Chuyện trong ngày: 1001 chuyện chỉ có ở bóng đá Việt

15:20 Thứ hai 19/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Dân Ả-Rập gối đầu với kho tàng truyện cổ "Nghìn lẻ một đêm" mà sau này trở thành tài sản văn hóa chung của nhân loại. Phàm là dân ghiền sách, chắc chắn ai cũng phải biết từ một đến hai câu chuyện có nội dung rất thần bí nhưng không kém phần hấp dẫn. Nếu dân Trung Đông có "Nghìn lẻ một đêm", thì Việt Nam cũng xuất hiện "Nghìn lẻ một chuyện... chỉ có trong bóng đá Việt".

HLV Toshiya Miura từng tiết lộ những bí mật về cách làm bóng đá của tuyển Việt Nam. Ảnh: Hà Bạch.

Độ vài tháng trước, HLV Toshiya Miura của tuyển Việt Nam có cuộc trả lời phỏng vấn trước truyền thông Nhật về thời gian dẫn dắt ĐTQG. Theo đó, những câu chuyện "thâm cung bí sử" về Liên đoàn bóng đá Việt Nam bất ngờ được ông thầy người Nhật hé lộ. Ví dụ, viên tài xế có nhiệm vụ chở ông làm việc chỉ cần nói ra công việc của mình đang chở ai sẽ được cảnh sát giao thông bỏ qua, dù anh ta phạm luật giao thông.

Ngoài ra, những vù lùm xùm khác như các quan chức uống bia trong giờ làm việc, rồi áp dụng "giờ dây thun" khi thích thì về sớm bất kỳ lúc nào. Nghe tới đây, bạn có thấy hấp dẫn và thú vị từ bộc bạch được HLV Miura tiết lộ? Với người viết, đây đúng là chuyện độc đáo và hẳn có lẽ chỉ tồn tại trong làng bóng đá Việt Nam. Song, mọi thứ chưa dừng lại ở đây, bởi còn rất nhiều câu chuyện ly kỳ khác.

Câu chuyện về tuyển VIệt Nam luôn hấp dẫn vì... nhũng vụ lùm xùm. Ảnh: Hà Bạch.

Dạo gần đây, báo chí xôn xao xung quanh màn trình diễn kém cỏi của tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2018. Giữa những luồng dư luận về ý kiến có nên thay HLV Toshiya Miura hay không, mọi sự chú ý đổ dồn vào một ông bầu với tuyên bố: "Sẵn sàng nuôi đội tuyển nếu HLV Miura không còn giữ ghế chỉ đạo ĐTQG nữa". Nói cách khác, ông bầu này muốn VFF trao ấn tín cho mình để nắm quyền ĐTQG.

Tôi và các đồng nghiệp đã thử lục lại tất cả những dữ kiện trên thế giới xem có ĐTQG nào chịu sự quản lý của doanh nghiệp hay không. Theo đó, kết quả hầu như không tìm thấy bất kỳ trường hợp nào như thế. Thế mới thấy, cách làm bóng đá ở cấp độ ĐTQG đang tiến đến một trình... lạ hơn bao giờ hết. Chẳng nhẽ đất nước Việt Nam với cả một bộ máy điều hành bóng đá lại không thể quản lý ĐTQG?

ĐTQG chơi kém vì có bệ phóng không tốt. Ảnh: Nhật Minh.

Cứ cho rằng doanh nghiệp làm tốt hơn bộ máy quản lý tuyển Việt Nam, song chuyện rồi sẽ ra sao? Kinh tế vốn vô định, tức làm ăn phải có lời và lỗ. Nếu doanh nghiệp của ông bầu muốn nuôi đội tuyển làm ăn khấm khá, các cầu thủ chắc chắn được chăm sóc kỹ lưỡng. Nhưng nếu chẳng may mọi thứ đi xuống, bộ mặt ĐTQG khi ấy ra sao? Thú thật, có Trời mới biết những gì đang chờ đợi tuyển VN nếu thuộc quyền quản lý doanh nghiệp.

Mới đây, chuyện chỉ có ở Việt Nam lại thêm phần hấp dẫn khi phóng viên phát hiện trụ sở cũ của Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã bị bỏ hoang rất lãng phí, dù trước đó được khởi công xây dựng năm 2001 với kinh phí 500.000 USD, trong đó 400.000 USD từ FIFA, số còn lại từ ngân sách nhà nước. Nhìn lại trụ sở cũ, nơi đây chẳng khác nào tòa nhà bị bỏ hoang và điểm tập kết của rác.

Ngay nền bệ phóng hỏng từ ban đầu, thế lấy đâu bóng đá Việt vươn lên! Ảnh: Nhật Minh.

Thậm chí, có thời điểm VFF cho công ty VFM thuê để làm truyền thông, song đơn vị lại lại cho thuê lại một tầng trong căn nhà để mở quán bar và sàn nhảy. Chuyện rành rành thế nhưng chỉ đến khi người dân và báo chí lên tiếng, VFF mới phải thu hồi trụ sở... và bỏ hoang. Lúc này, bạn còn thấy những câu chuyện nằm trong số "Nghìn lẻ một chuyện... chỉ có trong bóng đá Việt" hấp dẫn nữa chăng?

Với tình hình xã hội hiện nay, "một tấc đất đáng giá hàng chục cây vàng" thì lại có những bỏ hoang đến lãng phí như vậy. Trong khi các bệnh viện luôn quá tải đến mức người dân phải nằm dưới sàn hoặc tận hành lang, thì ở đâu đó lại xuất hiện một câu chuyện đáng buồn. Với cách quản lý bóng đá như vậy, thú thật không biết đến khi nào bóng đá Việt mới có ngày phát triển. Ngay nền bệ phóng hỏng từ ban đầu, thế lấy đâu bóng đá Việt vươn lên!

Với "Nghìn lẻ một đêm" của dân Ả-Rập, càng đọc càng thấy hay. Còn với "Nghìn lẻ một chuyện... chỉ có trong bóng đá Việt", nghe thì cũng hay đấy, nhưng lòng lại đượm buồn.

T.Y | 15:00 19/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục