Chuyển kể ở Brazil Kỳ 9:Nỗi sợ màu Đỏ

13:51 Thứ năm 27/06/2013

Lời tòa soạn: Brazil có thể sẽ thắng Uruguay ở trận bán kết, và thắng tiếp trận chung kết để lên ngôi vô địch trong một kỳ Confed Cup mà họ đang chơi khá hưng phấn. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ đã hết e ngại người TBN, như những gì mà CTV Trương Hoàng của chúng tôi tường thuật lại ở dưới đây.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

Nóng ở Belo Horizonte

Belo Horizonte những ngày này đang nóng hừng hực. Không phải là nóng theo nghĩa vật lý, bởi ở Nam bán cầu đang là mùa Đông và nhiệt độ của thành phố thủ phủ bang Minas Gerais (nằm ở vùng Đông Nam Brazil) chỉ khoảng 16-17 độ C. Ngày hôm qua, ba con đường chính của thành phố, trong đó có đại lộ Jose Alencar đã chật kín người biểu tình và khiến giao thông hoàn toàn tắc nghẽn. Dự kiến, trước khi bóng lăn chiều nay (theo giờ địa phương) thì sẽ có tới 100.000 người tập trung quanh khu vực diễn ra trận đấu để tiếp tục bày tỏ sự bất mãn với việc phân bổ nguồn vốn ngân sách của Chính phủ. Theo phát biểu của các quan chức chính quyền Minas Gerais mà tôi đọc được trên một tờ báo địa phương thì số lượng nhân viên an ninh xung quanh sân Mineirao sẽ tăng lên đến 6.000 người trong ngày hôm nay, đó là chưa kể đến 1.500 binh lính đã sẵn sàng hỗ trợ.

Tuy nhiên Belo Horizonte còn nóng lên vì nhiều lý do khác nữa. Dù vẫn công khai biểu lộ sự không hài lòng với công tác tổ chức World Cup, người dân xứ sở túc cầu giáo đã ít nhiều cảm thấy phấn khích với màn trình diễn của đội nhà ở Confed Cup (toàn thắng 3 trận vòng bảng), đặc biệt là khi Selecao chuẩn bị chạm trán kẻ thù truyền kiếp Uruguay trong trận bán kết. Vụ “Maracanazo” – thất bại ngay trên sân nhà của ĐT Brazil trước Uruguay tại World Cup 1950 – vẫn chưa bao giờ thôi ám ảnh người dân xứ sở Samba dù đã rất nhiều năm trôi qua (họ càng có lý do để nghĩ về nó, nếu biết rằng sân Mineirao ở Belo Horizonte được xây dựng với chủ đích copy y hệt kiến trúc của sân Maracana tại Rio de Janeiro). Và thực ra đó cũng không phải là lần duy nhất mà cuộc tiếp đón Uruguay biến thành thảm họa đối với những người Brazil: năm 1983, Selecao từng để người láng giềng nhỏ bé ở phía Nam cầm hòa 1-1 ngay trên sân nhà ở Salvador, qua đó đánh mất chức vô địch Copa America vào tay Enzo Francescoli và các đồng đội. Vì thế, dọc các đường phố khác của Belo Horizonte vẫn xuất hiện từng tốp CĐV mang theo lá cờ Vàng – Xanh kèm theo những khẩu hiệu như “Te amo Neymar” (Tôi yêu Neymar) hay “Vamos Brasil” (Brazil tiến lên).

E ngại TBN

Nhưng đó không phải là tấm biểu ngữ duy nhất mà tôi nhìn thấy. Bên cạnh tình cảm dành cho Selecao, cư dân Belo Horizonte còn nhắc đến một đội tuyển quốc gia khác nữa: TBN, đội bóng được coi là trở ngại lớn nhất của Brazil trên con đường đến ngai vàng Confed Cup năm nay cũng như World Cup năm sau. Một nhóm thanh niên giương cao tấm bảng có dòng chữ “Espanha, sua hora vai chegar” (Thời của Tây Ban Nha đã hết). Không rõ thời kỳ thống trị của lối chơi tiki – taka phiên bản Del Bosque đã kết thúc chưa, nhưng sự e dè của người Brazil trước đội quân đến từ nửa lớn bán đảo Iberia rõ ràng là có thật. Điều này khiến tôi liên tưởng đến hàng loạt câu chuyện khác cùng thuộc chủ đề “anti-TBN” mà mình từng chứng kiến tại quốc gia lớn nhất Nam Mỹ

Cách đây vài ngày, khi còn ở Rio de Janeiro và Fortaleza, tôi đã vài lần nhận thấy thái độ khó chịu ra mặt của các CĐV nước chủ nhà đối với La Furja Roja. Trận TBN – Tahiti, dù không có may mắn kiếm được một tấm vé vào cửa nhưng tôi đã đứng ngay bên ngoài sân Maracana và có thể nghe rõ tiếng hò hét cổ vũ của người hâm mộ Brazil khi trận đấu diễn ra. Chỉ có điều, họ không lên tiếng tán thưởng các pha đan bóng hay các tình huống ghi bàn của ĐT TBN, mà lại mặc áo của Tahiti và liên tục hô vang “Ole” mỗi khi đại diện của châu Đại Dương chạm được vào bóng. Gần cuối trận đấu, Maracana thậm chí đã có một khoảnh khắc bùng nổ dữ dội khi… Torres sút hỏng quả penalty và ngay cả khi Tahiti đã thua tan nát tới 0-10 thì các CĐV Brazil vẫn hát vang: “Ole, Ole, lội ngược dòng đi, Tahiti”. Đó không chỉ đơn giản là sự thông cảm dành cho kẻ yếu, dù đúng là Tahiti xứng đáng nhận được những lời động viên: đến trận đấu cuối cùng của vòng bảng với Nigeria, TBN vẫn tiếp tục bị la ó dù những Xavi, Iniesta, Fabregas… chẳng có tội tình gì cả. Chưa hết, một số CĐV Brazil còn mang cả một bức hình lớn của ca sĩ Shakira lên khán đài và ôm ấp nó (xem ảnh) để chọc tức trung vệ Pique. Bất kì khi nào Nigeria tổ chức được một đợt lên bóng, bốn phía khán đài lại dậy lên những tiếng “Ole”, còn mỗi khi các cầu thủ TBN chuyền bóng qua lại thì khán giả đều không ngừng la ó. Tóm lại, Confed Cup ở Brazil năm nay là một trong những điểm đến thù địch nhất mà TBN từng phải hứng chịu trong vòng nhiều năm trở lại đây, và sự thù địch đó không chỉ được thể hiện qua những hành động trên sân bóng.

Tiểu xảo từ thế kỷ trước

HLV Vicente Del Bosque từng thừa nhận rằng phản ứng tiêu cực của các CĐV nước chủ nhà đã nằm trong dự liệu: “Tôi không bất ngờ vì điều đó. Chúng ta phải hiểu rằng, về cơ bản, người ta thường có xu hướng ủng hộ cho kẻ yếu, trong khi TBN lại là ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch”. Nhưng có lẽ vị chiến lược gia râu kẽm cũng không thể lường trước được hết những khó khăn mà các fan quá khích của Brazil có thể gây ra: khi TBN hành quân đến thành phố miền Đông Bắc Fortaleza để đá với Nigeria, rất đông CĐV địa phương đã tụ tập quanh khách sạn Luzeiros – nơi nghỉ ngơi của La Seleccion - và gây ồn ào suốt cả đêm hònglàm giảm hiệu quả nghỉ ngơi, hồi sức của các tuyển thủ TBN. Tôi cũng có mặt ở đường Beira Mar và tận mắt chứng kiến khung cảnh đó, kèm theo cả cảnh hàng trăm cảnh sát chống bạo động phải ra tay can thiệp. Tuy nhiên, hàng trăm người vẫn lọt được vào khu lễ tân của khách sạn (đó là chưa kể đến một nhóm khác tìm cách tiếp cận thông qua cửa sau) hòng khủng bố tinh thần Casillas và các đồng đội. Phải đến khi cảnh sát Brazil sử dụng các biện pháp mạnh thì nhóm CĐV này vẫn rút khỏi hiện trường, nhưng họ vẫn chực chờ quanh Luzeiros để theo dõi các “con mồi”. Vì thế, hầu như không có cầu thủ TBN nào dám ra khỏi khách sạn (chứ đừng nói là ra ngoài một mình) và nếu họ có lộ diện trước công chúng thì cũng chỉ là những lần trả lời phỏng vấn báo chí TBN của Pique và Torres.

Tất nhiên TBN xem ra không bị ảnh hưởng nhiều, và cũng rất khó tin là các nhà làm bóng đá Brazil chủ động chỉ đạo các CĐV gây khó dễ cho đội bạn bằng thể loại tiểu xảo vốn vẫn thường xuất hiện khi các đội bóng châu Âu đi đá sân khách ở đấu trường châu lục vào những năm 60-70 của thế kỷ trước. Nhưng dù sao tôi vẫn rất ngạc nhiên khi thấy cung cách đón tiếp tưởng như đã biến mất này tái hiện ở Brazil – nơi từng là cường quốc bóng đá dẫn đầu thế giới một cách không thể tranh cãi. Khi phải sử dụng đến những “hạ sách” như thế (dù là ở quy mô nhỏ và chủ yếu mang tính tự phát), có vẻ như người Brazil không còn tin vào trình độ chơi bóng của mình nữa rồi….

Trương Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục