Câu chuyện thể thao: Bao giờ cho đến ngày xưa

08:20 Thứ bảy 18/08/2012

V-League đã qua tuổi lên 10 từ lâu, và mùa giải này lại có thêm sự xuất hiện mang tính lịch sử của VPF, nhưng rốt cuộc cung cách xử lý với những trận cầu “nhạy cảm” của BTC vẫn chẳng có gì thay đổi, thậm chí nếu không nói là còn kém dũng khí hơn cả ngày xưa.

Ai cũng biết những vòng đấu cuối cùng của V-League luôn ẩn chứa rất nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, và mùa giải năm nay cũng không phải ngoại lệ, cho dù đã có VPF đứng ra thay VFF làm công tác điều hành. Đỉnh điểm của sự bức xúc là vòng 25 vừa qua, khi có tới 3 trận đấu kết thúc với tỷ số đúng phóc như dự báo trước trận, nhưng phản ứng của BTC chỉ là sự im lặng.

Nói im lặng thực ra cũng không hoàn toàn chính xác, bởi BTC cũng đã họp để tiến hành nghiên cứu mổ xẻ 3 trận đấu khiến dư luận bất bình, nhưng kết luận của BTC lại khiến người ta còn cảm thấy thà rằng BTC đừng “mổ băng” còn hơn.

Trận SHB.ĐN-TĐCS.ĐT đã khiến khán giả Đà Nẵng nổi giận vì thái độ và tinh thần thi đấu của các cầu thủ SHB.ĐN. Ảnh: Hữu Quý

Kết luận của BTC về 3 trận cầu “bốc khói” ở vòng 25 như sau: “Sau khoảng 2 giờ mổ xẻ và lấy ý kiến, tất cả ý kiến đều có chung nhận định là chưa có biểu hiện tiêu cực. Cụ thể, cầu thủ Đà Nẵng chưa tích cực lắm trong thi đấu nhưng chưa có dấu hiệu tiêu cực. Tương tự, đội Thanh Hóa có vài vị trí không tích cực nhưng chưa có cơ sở cho rằng có tiêu cực. Do đó, lãnh đạo VPF chỉ yêu cầu lãnh đạo 2 đội bóng này cũng như các đội bóng khác nhắc nhở cầu thủ của mình chơi quyết liệt hơn trong trận cuối cùng của mùa giải”.

Có sự khác biệt nào giữa “chưa tích cực lắm” với “chưa có biểu hiện tiêu cực”, hay đơn giản đây chỉ là sự đánh tráo khái niệm mà thôi? Trong lịch sử V-League, đã từng có 2 đội bóng phải nhận án phạt trừ điểm và phạt tiền vì thi đấu không tích cực, đấy là trường hợp của CAHN ở V-League 2001 và Thể Công ở V-League 2003, mà lúc ấy BTC cũng chỉ dựa vào phản ứng của dư luận cũng như biểu hiện của cầu thủ trên sân mà xử lý chứ nào có bằng chứng cụ thể.

Đáng nói hơn nữa, người đã dũng cảm ký quyết định xử lý kỷ luật một đội bóng “cỡ bự” như Thể Công lại là ông Trần Duy Ly, trưởng BTC V-League 2003 và bây giờ cũng là trưởng BTC V-League 2012. Cũng là một con người, cũng là một chức vụ, nhưng cách xử lý của năm 2003 và năm 2012 thì lại khác nhau như trời với biển.

Ông Trần Duy Ly hay bất cứ thành viên nào của BTC V-League 2012 liệu có hiểu rõ Thanh Hóa, SHB.ĐN hay V.Hải Phòng bằng chính khán giả của 3 đội bóng này hay không? Tại sao khi khán giả Thanh Hóa, Hải Phòng và Đà Nẵng bức xúc đến cùng cực vì thái độ thi đấu của các cầu thủ đội nhà ở vòng 25, trong đó bản thân HLV trưởng Thanh Hoá Triệu Quang Hà còn phải lên tiếng xin lỗi khán giả sau khi trận đấu kết thúc, thì BTC lại kết luận “chưa có biểu hiện tiêu cực”?

Bầu Kiên từng ví von: “Bóng đá là sân khấu 4 mặt mà ở đó, ai diễn tuồng mọi người đều biết hết”, và rõ ràng không phải ngẫu nhiên mà khán giả Thanh Hóa, Hải Phòng và Đà Nẵng lại giận dữ đến vậy vì màn thể hiện dưới sân của các cầu thủ, thế mà BTC lại làm gọn một câu “chưa có biểu hiện tiêu cực” là xong.

Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng cho biết: “Tôi đã chỉ đạo mọi người tính đến phương án trừ điểm nếu tất cả mọi người tham gia cuộc họp đều đồng thuận rằng có biểu hiện tiêu cực trong 2 trận đấu nói trên như dư luận đã lên tiếng. Tuy nhiên, do không có ai kết luận như thế nên chúng tôi chỉ nhắc nhở các đội bóng. Tuy nhiên nếu tình trạng này tái diễn ở lượt cuối, chúng tôi sẽ không nương tay”.

Cách đây 4 năm, 4 trụ cột của SLNA là Huy Hoàng, Đình Đồng, Viết Nam và Hồng Tiến đã bị ban Kỷ luật tuyên án treo giò từ vòng 23 đến hết V-League 2008 cùng khoản tiền phạt 15 triệu đồng vì đã chơi không đúng khả năng ở trận SLNA thua HN.ACB 2-4 thuộc vòng 22 trên sân Hàng Đẫy, bất chấp phản ứng kịch liệt của SLNA cũng như các cầu thủ liên quan. Trả lời phỏng vấn báo chí khi ấy, trưởng ban Kỷ luật Nguyễn Hải Hường cho biết: “Tiêu cực do mua bán, nhận tiền thì tôi không dám khẳng định vì không có bằng chứng nào cả. Nhưng họ chơi không đúng sức, thiếu lý do chính đáng và coi thường khán giả thì có đủ”.

Biểu hiện của 4 cầu thủ SLNA ngày ấy có khác gì màn trình diễn của 3 đội Thanh Hoá, V.Hải Phòng và SHB.ĐN ở vòng 25 V-League 2012 bây giờ, nhưng cách ứng xử của những người có trách nhiệm lại hoàn toàn khác nhau. Như thế hoá ra BTC và ban Kỷ luật của V-League ngày trước có dũng khí và quyết đoán hơn các đồng nghiệp hiện tại rất nhiều?!

Xuân Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục