Chưa có danh hiệu, Cesare Prandelli vẫn là người chiến thắng

14:35 Thứ ba 03/07/2012

Italia đã thua trận, thua đậm, thật ra là thua tan tác. Không sai, nhưng trận chung kết có lẽ là một trải nghiệm quá phũ phàng với những gì mà đội bóng của HLV Cesare Prandelli đã trải qua trong một tháng vừa rồi. Thật ra, bất chấp thất bại 0-4 trước TBN, EURO 2012 là một chiến thắng với bóng đá Italia.

Prandelli khởi nghiệp là HLV đội trẻ ở Atalanta, rồi những đội cửa dưới Lecce và Verona trong 3 mùa giải. Ông đặc biệt thành công với Verona khi đưa đội bóng thăng hạng, rồi sau đó chuyển tới Parma, nơi Prandelli bắt đầu được cả nước Ý biết đến. Mùa giải 2004-2005, ông đến Roma nhưng rồi lại ra đi ngay vì lí do cá nhân, vợ ông ốm nặng.

Dù sao, Prandelli vẫn chiến thắng - Ảnh Getty

Prandelli gia nhập Fiorentina mùa hè 2005. Mùa giải đầu tiên của ông ở Tuscany là một thành công vang dội khi ông biến Viola từ một đội chuyên đá để trụ hạng thành đội giành quyền dự Champions League với vị trí thứ tư mùa đó. Tuy nhiên, không may cho Fiorentina và Prandelli, vì vụ bê bối Calciopoli, Fiorentina bị tước suất dự Champions League và mùa 2006-2007 bắt đầu Serie A với âm 15 điểm. Bất chấp điều đó, mùa sau Prandelli vẫn có thể đưa đội bóng của ông xếp thứ 6, giành suất dự Cúp UEFA, giải đấu mà Viola đã chơi rất tốt, nhưng như vận rủi của ông thầy, lại gục ngã trên chấm phạt đền trước Glasgow Rangers ở trận bán kết. Ở Serie A, Fiorentina lại về thứ tư sau một cuộc đua căng thẳng kéo dài với AC Milan. Nhưng cũng mùa giải đó, Prandelli đón nhận tin dữ, vợ ông qua đời vì bạo bệnh.

Lẽ ra nếu cơ may tốt hơn, chiến lược gia 55 tuổi này đã có thể giành được ít nhất một danh hiệu lớn trong sự nghiệp tuyệt vời của mình. Vận rủi tiếp tục khi Fiorentina của Prandelli vượt qua vòng bảng Champions League 2009-2010 nhưng bị Bayern Munich loại chỉ vì bàn thắng trên sân khách tại vòng 1/8.

Cần sự ủng hộ của người Ý

Cesare Claudio Prandelli

Ngày sinh: 19/8/1957

Nơi sinh: Orzinuovi, Italia

Các đội bóng đã dẫn dắt: Atalanta (1993-1994), Lecce (1997-1998), Verona (1998-2000), Venezia (2000-2001), Parma (2002-2004), Roma (2004), Fiorentina (2005-2010), tuyển Italia (2010-)
Không nên quên rằng Azzurri đã bắt đầu giải đấu này với sau lưng là một kỳ World Cup thảm họa. Hai năm trước ở Nam Phi, họ bị loại ngay sau vòng bảng, không có lấy nổi một chiến thắng và đứng chót ở bảng đấu có mặt Paraguay, Slovakia và New Zealand. Những lo lắng đó chưa hề tan trước ngày lên đường tới Ba Lan và Ukraina chỉ một tháng. Trận giao hữu cuối cùng thua 0-3 muối mặt trước Nga, rồi vụ bê bối dàn xếp tỉ số ở trong nước cùng một đội tuyển không ngôi sao, và thiếu lòng tin nghiêm trọng.

Nhưng Prandelli đã tạo nên một đội bóng chiến thắng. Bất chấp thất bại không thể biện minh trước Tây Ban Nha ở trận Chung kết, Italia không hề ra về tay trắng. Đội bóng Thiên thanh đã chơi thứ bóng đá mà không ai thấy ở họ nhiều năm rồi, thậm chí là nhiều thập kỷ rồi. Tấn công bạo dạn, sẵn sàng dồn ép đối thủ, không lùi về ngay khi đã dẫn bàn và cho thấy với những tố chất bẩm sinh nơi các cầu thủ, Azzurri có thể đáng sợ ra sao, dù từng cá nhân trên sân của họ không phải là những ngôi sao lớn nhất. Italia có thể không chiến thắng, nhưng Prandelli và kế hoạch của ông đã đăng quang trong lòng người hâm mộ đội bóng thiên thanh.

Thật dễ dàng chỉ ra những sai lầm sau thất bại 0-4 ở Kiev: cách tiếp cận trận đấu thiếu khôn ngoan, lối chơi quá mạo hiểm, những sự thay người tuyệt vọng, vân vân và vân vân. Tất cả điều đó không sai, nhưng là không đủ để phủ nhận thành công mà Prandelli đã mang lại cho Azzurri. Đảm nhận cương vị khó khăn ở một đội tuyển Italia mà ký ức vinh quang còn chưa xa của thời hậu Marcelo Lippi, Prandelli đã nỗ lực hết mình, và đã được đền đáp xứng đáng, trong việc xây dựng một đội bóng từ đống đổ nát, đưa Azzurri tới vòng chung kết EURO ở vị trí đầu bảng xứng đáng với mình và chơi thứ bóng đá đáng tự hào tương xứng với danh tiếng của một nền bóng đá lâu đời.

3 Dưới sự hướng dẫn của Prandelli, Mario Balotelli đã trở thành tiền đạo đầu tiên của Italia ghi được 3 bàn ở một kỳ EURO

15 Cho tới trước thất bại trước TBN ở chung kết EURO 2012, Italia của Prandelli đã bất bại 15 trận liên tiếp ở những trận đấu chính thức, 10 thắng và 5 hòa.

17 Số bàn thắng của Prandelli khi còn chơi bóng ở vị trí tiền vệ cho Cremonese, Atalanta và Juventus từ 1974 tới 1990.
Hơn thế nữa, ông đã mang lại linh hồn cho đội bóng áo xanh, không chỉ bằng lối đá catenaccio Italia truyền thống. Prandelli tập trung nhiều hơn vào kỹ thuật, chất lượng của những đường chuyền, thay vì thế trận phòng ngự và sức mạnh, những phẩm chất từng giúp Azzurri đăng quang, cũng sau một vụ bê bối chấn động bóng đá nước này, tại Đức 6 năm về trước. Quan trọng hơn, từ trên nền tảng những gì cựu HLV của Fiorentina đã dựng xây, người Ý đã tìm thấy cuộc cách mạng Copernicus của riêng họ.

Dự án này, cũng như dự án hệ nhật tâm của nhà khoa học sinh ở Ba Lan, chết trên đất Đức và tốt nghiệp đại học ở Bologna, Italia 5 thế kỷ về trước, sẽ phải được tiếp tục, như Galilei nối gót Copernicus. Tất cả trùng hợp một cách kỳ lạ khi cuộc cách mạng của Prandelli cũng bắt đầu ở Ba Lan, nảy nở và được khẳng định sau chiến thắng thuyết phục trước những người Đức và sẽ được thế hệ tiếp theo của Italia xây đắp, khi Azzurri đang hướng tới World Cup 2014.
 
Tất cả những gì người Ý cần làm bây giờ là bảo vệ, ủng hộ và chấp nhận Prandelli, dù những ý tưởng của ông đôi khi đi ngược lại với truyền thống. Bắt đầu từ hệ thống đào tạo trẻ, siết chặt những quy tắc đạo đức và kỷ luật ở CLB, giảm số đội ở Serie A cũng như xem xét lại lịch thi đấu phục vụ cho Azurri, kể từ giờ trở đi, người Ý sẽ phải tin tưởng tuyệt đối vào Cesare.
Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục