Chuyện về No.1 Việt Nam - Đỗ Minh Quân (Phần 2)

10:25 Thứ hai 04/03/2013

Năm 2002 có thể được xem là mùa giải mang tính bước ngoặt trong sự nghiệp thi đấu của tay vợt đất Sài Thành. Khởi đầu mùa giải, Minh Quân gặt hái được thành công đáng khích lệ tại giải quần vợt U18 ITF nhón 3 Jo Jo Championships ở Đài Loan sau khi vào đến tứ kết nội dung đơn và bán kết đôi nam. Tuy không về đến đích cuối cùng giải đấu này nhưng đây lại là bước đệm cần thiết cho hành trình chinh phục ngôi vô địch quốc giai đầu tiên của anh.

Đối đầu với người đồng đội Ngô Đức Dương ở trận chung kết, Minh Quận đã nhẹ nhàng vượt qua đối thủ sau 2 set đấu và giành chiến thắng chung cuộc. Như một kịch bản đã được định sẵn bởi những năm tháng khổ luyện và trui rèn trước kia, giây phút tay vợt 18 tuổi bước lên bục cao nhất để nhận phần thưởng cho nhà vô địch giải đấu, anh cũng chính thức đặt chân lên vị trí cao nhất của làng quần vợt nam Việt Nam, nơi mà tư tên Đỗ Minh Quân đã được dựng lên và trụ vững trong suốt 10 năm sau. Tuy nhiên, mùa giải năm đó sẽ trọn vẹn với người hâm mộ của tân số 1 Việt Nam hơn nếu như anh không để thua tay vợt Ngô Đức Dương trả được món nợ tại trận chung kết giải Các Cây vợt Xuất sắc Việt Nam hai tháng sau đó.

Trụ vững

Trong 2 năm tiếp theo, Minh Quân liên tục là chủ nhân của chức vô địch giải Vô địch Quốc gia lẫn giải Các Cây vợt Xuất sắc Việt Nam. Ở giải Các Cây vợt Xuất sắc Việt Nam năm 2004, những tưởng Ngô Quang Huy sẽ soán ngôi Minh Quân khi anh tự tin vượt qua nhà đương kim vô địch ở set đầu tiên với tỷ số 6-4 và dẫn trước 2-1 trong ba game đầu của set thứ hai. Diễn biến này tương tự như kịch bản của trận chung kết giải Vô địch quốc gia hai tháng trước đó, với lối chơi đầy cảm hứng, Quang Huy đã tạo ra cho mình một khởi đầu cảm xúc ngẫu hứng và lý trí lạnh lùng, cái đầu lạnh của nhà ĐKVĐ đã chiến thắng.

Bằng bản lĩnh và kinh nghiệm, Minh Quân đã làm một cú lội ngược dòng để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát sau tỷ số 6-2. Một khi sức mạnh của nhà vô địch trỗi dậy, khó lòng có đối thủ nào có thể cản bước, và Minh Quân đã ấn định kết quả 6-3 cho set cuối cùng của trận đấu, qua đó bảo vệ thành công ngôi vô địch. Trong năm 2003, Minh Quân và các đồng đội còn đi vào lịch sử của quần vợt nước nhà khi mang về cho tuyển Việt Nam chiếc huy chương đồng quý báu tại Sea Games 22 trên chính quê hương mình.

Nếu xem hai danh hiệu Vô địch Quốc gia và vô địch giải Các Cây vợt Xuất sắc Việt Nam là tiêu chí để đánh giá thành công của tay vợt Việt trong một mùa giải, thì năm 2005 và 2007 là những mùa giải không trọn vẹn đối với tay vợt số 1 Việt Nam. Tại giải Vô địch Quốc gia 2005, Minh Quân để vuột chức vô địch về tay Lê Minh – tay vợt Việt kiều thua anh 4 tuổi, còn ở giải Các Cây vợt Xuất sắc năm 2007, ĐKVĐ đã bất ngờ thất thủ trong trận chung kết khi để Lê Quốc Khánh lật ngược thế cờ và lên ngôi vô địch bằng chiến thắng 1-6, 6-3, 6-3.

Tuy nhiên, thứ hạng trên các bảng tổng sắp vẫn chỉ ra rằng Minh Quân là tay vợt số 1 Việt Nam một cách không thể bàn cãi. Ngoài vị trí cao nhất trên BXH của Liên đoàn Quần vợt Việt Nam (VTF), năm 2006 tại sân choi ATP, ở vị trí thứ 1007, Minh Quân là tay vợt Việt duy nhất tiến sát đến Top 1000 thế giới. Đây cũng là thứ hạng cao nhất từ trước đến nay của các tay vợt đến từ dải đất hình chữ S trên BXH ATP. Kết quả này có được là nhờ thành tích thi đấu khá tốt của Minh Quân từ hai giải Men’s Futures tại Trung Quốc vào tháng 1/2006. Ở giải Men’s Futures F1, trong khi các tay vợt Việt Nam đều thất bại ngay ở vòng đầu thì Minh Quân thắng được 1 trận trước tay vợt người Đài Loan Dai Chiao Lin (6-4, 6-1). Một tuần sau trong khuôn khổ giải Men’s Futures F2, cũng bằng các trận thắng trắng, anh lần lượt đánh bại 2 đối thủ đến từ Trung Quốc là Ke Yang (6-0, 6-0) và Yi Wei (6-2, 6-3).

Vị thế của tay vợt số 1 Việt Nam lại càng được khẳng định và củng cố bằng các thành tích trên sân đấu trong những năm tiếp theo của anh. Từ năm 2006 đến 2011, Minh Quân tiếp tục chứng tỏ sự thống trị của mình ở giải Vô địch Quốc gia. Trên đấu trường giải Các Cây vợt Xuất sắc, chức vô địch không đổi chủ trong các năm 2008, 2009, 2011 và 2012 – trừ giải năm 2010 anh thi đấu với tâm lý không tốt nên bị loại ở bán kết.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục