Sun Yang đối diện án cấm thi đấu 16 năm

17:35 Thứ bảy 25/04/2020

Án cấm thi đấu của kình ngư Trung Quốc có thể tăng lên gấp đôi nếu anh không giải thích được lý do vẫn tập luyện cùng đội tuyển bơi quốc gia trong thời gian thụ án.

Ngày 28/2, Sun Yang nhận án cấm thi đấu 8 năm từ Tòa án Trọng tài Thể thao vì lần thứ 2 vi phạm doping. Tuy nhiên, kình ngư 29 tuổi vẫn được triệu tập cùng đội tuyển bơi Trung Quốc để đào tạo, hướng tới Olympic Tokyo kể từ đầu tháng 4.

"Án phạt của Sun Yang có thể tăng lên gấp đôi thành 16 năm nếu nhà chức trách thấy anh ấy phớt lờ một trong những yếu tố cơ bản và không lý giải được việc lên đội tuyển trong thời gian bị cấm thi đấu", Daily Telegraph nhận định.

Sun-Yang-01

Sun Yang tập cùng đội tuyển tại quê nhà Chiết Giang từ đầu tháng 4. Ảnh: Sina.

Theo bài viết, bất kỳ vận động viên nào nhận án cấm thi đấu vì doping, họ sẽ không được tập luyện với các đội tuyển quốc gia, hoặc thậm chí tại câu lạc bộ. Trong thời gian đội ngũ luật sư đang tìm cách kháng cáo, Sun Yang chỉ có thể tự tập luyện ở một nơi cô lập, không có sự hướng dẫn của huấn luyện viên.

Ngày 22/4, truyền thông quốc tế phát hiện Sun Yang nhận được giấy triệu tập của Hiệp hội Bơi Trung Quốc (CSA) và thông báo cho Cơ quan chống doping quốc tế (WADA). Trưa 23/4, CSA buộc phải loại Sun Yang khỏi danh sách chuẩn bị cho Olympic Tokyo.

Daily Telegraph cho rằng vụ việc này cấu thành một sự vi phạm rõ ràng các quy tắc của WADA, và hình phạt thường tăng lên gấp đôi so với án ban đầu. Ngoài ra, huấn luyện viên, đồng đội hay liên đoàn cũng có thể bị xử phạt nếu hỗ trợ vận động viên đang nhận án cấm.

WADA đang chờ lời giải thích của Sun Yang trước khi đưa ra quyết định: "Chúng tôi cùng các bộ phận liên quan đang theo dõi để xác định sự thật của vấn đề này".

Sun Yang nhận án cấm sau khi bị WADA khởi kiện lên Tòa án Trọng tài Thể thao vì tự ý đập vỡ mẫu thử máu trong một lần bị kiểm tra đột xuất tại Chiết Giang cuối năm 2019. Kình ngư Trung Quốc có tổng cộng 60 ngày để kháng cáo lên Tòa án liên bang Thụy Sĩ, bao gồm cả thời gian kéo dài do ảnh hưởng của đại dịch.

Tiến Đạt | 16:36 25/04/2020
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục