành đi xem giải futsal cho đỡ buồn. Sau bao năm tháng, người ta vẫn nhận thấy những sự quen thuộc nơi cô gái vàng một thời của bóng đá Việt Nam.

Kim Chi thứ 2 từ phải sang

Không như đàn chị và cũng là đồng nghiệp Lưu Ngọc Mai, Kim Chi rất kiệm lời nói, luôn để lộ vẻ lạnh lùng, gai góc bên ngoài nhưng lại ẩn giấu sự mềm mại, cởi mở bên trong. Đó là những gì mà người ta đã cảm nhận nơi chị ngay từ cái thời còn “quần đùi áo số” cho đến tận lúc đi theo nghiệp gõ đầu trẻ những năm sau này. Còn nhớ, trên sân cỏ Kim Chi luôn nổi bật với hình ảnh biểu tượng cho vẻ kiên cường như lần cô vừa đầu quấn băng vừa ghi bàn tại SEA Games 25. Nhưng bên cạnh đó, Kim Chi cũng là một trong những người “nhẹ nhàng, nữ tính” nhất của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam thời đó. Rất hiếm khi người ta thấy chị to tiếng với đối thủ hay lao vào những cuộc tranh cãi nảy lửa trên sân cỏ. Bây giờ ở lớp U.19 tại Tao Đàn cũng vậy, chẳng bao giờ Kim Chi quát thét học trò. Với các học trò, chị “hiền” hơn hẳn hai ông thầy Nguyễn Tấn Lợi và Nguyễn Hữu Thắng, đơn giản bởi “cô” thường là “dễ thương” hơn “thầy”.

Tốt nghiệp ĐH Thể dục Thể thao năm 2003, chậm 2 năm vì phải mang nặng nghĩa vụ với đội tuyển bóng đá nữ quốc gia, Kim Chi trở thành HLV đội trẻ của trung tâm TDTT Tao Đàn từ năm 2008. Trong suy nghĩ của nhiều người, trở thành HLV sau khi trải qua một đời cầu thủ là chuyện hết sức bình thường, nhưng xét ở một chừng mực nào đó, không ai có thể thích hợp với việc làm “cô giáo” hơn Kim Chi. Rất nhiều người quen làm trong nghề đã kể về hình ảnh một người đàn chị luôn chăm sóc ân cần, từ chuyện truyền đạt kinh nghiệm sân cỏ cho đến cả chỉn chu trang phục đời thường cho các đàn em nơi Kim Chi. Quả thật, HLV đội trẻ, đó cũng chỉ là một cách gọi khác cho cái nghiệp giáo dục đào tạo. Mà hình ảnh người cô giáo luôn được xem là hình ảnh đại diện cho vẻ nữ tính nơi người phụ nữ Việt Nam.

Đã là con gái mà đi đá banh thì tất nhiên là đầy cá tính, nói cách khác là gai góc, thô hào đầy chất “nam nhi”. Nhưng cũng không ít trong số đó lại lưu giữ được vẻ nữ tính, dịu dàng như Đỗ Thị Ngọc Châm, Lê Thị Thương... của đội tuyển nữ Việt Nam. Còn Đoàn Thị Kim Chi thực sự lại là một góc nhìn khác về vẻ nữ tính. Mỗi khi gặp người lạ, chị nói rất ít và lại thường ậm ừ trước khi mở lời, nhiều người cho đó là sự lãnh đạm, thờ ơ, nhưng biết đâu được, đó là vẻ e ấp, khép nép mà người phụ nữ nào cũng có, dù đã ở cái tuổi 34.
Phan Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục