Cầu thủ Nguyễn Thị Muôn: Đầu tàu của đội nữ Hà Nội 1

11:51 Thứ bảy 07/03/2015

5 năm lại đây, Nguyễn Thị Muôn đã trở thành cái tên không thể thiếu trong đội hình CLB Hà Nội 1 cũng như đội tuyển quốc gia. Ở Giải vô địch bóng đá nữ quốc gia-Thái Sơn Bắc 2015, cô gái quê Thường Tín (Hà Nội) tiếp tục được kỳ vọng sẽ đưa đội nữ Hà Nội 1 vô địch quốc gia 3 lần liên tiếp.

Đất Thường Tín có thể coi là mảnh đất "màu mỡ" để bóng đá nữ phát triển. Bóng đá nữ Hà Tây trước đây và bóng đá nữ Hà Nội bây giờ đã được hưởng lợi rất nhiều từ phong trào bóng đá nữ của Thường Tín. Trong phong trào ấy, cô bé Nguyễn Thị Muôn ở xã Tân Minh (Thường Tín) đã được phát hiện rồi được tuyển vào đội trẻ và sau đó là đội 1 Hà Tây cũ. Đấy là điều bình thường khi Nguyễn Thị Muôn thể hiện trình độ vượt trội với nhiều bạn cùng trang lứa nhờ sự sắc sảo trong các pha chạm bóng, lên bóng cũng như sự khôn ngoan trong di chuyển. Tuy nhiên, để theo được nghiệp bóng đá, cô gái này đã qua nhiều thử thách khắc nghiệt mà nặng nhất có lẽ là vào năm 2006.

Nguyễn Thị Muôn (bên trái) là trụ cột của đội tuyển nữ quốc gia Việt Nam. Ảnh: Quang Minh

Năm đó, khi mới 19 tuổi, Nguyễn thị Muôn bị đứt dây chằng đầu gối phải khi thi đấu tại giải vô địch quốc gia. Với một cô gái đang ở trong những ngày đầu sự nghiệp, đầy nhiệt huyết và đam mê, đấy là cú sốc lớn. Trong điều kiện y học thể thao còn hạn chế, chấn thương này rất dễ khiến Nguyễn Thị Muôn phải chia tay nghiệp quần đùi áo số. Dù vậy, khát khao trở lại sân cỏ của cô gái này vẫn đủ lớn để vượt qua chấn thương.

Trời không phụ lòng người, Nguyễn Thị Muôn đã trở lại sân cỏ vào năm 2008. Năm đó, bóng đá nữ Hà Nội và Hà Tây hợp nhất, Nguyễn Thị Muôn lập tức được coi là mắt xích không thể thiếu của đội. Ở cô, phẩm chất của một tiền vệ lĩnh xướng được thể hiện rõ. Di chuyển chiến thuật, điều tiết nhịp độ và cả tham gia tấn công ghi bàn từ các cự ly khác nhau-cô đều hoàn thành xuất sắc để rồi trở thành nhân tố không thể thiếu cả ở đội tuyển quốc gia. Đặc biệt dưới thời HLV Trần Vân Phát, Nguyễn Thị Muôn liên tục được trọng dụng. Nhiều lần vị HLV này đã thay đổi đội hình, cải tổ nhân sự nhưng Nguyễn Thị Muôn vẫn là lựa chọn số 1 để qua đó góp phần mang lại chức vô địch SEA Games 25 hay chức vô địch Đông Nam Á 2012. HLV người Trung Quốc từng cho rằng, trong đội hình 5-3-2 mà ông áp dụng cho đội nữ Việt Nam thì Nguyễn Thị Muôn và Nguyễn Thị Kim Hồng luôn là sự lựa chọn đầu tiên. Bởi vắng một trong hai cầu thủ này, hệ thống thi đấu của đội tuyển Việt Nam sẽ gặp vấn đề. Nửa cuối năm 2014, khi đội tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị cho ASIAD 2014, đã rộ lên thông tin Nguyễn Thị Muôn sẽ không được triệu tập. Nhưng cuối cùng, Nguyễn Thị Muôn vẫn có mặt để trở thành một mắt xích quan trọng trong đội tuyển, giúp đội nhà lần đầu tiên xếp thứ tư ở ASIAD.

Ở trận khai mạc Giải vô địch bóng đá nữ quốc gia-Thái Sơn Bắc 2015 vừa qua (trên SVĐ Thống Nhất-TP Hồ Chí Minh), trong trận đấu với các đàn em ở đội Hà Nội 2, Nguyễn Thị Muôn góp 1 bàn vào chiến thắng 4-0 của Hà Nội 1. Như vậy có thể thấy, thành bại của Hà Nội 1 tại mùa giải này sẽ liên quan nhiều đến phong độ của cầu thủ Nguyễn Thị Muôn.

Minh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục