Chuyên gia thể thao sợ Ánh Viên bị chín ép

09:26 Chủ nhật 24/08/2014

Nguyên vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao Nguyễn Hồng Minh tỏ ra lo lắng trước sức ép thành tích mà kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên có thể dối diện sau Olympic trẻ thế giới 2014.

Ánh Viên (giữa) mang về tấm HC vàng lịch sử cho bơi Việt Nam tại Olympic trẻ thế giới 2014. Ảnh: Xinhua.

Tại Olympic trẻ thế giới 2014 diễn ra ở Nam Kinh (Trung Quốc), đoàn thể thao Việt Nam giành được một HC vàng, một HC bạc. Tấm HC vàng duy nhất thuộc về kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên ở nội dung 200 m hỗn hợp cá nhân nữ. Đô cử Nguyễn Trần Anh Tuấn mang về tấm HC bạc cử tạ hạng cân 56 kg nam.

Nhìn lại kết quả đoàn thể thao Việt Nam tại giải đấu này, chuyên gia Nguyễn Hồng Minh vui mừng nói với chúng tôi: "Tôi thấy rằng việc các vận động viên Việt Nam dự giải trẻ thế giới 2010 và 2014 là sự chuyển hướng tư duy quản lý quan trọng từ đầu ngành thể thao. Từ rất lâu rồi thể thao Việt Nam chỉ quan tâm đầu tư những vận động viên có trình độ cao trước mắt, còn khâu đào tạo trẻ bị bỏ bê. Theo lý luận đào tạo phải có nhiều nhà thể thao trẻ tài năng mới những vận động viên đỉnh cao xuất sắc. Chúng ta bỏ qua khâu đào tạo trẻ sẽ đối diện tương lai không có những cá nhân ưu tú thi đấu trên bình diện quốc tế".

Nhận xét về hai tấm HC đạt được của Ánh Viên và Anh Tuấn, nguyên vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao (Tổng cục Thể dục thể thao) Nguyễn Hồng Minh tỏ ra hài lòng. "Tấm Huy chương vàng của Thạch Kim Tuấn năm 2010 rồi Huy chương vàng của Ánh Viên và Huy chương bạc của Anh Tuấn năm 2014 đều có ý nghĩa to lớn với thể thao Việt Nam. Trước đây từng có suy nghĩ ăn sâu lãnh đạo ngành thể thao rằng vận động viên Việt Nam không thể đua tranh Huy cương ở những môn Olympic như bơi lội, điền kinh, cử tạ... Thành tích của Ánh Viên khiến tôi vô cùng xúc động. Suốt nhiều năm làm trưởng đoàn thể thao Việt Nam, hình ảnh Ánh Viên kết thúc 50 năm chờ đợi bơi lội Việt Nam ở đấu trường khu vực đã rất ấn tượng. Đến Olympic trẻ thế giới, Viên còn giành tấm HC vàng lịch sử ở cự ly 200 m hỗn hợp cá nhân nữ. Có thể nói rằng nữ kinh ngư này đã vượt qua tầm khu vực để bước lên trình độ ở tầm thế giới".

Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh cho rằng việc đốt cháy giai đoạn với Ánh Viên sẽ ảnh hưởng chính sự thăng tiến của kình ngư sinh năm 1996. Ảnh: Xinhua.

Bên cạnh niềm vui, ông Hồng Minh cũng không tránh khỏi cảm giác lo lắng Ánh Viên, Anh Tuấn, Kim Tuấn... có thể bị chín ép bởi áp lực thành tích: "Có hai sai lầm trong việc xây dựng vận động viên thành tích cao từ cấp địa phương đến trung ương là bỏ bê khâu đào tạo trẻ và đốt cháy giai đoạn phát triển vận động viên. Tôi biết huấn luyện viên của Ánh Viên và lãnh đạo ngành thể thao đặt chỉ tiêu cho cô ấy phải đạt hai đến ba Huy chương vàng ở Olympic trẻ thế giới vừa qua.

Quá trình tập huấn chuyên nghiệp của Viên tại Mỹ chưa đầy ba năm, trong khi quá trình tập luyện cơ bản cho một vận động viên tầm Olympic mất tám đến mười năm. Nhưng chỉ thời gian ngắn Ánh Viên đã đạt thành tích như hiện tại. Đó có thể xem là đột phá đáng trân trọng, đáng biểu dương rồi. Không chỉ tôi mà rất nhiều người hâm mộ đã mừng rơi nước mắt khi nhìn thấy Ánh Viên đứng lên bục nhận Huy chương vàng tại Olympic trẻ thế giới 2014. Đừng nên ép chín Ánh Viên chỉ vì những thành tích tạm thời trước mắt, nếu nhìn thấy sự cố gắng của cô ấy".

"Theo tôi, những người có trách nhiệm cần để vận động viên này phát triển bình thường khi hướng đến Olympic 2016. Phải làm tuần tự từng bước với Ánh Viên, Thạch Kim Tuấn, Anh Tuấn để ba đến bốn năm nữa họ có thể mang về những chiến công vang dội ở giải thế giới. Nếu cứ gây áp lực, buộc vận động viên phải vượt quá sức mình từ quá sớm vô tình làm hỏng chứ không phải giúp họ phát triển".

Anh Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục