Bolt: Sự khẳng định uy quyền của vị vua

10:44 Thứ ba 07/08/2012

Usain Bolt đã về nhất một cách thuyết phục trên đường chạy London, phá kỷ lục Olympic với thời gian 9,63 giây. VĐV chạy nước rút người Jamaica trở thành người thứ 2 trong lịch sử khi giành 2 HCV ở nội dung 100 mét nam vào tối Chủ nhật.

Với thành tích 9,63 giây, anh đã đánh bại đồng hương Yohan Blake và là kẻ thách thức mới nhất đối với ngôi vương. Blake chỉ về thứ 2 trong một cuộc đua có tới 7/8 người tham dự đạt thành tích dưới 10 giây.

Usain Bolt (số 7) - Ảnh: Getty

So với những gương mặt chủ nhà như Jessica Ennis, Bradley Wiggins hay siêu kình ngư Mỹ Michael Phelps, Bolt có lẽ không phải là gương mặt được chú ý nhất ở London 2012. Nhưng sự thống trị trên đường chạy của anh, không khác gì tại Bắc Kinh 2008, cho thấy VĐV người Jamaica mới thực sự là ông hoàng của Olympic lần này, với những khoảnh khắc hoàn toàn siêu nhiên.

Khi 8 tay chạy nước rút bước lên bục xuất phát, sân Olympic nín thở vì căng thẳng và hồi hộp. Hai triệu người đã đăng ý để mua vé xem sự kiện ngày hôm đó và 80.000 người có mặt hiểu rằng họ là những người may mắn nhất vì được chứng kiến một cuộc đua sẽ làm thỏa mãn mọi yêu cầu khó tính nhất.

4 năm trước, khi anh bắt đầu được cả thế giới biết đến khi mới 21 tuổi, Bolt đã lập kỷ lục thế giới ở mức 9,69 giây, và nhiều người tin rằng anh có thể nhanh hơn 1/10 giây nữa nếu như Bolt không dành 20 mét cuối ưỡn ngực ra và liếc mắt lên khán đài tìm kiếm những khuôn mặt bạn bè do đã chắc chắn chiến thắng. Tại Berlin một năm trước đó, Bolt từng chạy 100 mét mất có 9,58 giây, nhưng kỷ lục không được ghi nhận vì đó chỉ là một lần chạy thử.

Cuộc đua ở sân Olympic đã khẳng định rằng trong một ngày đúng phong độ, Bolt là bất bại trên đường chạy 100 mét. Khoảng cách 0,12 giây giữa anh và người đoạt HCB cho thấy sự thống trị của Bolt là tuyệt đối ra sao. Ngoài chiếc HCV Olympic, đó còn là một cách ăn mừng không thể tuyệt vời hơn cho dịp kỷ niệm 50 năm ngày Jamaica giành được độc lập từ Anh. Sau màn trình diễn của Bolt và người những bạn, Chủ nhật trở thành ngày của đại hội carnival ở đảo quốc Caribe.

Buổi lễ càng thêm hoành tráng bởi trước đó Shelly-Ann Fraser-Pryce, một ngôi sao lớn khác trên đường chạy 100 mét của Jamaica, đã giành tấm HCV nội dung này dành cho nữ, cũng bảo vệ thành công chức vô địch giành được tại Bắc Kinh. Bolt và Blake, những người sinh ra ở miền bắc hòn đảo, Trelawny với Bolt và St James với Blake, đã hoàn tất lễ hội ăn mừng cho Jamaica.

Blake, nhỏ hơn 3 tuổi và thấp hơn 15 cm, đã giành chức vô địch thế giới ở Daegu (Hàn Quốc) năm ngoái, trở thành nhà vô địch thế giới trẻ nhất lịch sử sau khi Bolt bị loại vì xuất phát sai luật. Blake cũng đánh bại Bolt ở các vòng đua thử Olympic các nội dung 100 và 200 mét, nhưng trên đường chạy ở London, điều đó không bao giờ có vẻ sẽ lặp lại. Tyson Gay cũng không thể lặp lại kỳ tích 2 năm trước khi anh trở thành người duy nhất sau Bắc Kinh thắng được Bolt. Asafa Powell, người Jamaica thứ ba trong cuộc đua và cũng là một cựu kỷ lục gia thế giới, đã kết thúc cuộc đua khá thất vọng vì chấn thương. Trong khi Churandy Martina của Hà Lan và Richard Thompson của Trinidad và Tobago, người giành HCB ở Bắc Kinh, về thứ sáu và bảy.

“Tôi hơi lo lắng một chút khi xuất phát”, Bolt nói sau đó. “Tôi không muốn lại bị loại vì phạm quy, nên đã xuất phát hơi chậm, nhưng rồi tôi không lo lắng nữa và dồn hết sức vào chân, mọi việc đã diễn ra lý tưởng”. Cho tới trước lượt đua chung kết, sự nghi ngờ đối với Bolt chưa bao giờ lớn đến thế, nhưng sau đó, sự khẳng định lại uy quyền của một vị vua không thể thách thức đã lại mang tới một khoảnh khắc không thể nào quên cho Olympic 2012.

Nhanh nhất hành tinh:

+ 9,58 giây: Usain Bolt (Jamaica), Berlin, 16/08/2009

+ 9,63 giây: Usain Bolt (Jamaica), London, 05/08/2012

+ 9,69 giây: Usain Bolt (Jamaica), Bắc Kinh, 16/08/2008

+ 9,69 giây: Tyson Gay (Mỹ), Thượng Hải, 20/09/2009

+ 9,71 giây: Tyson Gay (Mỹ), Berlin, 16/08/2009

Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục