Bóng đá nam SEA Games 27 - không thiếu các “ngoại binh”

13:54 Thứ bảy 14/12/2013

(TinTheThao.com.vn) - Cách đây 2 năm, trong số 11 quốc gia tham dự SEA Games 26, có tới 4 quốc gia (Philippines, Singapore, Indonesia và Đông Timor) đã mang tên Ngày hội bóng đá lớn nhất khu vực Đông Nam Á những cầu thủ nhập tịch (trong đó đông nhất là Philippines). Ở kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á lần này, tuy Philippines vắng mặt, nhưng không vì thế mà SEA Games 27 vắng bóng những “ngoại binh”.

Đông đảo nhất phải kể đến U23 Indonesia của HLV Rahmad Darmawan. Trong danh sách 20 cầu thủ U23 Indonesia tham dự SEA Games 27, ngoài Diego Michels, hậu vệ gốc Hà Lan từng tham dự SEA Games cách đây 2 năm, người ta còn thấy sự hiện diện của 3 “ngoại binh” khác là hậu vệ 21 tuổi Alfin Ismail Tuasalamony, tiền vệ 20 tuổi Manahati Lestusen và tiền đạo 21 tuổi Yandi Sofyan Munawan. Cả ba đều sinh ra tại xứ sở vạn đảo nhưng sau đó đều qua Bỉ thi đấu cho đội bóng hạng Nhì C.S Vise trong 2 mùa giải gần đây (2012 và 2013). Trong nỗ lực giành lại ngôi vị số 1 Đông Nam Á, LĐBĐ Indonesia đã triệu tập bộ ba này vào ĐT U23 Indonesia tham dự SEA Games 27. Alfin Tuasalamony được HLV Rahmad Darmawan kỳ vọng sẽ trở thành trụ cột hàng phòng ngự của đội bóng xứ vạn đảo tại SEA Games lần này.

Trong khi đó ở tuyến giữa, Lestusen cùng với “Messi xứ vạn đảo” Vermansyah được coi là "lá phổi" của U23 Indonesia. Còn trên hàng tiền đạo, Yandi Sofyan mới chỉ khoác áo U23 Indonesia 2 trận nhưng cũng đã kịp ghi 2 bàn và được chờ đợi sẽ là chân sút hàng đầu của đội bóng xứ sở vạn đảo tại SEA Games lần này. Mới đây chính Sofyan là người ghi bàn duy nhất giúp U23 Indonesia vượt qua U23 Campuchia trong trận đấu đầu tiên tại SEA Games 27.

U23 Indonesia. Ảnh: Internet

Đối thủ của U23 Indonesia tại vòng bảng - U23 Thái Lan, cũng không chịu kém với tài năng trẻ Charyl Chappuis. Có mẹ là người Thái Lan, song Chappuis lại có cha là người Thụy Sỹ và lớn lên tại Zurich. Bước ngoặt đến với cầu thủ này là việc gia nhập đội trẻ Grassopper Zurich vào năm 2009. Kể từ đó, Chappuis liên tục khoác áo các đội tuyển trẻ Thụy Sỹ từ U15 đến U20 trong vai trò tiền vệ phòng ngự. Đỉnh cao của tiền vệ trẻ tài năng này là cùng ĐT U17 Thụy Sỹ lên ngôi vô địch giải U17 thế giới năm 2009.

Ngay lập tức, LĐBĐ Thái Lan đã tiếp cận và đề nghị Chappuis trở về thi đấu cho đội bóng quê hương. Nghe theo tiếng gọi của quê mẹ, cầu thủ sinh năm 1992 này đã quyết định trở về khoác áo ĐT U23 và ĐTQG Thái Lan vào đầu năm nay. Mùa giải 2013 vừa qua, Chappuis đã trở về đầu quân cho CLB Buriram United của Thái Lan và giành được những thành công vang dội. Anh cùng Buriram United đã giành cú ăn ba (Thai Premier League, Thai FA Cup, Thai League Cup) và đưa CLB này trở thành đội bóng đầu tiên ở Đông Nam Á vào tới tứ kết AFC Champions League. Với sự góp mặt của tiền vệ mang 2 quốc tịch Thụy Sỹ-Thái Lan, U23 Thái Lan sẽ trở nên hết sức đáng xem tại SEA Games 27.

Còn ở bảng đấu của U23 Việt Nam, U23 Singapore cũng đang trông đợi rất nhiều vào ngoại binh Adam Swandi. Đảm nhiệm tốt cả 2 vị trí là tiền vệ công và tiền đạo, Adam Swandi bắt đầu được biết đến vào năm 2011 khi cùng U15 Singapore gây ấn tượng mạnh mẽ trong các trận giao hữu với U15 Newcastle và U15 Juventus. Sau đó, cầu thủ này trở thành một trong những cầu thủ ghi bàn hàng đầu tại giải U16 châu Á với 5 bàn thắng. Được LĐBĐ Singapore gửi đi “tu nghiệp” ở một loạt các CLB hàng đầu ở châu Âu, trong đó đáng chú ý nhất chính là khoảng thời gian 45 ngày tập cùng các CLB nổi tiếng như Chelsea, Newcastle, Atletico Madrid... cuối cùng Adam Swandi chọn CLB hạng 2 của Pháp - Metz để đầu quân và sau 1 tuần thử việc, Adam đã được Metz ký hợp đồng với thời hạn 2 năm kể từ tháng 1/2013.

Tháng 5 năm nay, Adam đã được triệu tập vào ĐTQG Singapore và ngay lập tức chứng tỏ được khả năng của mình. Mặc dù là cầu thủ trẻ nhất của U23 Singapore tại SEA Games 27 nhưng Adam Swandi đang được người hâm mộ Singapore đặt kỳ vọng sẽ trở thành một Fandi Ahmad mới của bóng đá đảo quốc sư tử.

(Bạn đọc: Anh Thư)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục