Bóng đá và tính tương đối

20:37 Thứ tư 01/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Từ xa xưa, con người đã có ước mơ chế ra loại thuốc trường sinh để tồn tại mãi với thời gian hay sau này các nhà khoa học cũng tìm kiếm những nguồn năng lượng vĩnh cửu phục vụ cho cuộc sống. Nhưng trên đời vốn không thể trường sinh hay vĩnh cửu, mọi vật đều có một giới hạn và tuổi thọ của nó. Còn trong bóng đá, ai cũng muốn thấy một đội bóng bất khả chiến bại nhưng vốn không thể tồn tại điều đó, có chăng chỉ một thời điểm mà thôi. Một tầm cao, một giá trị nào đó trong bóng đá cũng tương đối như cuộc sống bên ngoài.

Sau 6 trận đấu tại La Liga, Barcelona đang ở ngôi vị số 1 với những con số vô cùng ấn tượng. Messi cùng đồng đội đã có 16/18 điểm tuyệt đối, ghi được 17 bàn và chưa thủng lưới bàn nào, tức đã hơn 540 phút họ giữ sạch lưới nhà. Trên khắp thế giới chắc có lẽ chẳng có đội bóng nào ấn tượng hơn thế. Trong khi đó, đối thủ của Barcelona tại Champions League là PSG đang trải qua giai đoạn khó khăn khi sau 8 vòng đấu của League 1, các nhà ĐKVĐ nước Pháp thắng 3 hoà 5 trận và chỉ kiếm được 14/24 điểm. Trong 8 trận đấu đó, PSG dù sở hữu hàng công rất mạnh nhưng chỉ ghi được 14 bàn và cũng để thua tới 5 bàn. Gặp nhau trong hoàn cảnh như thế nên có không ít ý kiến cho rằng Barcelona sẽ rời nước Pháp với 3 điểm trọn vẹn. Nhưng trong bóng đá, mọi số liệu chỉ có tính chất tham khảo và cũng không có tính chất bắc cầu so sánh đội này với đội kia.

Trong một cuộc đối đầu trực tiếp, mọi ranh giới hoàn toàn có thể bị xoá bỏ, mọi đánh giá cũng mang tính tương đối. Và rồi khi đặt 540 phút trắng lưới trước đó của Barcelona cạnh 90 phút họ chơi trên sân nhà của PSG thì 540 phút kia chẳng còn giá trị gì. Vì PSG không phải là những bại tướng trước đó của Barcelona, còn Champions League khác xa La Liga. Barcelona đã có 6 trận giữ sạch lưới nhưng điều đó không giúp họ tránh được 3 bàn thua trong 90 trên đất Pháp. Thế mới thấy, không phải Barcelona không thể bị đánh bại mà quan trọng họ gặp đúng liều thuốc thử thật sự hay chưa ?

Trong khi đó tại Premier League, sau vòng đấu thứ 6 chỉ có Chelsea và Arsenal là chưa biết đến thất bại. Dù đều có thành tích bất bại nhưng con đường và kết quả mà hai đội đã có sau chặng đường qua là rất khác nhau. Dù hàng phòng ngự chưa thật sự vững vàng khi để thua tới 7 bàn nhưng những cầu thủ tấn công của Chelsea đã bùng nổ với 19 lần xé lưới đối phương giúp Chelsea thắng 5 hoà 1 sau 6 trận đấu.

Song song đó, Arseanal dù chưa thua nhưng các Pháo thủ thắng có 2 trận và hoà tới 4 trận, được 10 điểm, kém Chelsea 6 điểm. Nếu như sự bất bại của Chelsea thể hiện đó là sức mạnh của một kẻ đủ sức vô địch thì ngược lại Arsenal bọc lộ sự thất thường và tầm thường của họ. Chelsea chưa thua và rất khó bị đánh bại còn Arsenal dù cũng chưa thua nhưng có cảm giác họ có thể thua bất kỳ lúc nào.

Trong khẩu hiệu của Olympic là “nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn”, chứ người ta cũng chẳng lấy từ “nhất” thay cho chữ “hơn”. Khát khao của con người là chinh phục những tầm cao hơn chứ làm sao đạt tới được cái gọi là “nhất”. Barcelona dù 6 trận không thủng lưới nhưng cũng không thể khẳng định họ mãi không thua bàn nào, PSG có thể chơi tệ trong nước nhưng đã biết vùng lên đúng lúc cho nên dù Arsenal chưa thua nhưng sự bất bại đó không cho họ sự mạnh mẽ và nể sợ từ các đối thủ.

Hoàng Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục