Brazil bước vào tứ kết: Cột dọc nào sẽ cứu Selecao?

03:58 Chủ nhật 29/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trận đấu đầu tiên của vòng 16 đội đã kết thúc với chiến thắng nghẹt thở của Brazil sau loạt đá 11 m. Về kết quả thì các cổ động viên của Selecao có thể ăn mừng. Nhưng về lối chơi thì không ai có thể hài lòng với màn trình diễn của Scolari và các học trò.

Những gì mà Brazil thể hiện tại Belo Horizonte chỉ có thể gói gọn trong hai chữ: Nhạt nhòa. Họ chơi tốt trong khoảng 20 phút và có bàn thắng mở tỷ số. Tuy nhiên họ đã không thể tận dụng được lợi thế này mà ngược lại, để cho Chile gỡ hòa. Mọi chuyện còn tồi tệ hơn khi sang hiệp 2, Brazil còn không có một tình huống nào phối hợp và hàng tiền vệ của họ mất hút. Họ chỉ có thể vượt qua Chile nhờ sự xuất sắc của Cesar trong loạt sút luân lưu.

Thủ thành Julio Cesar và cọc gỗ đã cứu đội tuyển Brazil. Ảnh Getty

Có thể nói đây là màn trình diễn tệ hại nhất của nước chủ nhà kể từ khi World Cup khởi tranh. Họ trình diễn một bộ mặt bế tắc và có phần bạc nhược. Họ chấp Chile nguyên hàng tiền vệ. Hàng thủ thì để lộ ra những khoảng trống hớ hênh. Hàng công thì ngoại trừ Hulk với những nỗ lực cá nhân, tất cả những Neymar, Oscar, Fred, Jo đều “tàng hình”.

Gần như suốt thời gian diễn ra trận đấu, người ta không thể nhìn thấy những pha phối hợp của Brazil. Không xuất hiện những pha chuyền bóng ngắn phối hợp ở tốc độ nhanh, các cầu thủ tấn công cũng không tìm được nhau. Ở trong hiệp 2, nếu như không có cú đánh đầu của Neymar thì người ta sẽ nghĩ rằng anh đã bị thay ra. Còn Oscar thì thậm chí còn biến mất kể từ giữa hiệp 1. Sau trận đấu với Croatia, Oscar không để lại dấu ấn gì ở các trận đấu sau đó. Còn trận đấu với Chile là một thảm họa thực sự của cầu thủ này.

Hàng công đã tệ, hàng thủ còn tệ hơn. Rất nhiều lần trong trận đấu này, các cầu thủ phòng ngự của Brazil mắc sai lầm. Bàn thắng cân bằng tỷ số của Chile cũng xuất phát từ sai lầm trong cách tổ chức ném biên của Brazil. Và trong trận đấu, hàng phòng thủ vốn đã không được đánh giá cao của Brazil lại chơi không tốt và không ít lần, họ khiến các khán giả nhà phải thót tim với cách phòng ngự như đi trên dây của mình.

Nhưng tệ hại nhất phải là cặp tiền vệ phòng ngự của Brazil nói riêng và của hàng tiền vệ nói chung. Gustavo và Fernandinho đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự, khi họ bị tuyến giữa của Chile đàn áp trong hiệp 2. Còn trong tấn công thì họ cũng không thể hiện được nhiều, và quá mờ nhạt. Tỷ lệ chuyền chính xác của Brazil trong trận đấu này chỉ là 66 %, một con số vô cùng thất vọng.
Trước trận đấu, Scolari đã bày tỏ đây sẽ là trận đấu vô cùng khó khăn. Nhưng có lẽ chính ông cũng không ngờ được rằng Chile lại có thể gây khó đến như vậy cho đội bóng của ông. Đánh giá cao Chile, Brazil bước vào trận đấu này với sự cẩn trọng rất lớn nhưng những gì diễn ra trên sân không hoàn toàn như vậy. Vẻ thất thần của Scolari ở trận đấu này cho thấy, ông hoàn toàn bất lực trước sự khôn ngoan và chững chạc của người Chile

Và nếu như cú sút của Pinila không dội xà ngang mà bay thẳng vào lưới ở những phút cuối cùng hiệp phụ, có lẽ Brazil sẽ có một kỳ World Cup thảm họa nhất trong 20 năm trở lại đây. Nhưng nhìn vào trận đấu này, âu cũng là điều hợp lí.

Thần may mắn đã đứng về phía Brazil trong trận đấu này. Cột dọc, xà ngang và tài năng của Cesar đã cứu cho Selecao một trận thua thấy rõ. Nhưng tứ kết sẽ là câu chuyện hoàn toàn khác. Đó sẽ là một “cục xương” Colombia còn khó nhằn hơn Chile rất nhiều, hoặc Uruguay vô cùng cáo già và tinh quái, dù không có Suarez. Lúc đó, liệu còn xa ngang hay cột dọc nào cứu thua Brazil nữa hay không?

(Bạn đọc: Vương Tiến Thành)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục