Corinthians - vẻ đẹp của sự giản dị

16:17 Thứ hai 17/12/2012

Không hoa mỹ, ngẫu hứng như phong cách phổ biến ở làng bóng đá Nam Mỹ, Corinthians lên ngôi ở FIFA Club World Cup 2012 bằng thứ bóng đá đơn giản, có phần xấu xí, nhưng hiệu quả tối đa.

Trừ ngoại lệ với trường hợp nhà vô địch châu Phi Mazembe năm 2010 (đánh bại Internacional ở bán kết), việc nhà vô địch Nam Mỹ vào đấu chung kết với đội quán quân châu Âu gần như đã trở thành một điều mặc định ở FIFA Club World Cup. Và trong trận chung kết này, phần thắng ở năm lần gần nhất giải diễn ra đều thuộc về các đại diện của lục địa già.

Thực tế đó giải thích vì sao trước giờ bóng lăn trên sân Yokohama chiều chủ nhật, trừ những CĐV ruột của Corinthians và một số ít tên tuổi từ Brazil như Neymar lên tiếng ủng hộ vì lòng tự hào dân tộc, hầu hết dự đoán đều nghiêng về cửa thắng cho Chelsea. Đội bóng Anh sở hữu những cá nhân được đánh giá cao hơn nhiều và đang hồi sinh mạnh mẽ dưới bàn tay Rafa Benitez.

Corinthians lên ngôi bằng sự giản dị và đồng lòng của cả tập thể. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, bóng đá luôn có chỗ cho bất ngờ, nơi đội được đánh giá cao hơn không phải lúc nào cũng là đội chiến thắng.

Corinthians không có những siêu sao trị giá hàng chục triệu bảng như Chelsea. Sáng giá nhất trong đội hình “Timao” - biệt danh của CLB Brazil - chỉ là hai cái tên Paulinho và Paolo Guerrero. Người đầu tiên được ví như bản sao của Lampard nhưng mới chỉ mới chỉ ở dạng tiềm năng. Trong khi Guerrero, trung phong người Peru, đích thị là một món hàng thải từ châu Âu nơi anh chẳng để lại mấy ấn tượng tích cực khi đá cho Bayern rồi Hamburg.

HLV Adenor Leonardo Bacchi, hay ngắn gọn là Tite như cách ông hay được gọi, cũng là một cái tên không gợi lên nhiều điều, ngay cả trong làng bóng đá Brazil. Trước khi tới Corinthians - đội danh giá nhất trong sự nghiệp cầm quân của ông - rồi cùng họ vô địch Copa Libertadores 2012, Tite chỉ quanh quẩn ở những CLB hạng thấp hoặc tầm trung và có lúc phải phiêu bạt sang tận Trung Đông để hành nghề.

Nhưng trong trận chung kết hôm qua, chính những cái tên khiêm tốn ấy, chứ không phải dàn sao triệu phú của Chelsea, mới hiện lên với hình ảnh đúng nhất về một đội bóng, một tập thể gắn kết. Như trận bán kết thắng Al-Ahly trước đó ít ngày, Corinthians vẫn nhập cuộc chậm rãi, chủ động nhường thế trận cho Chelsea và chờ đợi cơ hội từ các đợt phản công. Việc các học trò của HLV Tite tuân thủ triệt để kỷ luật chiến thuật khiến Chelsea không còn hiện lên với hình ảnh long lanh như trước ba trận toàn thắng trước đó.

Emerson là hiện thân cho lối chơi đơn giản, đề cao sức mạnh và kỷ luật chiến thuật của Corinthians. Ảnh: AFP.

Như chính HLV Benitez thừa nhận sau trận, Corinthians cũng chơi bóng với khát khao, động lực lớn hơn rất nhiều so với các cầu thủ Chelsea. Sự khác biệt về tinh thần giúp đội bóng Brazil luôn đá với sự máu lửa, quyết liệt tối đa trong mọi pha tranh chấp. Hàng thủ của họ dưới sự chỉ huy của thủ quân, hậu vệ phải Alessandro cùng trung vệ Chicao, đã phong tỏa chặt gần như mọi ngã đường vào vòng cấm. Trong những lần hiếm hoi họ để các cầu thủ tấn công Chelsea vượt qua, đến lượt thủ môn Cassio phản xạ xuất thần trong khung gỗ, giữ sạch mành lưới Corinthians đến cuối trận - lý do khiến anh được bầu làm Cầu thủ hay nhất trận và nhận phần thưởng là một chiếc xế hộp Toyota của nhà tài trợ.

Ở giữa sân, Emerson Sheikh, một người Brazil chính hiệu, nhưng mang quốc tịch Qatar và chưa từng thi đấu ở châu Âu, thì chơi dữ dội như một chiến binh thực thụ. Gánh nặng tuổi tác dường như không tồn tại ở tiền vệ đã 34 tuổi này, khi anh thắng gần như hầu hết các tình huống tranh chấp tay đôi và đủ nhanh để đánh bại Moses, cầu thủ có tiếng nhanh nhất trên hàng công Chelsea, trong các pha đua tốc độ.

Chelsea vẫn còn đó những cái tên được xem như hạt nhân trong đà hồi sinh gần đây như Torres, Mata, Hazard. Nhưng vấp phải một Corinthians phòng ngự kỷ luật, giữ cự ly đội hình tốt và có Emerson cơ động, giàu sức chiến chiến đấu ở tuyến giữa, nhà vô địch châu Âu trở nên rất nghèo nàn về ý tưởng chơi bóng. Họ cũng không có được sự kiên nhẫn cần thiết để tìm cách hóa giải thế trận phòng ngự của đối thủ Brazil, mà thường vội vàng và xử lý hỏng ở những cú chạm cuối cùng.

Corinthians, ngược lại, chơi theo kiểu một võ sĩ quyền anh lỳ lợm, cố gắng giảm thiểu thiệt hại từ những cú ra đòn dồn dập của đối phương và chờ thời cơ từ những lần đối phương sơ hở để tung đòn knock-out. Họ đã làm được điều đó trong một tình huống đơn giản, nhưng đề cao yếu tốc tốc độ và đạt hiệu quả tối đa ở phút 69. Bóng được triển khai nhanh từ phải vào vòng cấm để Paulinho dứt điểm. Khi trái bóng đập chân Gary Cahill văng ra, Guerrero là người phản ứng nhanh hơn tất thảy, băng vào đánh đầu bồi ghi bàn quyết định thắng lợi cho CLB Brazil.

Guerrero vô dụng ở châu Âu, nhưng là người hùng đưa Corinthians lên đỉnh vinh quang ở FIFA World Cup 2012 với hai bàn thắng quyết định ở bán kết rồi chung kết. Ảnh: AFP.

“Chiến thắng hôm nay giúp chúng tôi có thêm một hài học sâu sắc. Những cá nhân dù kiệt xuất đến mấy cũng không quan trọng bằng đội bóng, bằng tinh thần tập thể. Chúng tôi cũng đã kiên định với con đường đã chọn. Đôi khi bạn không tránh được những suy nghĩ so sánh kiểu cô bồ của bạn mình đẹp hơn bồ của mình, nhưng điều quan trọng là chúng ta phải hài lòng với những gì mình đang có”, Tite nói sau khi cùng các học trò nâng Cup.

Phương My | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục