Cậu bé khiếm thính và giấc mơ thành truyền nhân Federer

13:13 Thứ hai 12/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Mới 17 tuổi, lại không được xếp hạt giống nhưng Lee Duck Hee (Hàn Quốc) đang tạo nên một làn gió mới tại giải quần vợt Vietnam Open 2015 tại CLB Lan Anh, TP HCM.

17 tuổi, hạng 252 và ước mơ trở thành Roger Federer

Sinh vào tháng 5/1998, Lee Duck Hee đứng hạng 252 thế giới và là tay vợt trẻ nhất top 260 ATP của châu Á. Chuyện có lẽ cũng chẳng có gì quá đặc biệt nếu như Lee không phải là một tài năng khiếm thính.

Lee đến với Vietnam Open mà không được xếp hạt giống. Cũng như Lý Hoàng Nam, lá thăm may rủi đưa Lee vào nhánh khó khi gặp ngay hạt giống số 5 Thomas Fabbiano (Ý, hạng 170 ATP). Kết cục Lee nhận thất bại trước đối thủ lớn hơn mình 9 tuổi với tỉ số 6-4, 6-4 ngay tại vòng đấu đầu tiên diễn ra trưa 12/10.

Trên sân Lee là một tay vợt có phong cách thi đấu rất lạnh lùng. Ảnh: Nam Anh.

"Thất bại đôi khi cũng là điều tất yếu và đôi khi cần thiết. Không một tay vợt lớn nào không trải qua thất bại và đó là lý do tôi có mặt ở đây để đối đầu với những đối thủ mạnh." Lee nói.

Sớm rời cuộc chơi, Lee vẫn lạc quan, mạnh mẽ như cách mà người ta vẫn thường thấy anh trình diễn trên sân. "Mục tiêu của tôi là tiến về phía trước, bước ra sân và giành chiến thắng nhiều trận hơn nữa trong tương lai."

Tay vợt mới 17 tuổi "mê tít" Roger Federer và cho đến nay đó vẫn là thần tượng lớn nhất sự nghiệp của anh. "Tôi yêu tất cả những gì Federer trình diễn trên sân. Anh ấy là hình mẫu mà bất kỳ ai cũng muốn hướng đến."

Từng được Nadal "truyền nghề"

Ở Hàn Quốc tên tuổi Lee ở môn quần vợt nổi tiếng không hề kém cạnh so với các tài năng bóng đá hay trượt băng. Nhiều ngôi sao có tầm ảnh hưởng quốc tế như Rafael Nadal, Martina Hingis hay Kei Nishikori từng giành những lời "có cánh" để ca ngợi tài năng và nghị lực của sao trẻ 17 tuổi.

Năm 16 tuổi, Lee từng ghé thăm Học viện quần vợt của Nadal. Ảnh: Internet.

Năm 2014, Nadal vì ngưỡng mộ ý chí của Lee đã mời hẳn cậu sang thăm học viện quần vợt ở Barcelona và giành hẳn gần 30 phút để "truyền nghề" cho tay vợt Hàn Quốc. Mới 17 tuổi, từng tiến sâu ở nhiều Grand Slam trẻ, có thể nói con đường lên chuyên nghiệp của Lee đang cực kỳ rộng mở.

Biến bất lợi thành lợi thế

Lee bắt đầu ghi dấu ấn trên đấu trường quốc tế cách đây sáu năm, khi vượt qua nhiều đối thủ cùng lứa từ những nền quần vợt phát triển, để giành tấm HCĐ giải quần vợt vô địch quốc tế dành cho trẻ em Eddie Herr tại Bradenton, bang Florida (Mỹ) ở tuổi 11 - tức chỉ sau bốn năm bén duyên với quần vợt.

Khác với nhiều đồng nghiệp có thể cảm nhận "rõ mồn một" tiếng bóng chạm vợt, tiếng cổ vũ của khán giả trên sân, ... Lee khiếm thính bẩm sinh và luôn bắt đầu mỗi trận đấu bằng những màn ra hiệu bằng "ngôn ngữ hình thể" của trọng tài.

"Khi tôi bắt đầu học tiểu học mẹ đưa tôi vào bệnh viện. Họ gắn vào tai tôi một thiết bị hỗ trợ và tôi biết mình khiếm thính." Lee kể lại.

Tay vợt người Hàn Quốc thần tượng Federer và ước mơ trở thành ngôi sao lớn. Ảnh: Nam Anh.

Khiếm khuyết về mặt hình thể nhưng Lee cho hay đó cũng là một lợi thế của anh. Trong cuộc đối đầu với Fabbiano, phần lớn khán giả tại CLB Lan Anh đều giành những sự cổ vũ nồng nhiệt nghiêng cho Lee sau mỗi pha ghi điểm.

Tay vợt này ngoài những cú giao bóng "uy lực hơn lứa tuổi" còn có khả năng mở những góc đánh táo bạo trong tình huống bị động. Lee không ít lần khiến Fabbiano "chôn chân" với những đòn đánh dọc dây, giành điểm winner đẹp mắt.

"Đôi khi đó cũng là một lợi thế." Lee nói khi được hỏi về chứng khiếm thính bẩm sinh. "Đôi khi việc không nghe được mọi thứ xung quanh sẽ giúp bạn thi đấu tập trung hơn những đối thủ khác. Trong mỗi game đấu tôi luôn chơi với cường độ cao nhất có thể."

Một số thông tin về Lee Duck Hee

Sinh ngày: 29/5/1998

Chiều cao: 1m80

Thứ hạng tốt nhất: 248 thế giới, hiện tại đứng hạng 252 thế giới

Thành tích: Tứ kết giải trẻ US Open 2014, Australian Open 2015.

Tiền thưởng: 33.937 USD. Tiền thưởng năm 2015: 20.272 USD.

Nam Anh | 13:00 12/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục