Canh bạc của bóng chuyền Việt Nam tại SEA Games 31

19:22 Thứ bảy 09/04/2022

Nhiệm vụ giành HCV SEA Games 31 của tuyển bóng chuyền nam Việt Nam hay mục tiêu bảo vệ tấm HCB của đội nữ gặp nhiều khó khăn.

Hôm 8/4, ban tổ chức SEA Games 31 đã tiến hành lễ bốc thăm lịch thi đấu môn bóng chuyền. Lá thăm đã đưa tuyển nữ Việt Nam có lịch thi đấu khá thuận lợi.

Thầy trò Thái Thanh Tùng có trận ra quân gặp Indonesia, sau đó nghỉ một ngày rồi gặp đội được đánh giá yếu nhất giải là Malaysia. Trận tiếp theo, tuyển nữ Việt Nam sẽ tranh tài với Philippines và trận cuối vòng bảng gặp Thái Lan. Tuyển nữ Việt Nam cần nằm trong top 2 vòng bảng để giành vé vào chơi trận tranh HCV.

BC-01

Thanh Thúy có giải đấu thành công ở Nhật Bản dù chơi ở vị trí mới.

Lịch thi đấu của đội nữ tại SEA Games 31 khá giống với kỳ Đại hội trên đất Philippines. Họ cần vượt qua 2 đối thủ chính là Indonesia và Philippines, trước khi có trận đấu cuối vòng bảng gặp Thái Lan. Trận mở màn của Thanh Thúy và đồng đội rất quan trọng, bởi họ không được phép sảy chân trước Indonesia, tạo tiền đề tốt cho các trận tiếp theo.

Đội bóng xứ vạn đảo đã có những chiến thắng trước tuyển nữ Việt Nam gần đây, nhưng khi đó họ có sự phục vụ của April Manganang, tay đập đã giải nghệ và được xác định là nam giới. Tuy vậy, họ sở hữu lối chơi tốc độ với những pha đánh lao nhanh giữa lưới, bên cạnh các cú đánh sau vạch 3 m, nổi bật với Megawati, thi đấu tại Thai League.

Tuyển nữ Philippines đang tìm lại ánh hào quang khi nhận được sự đầu tư mạnh mẽ. Họ sẽ có chuyến tập huấn tại Brazil trước khi tới Việt Nam dự SEA Games. Jaja Santiago là tay đập đáng chú ý của Philippines. Phụ công 26 tuổi dẫn đầu danh sách chắn bóng ghi điểm tại giải vô địch quốc gia Nhật Bản, bên cạnh hiệu suất tấn công tốt.

Mối lo của tuyển nữ Việt Nam vẫn là khả năng bắt bước một, phòng thủ và phối hợp tấn công. Sự ổn định của chuyền hai Đoàn Lâm Oanh, bên cạnh sự xuất hiện của tay đập Nguyễn Thị Bích Tuyền giúp đội bớt đi nỗi lo. Tuy vậy, đội trưởng Trần Thị Thanh Thúy vẫn chưa hội quân cùng đội, khi vừa thi đấu xong tại Nhật Bản. Thanh Thúy sẽ chỉ có gần một tháng để tập cùng đội, cho mục tiêu giữ tấm HCB trên sân nhà.

Tại SEA Games 30, tuyển nữ Việt Nam thắng Indonesia và Philippines với tỷ số 3-2 để vào chung kết trước một lượt trận. Tâm lý thoải mái, nhưng các tay đập Việt Nam vẫn không thể làm nên bất ngờ, hay thậm chí là chơi tốt trước Thái Lan. Họ thua cả 2 trận với tỷ số 0-3, với những set thua cách biệt.

Ở kỳ Đại hội lần thứ 31, bóng chuyền nữ Thái Lan cải tổ lực lượng, nhưng vẫn là những gương mặt quen thuộc, chinh chiến nhiều năm ở các giải quốc tế và thế giới.

BC-02

Từ Thanh Thuận (bên trái) vẫn còn cơ hội lên tuyển. Ảnh: SMM Volleyball.

Trong khi đó, tham vọng giành HCV của đội bóng chuyền nam Việt Nam phần nào ảnh hưởng từ quyết định lựa chọn bảng đấu, với tư cách chủ nhà. Ban huấn luyện lựa chọn bảng A, nơi có sự góp mặt của đương kim vô địch Indonesia, Malaysia và Myanmar. Bảng A được cho là sự lựa chọn tối ưu, bởi bảng B có sự góp mặt của á quân Philippines, Thái Lan và Campuchia.

Việc được ưu tiên lựa chọn bảng đấu không đem lại cho tuyển bóng chuyền nam Việt Nam nhiều ưu thế, bởi trình độ các đội tương đối đồng đều. Nhiệm vụ của thầy trò Li Huanning phải thắng được ít nhất 2 trận để giành quyền vào bán kết. Indonesia vẫn được đánh giá nhỉnh hơn tuyển Việt Nam, trong khi Myanmar và Malaysia có chất lượng không thua kém.

Giang Văn Đức cùng đồng đội cần vượt qua vòng bảng trước khi nghĩ về đối thủ tại bán kết. Thái Lan hay Philippines đều được đánh giá cao. Tại SEA Games 30, tuyển nam Việt Nam toàn thua 3 trận ở vòng bảng, trong đó có trận thua lịch sử 2-3 trước Campuchia, bên cạnh 2 thất bại 0-3 trước Indonesia và Philippines.

Duy Minh - Zing.vn | 16:18 09/04/2022
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục