Cầu thủ Học viện HA.GL Arsenal JMG: Có học có khác

21:50 Thứ năm 26/09/2013

Bầu Đức từng chua chát: Cầu thủ ta càng lớn càng mất dạy. Thế nên, ông sợ những “báu vật” U19 (mỹ từ này truyền thông tặng!) bay bổng trong ánh hào quang nhất thời sinh ra hỏng thì khốn!

Xem quân của bầu Đức thi đấu, các em tinh khôi quá. Nếu được chinh chiến các giải “U” sớm, được “hạ sơn” tiếp xúc nhiều với xã hội, chắc chắn khi bị đối thủ liên tục vào bóng thô bạo như thế, những cái đầu nhí trẻ không bốc hỏa, để “phang” lại U19 Indonesia mới là lạ. Thực tế, không chỉ thi đấu trong nước, nhiều giải quốc tế tầm cỡ, cầu thủ trẻ chúng ta không ít lần làm khán giả nhà đỏ mặt xấu hổ bởi lối vào bóng triệt hạ hay những hành vi xấu. Gian lận tuổi (người lớn chủ trương vì bệnh thành tích), đá xấu, câu giờ… là những bài học nhập môn mà tự ý thức các cầu thủ nhí phải “chú tâm rèn luyện”!

Điều đó trái hẳn với quân của bầu Đức, được dạy dỗ tử tế cả đá bóng lẫn văn hóa, được trang bị hành trang của một công dân tốt, để không đá bóng vẫn có thể thành người, không quá khó tìm được vị trí nhất định trong xã hội.

Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG, một trong hiếm  hoi những lò đào tạo bóng đá trẻ thành công ở Việt Nam

Từ những đôi chân trần mải miết vờn bóng trong nhiều năm, đa số quân bầu Đức đều sinh ra trong cơ hàn, nên những gì diễn ra ngoài bản doanh Hàm Rồng, nhất là được thi đấu và cọ xát với các giải khác nhau, là một thế giới cổ tích.

Những “báu vật” của bầu Đức, thoắt cái đã đến tuổi đôi mươi, không còn những chú bé 11-13 tuổi ngày nào. Dù muốn hay không, đã đến lúc các em phải “hạ sơn” để dấn thân cuộc đời cầu thủ chuyên nghiệp. Mà chuyên nghiệp ở bóng đá ta thì quá nhiều rào cản cho một tài năng đích thực phát triển. Chúng ta đã chứng kiến rất nhiều tài năng sớm nở tối tàn. Phần lớn các câu lạc bộ coi nhẹ công tác đào tạo trẻ chuyên môn, nói gì bồi đắp tư cách đạo đức cho cầu thủ. Giờ đây, cơn khát thần tượng bóng đá thực sự cháy bỏng. Để tìm ra vài ba cái tên trong làng bóng đá nội đủ sức thuyết phục cả tài lẫn đức, là một bài toán không dễ giải. Trong đời sống bóng đá, ngay cả “các bác, các chú” cũng chưa ổn.

Môi trường, hoàn cảnh sẽ quy định tính cách. Nhân cách các cầu thủ U19 của bầu Đức vẫn đang trên đường định hình, nên việc bị tác động bởi những tác nhân tiêu cực từ đời sống bóng đá nội lẫn cuộc sống hàng ngày là khó tránh khỏi.

Bầu Đức có thể khước từ những tiền thưởng từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), nhưng liệu thông tin đó có làm những cái đầu trong sáng của cầu thủ U19 bớt lăn tăn? Khó lắm, bởi các em vẫn còn rất trẻ, đến người lớn còn không đảm bảo miễn nhiễm với sự hấp dẫn của tiền thưởng.

“Các bạn là anh hùng”, biểu ngữ đao to búa lớn đó hẳn cũng đập vào trí não của các em, hôm người hâm mộ nước nhà đón tuyển U19 về tại sân bay Tân Sơn Nhất. Bản thân các em khó mà tránh khỏi sự chông chênh vì được tung hô lên tận mây xanh như thế. Sau giải U19 Đông Nam Á, có lẽ Hàm Rồng đã bắt đầu chật hẹp với quân của bầu Đức.

Được dạy dỗ chu đáo từ nhỏ là một nền tảng căn bản để giúp cho đứa trẻ bước vào đời không bỡ ngỡ. Nhưng bố mẹ các em không thể kiểm soát được suy nghĩ của con em mình. Những đứa trẻ ngày nào đã lớn, đã đến tuổi khó lòng bầu Đức quản lý về mặt tâm hồn, ý thức.

Giờ chỉ hy vọng quân của bầu Đức có dạy có khác, vẫn như ngọc trong đá, sen trong bùn, trong môi trường bóng đá ta vẫn đang tràn ngập bóng tối.

Ngọc Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục