Căng thẳng cuộc chiến thương hiệu EURO 2016 (Phần 2)

16:33 Thứ sáu 01/07/2016

(TinTheThao.com.vn) - Ở tứ kết, có tới 6 đại diện mặc áo adidas và Nike. 1 của Puma, và bất ngờ nhất, có lẽ là Errea - hãng sản xuất thể thao tí hon của Italia.

 Pogba và Ronaldo là hai gương mặt lớn cho adidas và Nike. Ảnh: Internet.

Nike - adidas: Cuộc chiến không hồi kết

Ở trận Pháp – Thụy Sỹ, không chỉ có Puma mang tiếng. Đối tác chính thức của UEFA, adidas cũng bị một phen bẽ mặt. Trái bóng Beau Jeu – bóng thi đấu chính thức của giải bị hỏng ngay sau pha tranh chấp của Griezmann và Valon Behrami, một sự cố rất hiếm gặp trong các giải đấu lớn.

Nhưng sự cố đó cũng chỉ có thể khiến adidas mất mặt chút ít, chứ khó làm lung lay vị thế của họ. Nhất là trong bối cảnh đối thủ Nike cũng gặp những vấn đề.

Hợp đồng của adidas và FIFA có thời hạn đến 2019, với UEFA là 2017. adidas đã và đang cung cấp bóng, và trang phục trọng tài cho các giải đấu như Euro và World Cup từ hàng chục năm nay. Họ cũng tài trợ tới 9 đội ở giải đấu năm nay (nhiều nhất), trong đó có những ứng cử viên vô địch như Đức hay Tây Ban Nha. Nói cách khác, adidas đã thắng ngay từ trước khi Euro khởi tranh.

Để lật ngược thế cờ, Nike đặt kỳ vọng tất cả vào Cristiano Ronaldo. Họ trả cho siêu sao Bồ Đào Nha tới 19 triệu euro/năm để biến anh thành biểu tượng chiến thắng. Khi mà kình địch Messi (được adidas tài trợ) đang chinh chiến tại Copa America, một giải đấu mà độ phổ biến kém hơn nhiều Euro, thì Nike kỳ vọng vào CR7 rất nhiều.

Nhưng cho tới lúc này, nhà sản xuất trang phục của Mỹ vẫn đang thất vọng với canh bạc Ronaldo. Biểu tượng ba sọc kinh điển của adidas ngập tràn trên truyền hình và các sân vận động. Trong bối cảnh ngôi sao số 1 Ronaldo chơi thất vọng, Nike còn phải chứng kiến ba ngôi sao hạng hai của adidas (xếp sau Lionel Messi) là Paul Pogba (được trả 4 triệu/năm), Gareth Bale (4 triệu) và Mesut Oezil (3 triệu) đều ghi dấu ấn trên sân cỏ.

Siêu sao Bồ Đào Nha gây thất vọng trong hầu hết các trận đấu đã qua. Tam sư và Wayne Rooney, Joe Hart lẫn Harry Kane - những gương mặt sáng giá khác của Nike cũng nối gót. Nhưng nhà sản xuất trang phục nổi tiếng của Mỹ lại bất ngờ thắng lớn với Ba Lan. Họ cùng Bồ Đào Nha và Pháp là 3 đối trọng với Đức, Bỉ và xứ Wales ở tứ kết.

Nhưng bất ngờ nhất phải Errea. Nhà sản xuất đồ thể thao đến từ Italia. Chỉ mới thành lập từ năm 1988, nhà sản xuất trang phục của đất nước hình chiếc ủng vẫn chỉ là một gã tí hon trên thị trường. Nhưng với chiến thắng của Iceland, thương hiệu này đã "vớ bẫm" ở EURO năm nay.

Errea cung cấp áo đấu cho đất nước 332.000 dân từ năm 2004, tuy nhiên cũng có những tin đồn cho thấy sau khi EURO kết thúc, những gã khổng lồ như adidas hay Nike sẽ nhảy vào cuộc.

“Những thương hiệu thể thao lớn như adidas hay Nike đang ngày càng mạnh hơn,” đó là khẳng định của Repucom – công ty chuyên nghiên cứu về Marketing trong thể thao. “Trong bóng đá, chỉ có hai giải đấu mà chúng ta chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt của adidas và Nike, đó là ở World Cup và Euro”, Jon Stainer - giám đốc của Repucom nói.

2 năm trước, trên đất Brazil, trận chung kết World Cup đã là một cuộc diễu hành của adidas, với Argentina và Đức – hai đội tuyển mặc áo đấu của họ. Với những Messi, Mueller hay Oezil, những gương mặt vàng của adidas.

Nike dĩ nhiên là không muốn điều đó xảy ra lần nữa. Và ít ra với chiến thắng nhọc nhằn (một lần nữa) của Bồ Đào Nha đêm qua, hy vọng về một trận chung kết ngập tràn biểu tượng dấu phẩy trứ danh (just do it) của Nike, bên cạnh adidas vẫn le lói.

Nguyễn Thanh | 16:33 01/07/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục