Cúp bóng chuyền nữ châu Á lần 4-2014: Lập lại trật tự

10:30 Thứ năm 11/09/2014

Chiều qua (10-9), đội tuyển nữ Việt Nam đã thi đấu trận tứ kết gặp Nhật Bản, nhưng không có điều bất ngờ giống như cách đây 2 năm xảy ra. Các học trò của HLV Phạm Văn Long chấp nhận thua với tỷ số 1-3 (21/25, 25/20, 14/25 và 13/25), sau khi chỉ giành được 1 ván thắng.

Thực ra, đây là điều đã được dự báo trước, bởi lẽ đội hình của Nhật Bản tham dự giải lần này có một vài sự bổ sung, khác với đội hình toàn gương mặt trẻ măng của 2 năm trước. HLV Phạm Văn Long đã sắp đội hình với các vị trí chuyền 2 Linh Chi, 2 chủ công Thanh Thúy và Đỗ Thị Minh, 2 phụ công Bùi Thị Ngà và Lê Thanh Thúy, vị trí đối chuyền do Ngọc Diễm đảm trách. Vào cuộc với sự chuẩn bị khá tốt trong phối hợp tấn công đã giúp tuyển Việt Nam vươn lên trước có lúc đến 5 điểm. Tuy nhiên, Nhật Bản đã tận dụng việc lỏng bước 1 của Việt Nam để cân bằng điểm số 12/12.

Thanh Thúy là VĐV ghi điểm nhiều nhất cho tuyển Việt Nam.

Lúc này, HLV Phạm Văn Long phải thay Nguyễn Thị Xuân vào vị trí của Đỗ Minh, nhưng mặc dù vẫn có cơ hội phản công ăn điểm nhưng các tay đập của Việt Nam không tận dụng được nên để thua 21/25 ở ván đầu. Qua ván 2, các VĐV Việt Nam đã tận dụng tốt khả năng chắn bóng, phòng thủ hàng sau và liên tục ghi điểm để thắng lại 25/20, san hòa 1-1.

Như đã nói, việc thiếu thời gian để gắn kết và cơ hội cọ xát đối với các VĐV trẻ, nên thay vì giữ tinh thần để tiếp tục phát huy ưu thế, các VĐV trẻ Việt Nam lại mau chóng giảm sút tinh thần và không tổ chức được những pha phối hợp nhuần nhuyễn ở 2 ván sau đó. Trong khi các VĐV Nhật Bản tổ chức tốt chiến thuật và lối đánh tốc độ rất tốt nên thắng nhanh để khép lại chiến thắng 3-1 chung cuộc, đoạt vé vào bán kết.

Do để thua Nhật Bản, tuyển nữ Việt Nam rơi xuống nhóm tranh các vị trí từ thứ 5-8 cùng Thái Lan, Đài Loan và Iran - các đội bóng cũng đã thua Trung Quốc, Hàn Quốc và Kazakhstan ở tứ kết. Như vậy, trật tự của làng bóng chuyền châu Á (ít nhất là ở sân chơi chưa tạo được sức hút và giàu chất chuyên môn như cúp của Liên đoàn Bóng chuyền châu Á này) đã được thiết lập lại. Theo ông Nguyễn Bá Nghị - Phó Chủ tịch LĐBC Việt Nam, Trưởng đoàn tại giải - đây là cơ hội rất tốt để các VĐV trẻ của chúng ta cọ xát và học hỏi bạn bè. Màn trình diễn không đến nỗi tệ của Trần Thị Thanh Thúy, Hà Ngọc Diễm, Nguyễn Linh Chi, Bùi Thị Ngà… sẽ là tiền đề cho LĐBC Việt Nam mạnh dạn trẻ hóa đội tuyển, để kỳ SEA Games 28 diễn ra vào năm sau, bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ đến Singapore với một diện mạo mới, giàu khát vọng chiến thắng.

Chiều nay, vào lúc 15 giờ, tuyển nữ Việt Nam sẽ đấu với tuyển trẻ Thái Lan ở trận “bán kết” để chọn ra 2 đội bóng mạnh hơn tranh vị trí thứ 5. Trận đấu còn lại của nhóm này là màn so đọ giữa Đài Loan và Iran.

Ở vòng bán kết, Nhật Bản sẽ đụng đội chủ nhà Trung Quốc trong trận đấu diễn ra lúc 20 giờ 30. Trước đó sẽ là trận bán kết khác giữa Hàn Quốc và Kazakhstan, diễn ra lúc 17 giờ.

Song Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục