Cung Lê kháng cáo kết quả xét nghiệm doping của UFC

08:52 Thứ tư 15/10/2014

Sau màn thượng đài cùng Michael Bisping vào ngày 23/8 vừa qua ở Macau, Trung Quốc, huyền thoại võ thuật gốc Việt, Cung Lê đã phản ứng dương tính với chất cấm (tăng trưởng hormone – HGH) và bị cấm thi đấu 12 tháng. Tuy nhiên, câu chuyện chỉ mới bắt đầu bởi tay đấm 42 tuổi đã đâm đơn kháng cáo kết quả thử doping này của UFC.

Điều đáng nói, trong tất cả các trận đấu quốc tế mà không có cơ quan quản lý địa phương, tất cả luật lệ đều được thông qua bởi UFC, trong đó có cả yêu cầu xét nghiệm doping vốn được thực hiện bởi bên thứ 3. Theo đó, Trung tâm xét nghiệm y tế Hồng Kông được UFC mời hợp tác phụ trách việc kiểm tra chất cấm của các tay đấm tham dự các trận đấu được tổ chức ở Macau, Trung Quốc.

Việc Cung Lê kháng cáo kết quả kiểm tra doping đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử UFC, một võ sĩ quyết định chống lại những điều luật mang tính “độc quyền” của Ban tổ chức giải võ thuật hấp dẫn nhất hành tinh từ trước tới nay.

Theo Cung Lê và các cộng sự, các phòng xét nghiệm, kiểm tra doping của BTC giải võ thuật hàng đầu thế giới không phải là chi nhánh được công nhận của Cơ quan chống doping thế giới và cũng xét theo tiêu chuẩn WADA (cơ quan kiểm tra doping thể thao toàn cầu) về nồng độ chất cấm HGH.

Cung Lê không đồng ý với kết quả xét nghiệm

“Kết quả của tôi cho thấy âm tính với Anabolic, các chất kích thích, thuốc lợi tiểu và chỉ số testosterone của tôi trong giới hạn cho phép của Cơ quan chống doping thế giới. Uỷ ban VĐV bang Nevada giới hạn tổng cộng 3 lần xét nghiệm chất urine cũng như máu thu thập trước và sau trận đấu. Đây là lý do mà kết quả chỉ số HGH của tôi cao như vậy thật khó tin cũng như xem là chuẩn xác được”, Cung Lê lý giải quyết định khởi kiện của mình trên trang MMAWeekly.com.

Cơ quan chống doping thể thao toàn cầu WADA đã lý giải rõ ràng việc chỉ số HGH tiết ra và lưu lại trong cơ thể có thể dao động khác nhau do ảnh hưởng từ những yếu tố không liên quan tới các chất cấm. Do vậy, WADA kết luận việc đo lường chất HGH có chỉ số cao trong cơ thể không thể chứng minh các VĐV sử dụng doping.

Đây là lý do mà Cung Lê và người quản lý Gary Ibarra cho rằng các phòng xét nghiệm ở Hồng Kông đã không kiểm tra kỹ càng việc chất HGH trong cơ thể tay đấm 42 tuổi vượt mức cho phép là do tự nhiên hay lạm dụng chất cấm.

“Theo quan điểm cá nhân của chúng tôi, kết quả xét nghiệm doping của Cung Lê do Trung tâm xét nghiệm y tế Hồng Kông là khong chuẩn xác. Chúng tôi đã được thông báo rằng có thể sử dụng các điều luật quy định của WADA để chứng minh kết luật thiếu chuẩn xác của trung tâm này. Thật đáng ngạc nhiên là WADA cũng có chi nhánh ở Bắc Kinh, nhưng lại không được uỷ thác trách nhiệm kiểm tra doping các trận đấu ở Trung Quốc”, Gary Ibarra phát biểu trên trang MMAWeekly.com.

Một báo cáo từ tạp chí Y học thể thao của nước Anh cũng dẫn chứng rằng chỉ số HGH trong máu có thể tăng gấp 10 lần bình thường trong cơ thể 1 người vận động liên tục và kéo dài. Cũng theo đó, ở các môn thể thao chuyên nghiệp, lượng HGH có thể đạt chỉ số cực đại trong khoảng 15-30 phút sau vận động.

Cũng theo người quản lý Gary Ibarra, Cung Lê cùng nhóm của mình không hề biết có thể kháng cáo, thậm chí kiện kết quả xét nghiệm doping do không nhận được thông báo này từ UFC cũng như chưa từng có tiền lệ nào trước đây. Huyền thoại võ thuật gốc Việt cùng các cộng sự chỉ đưa ra quyết định này sau khi trao đổi cùng 1 phóng viên của ESPN.

“Chủ tịch UFC, Dana White đã xác nhận quyền kháng cáo của Cung Lê và quá trình này sẽ được bên thứ 3 là Hiệp hội Trọng tài thương mại Mỹ đưa ra quyết định cuối cùng”, Giám đốc điều hành UFC, Lawrence Epstein cho biết trên ESPN.

Theo Gary Ibarra, thư điện tử (email) mới nhất mà người quản lý của Cung Lê gửi cho ban điều hành UFC để xác nhận sẽ tiếp tục kháng cáo kết quả xét nghiệm doping vẫn chưa có hồi âm.

Phạm Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục