Bồ Đào Nha vào chung kết play-off tranh vé World Cup

08:08 Thứ sáu 25/03/2022

Ronaldo cùng đồng đội đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ 3-1 ở trận bán kết play-off tranh vé World Cup 2022 rạng sáng 25/3 (giờ Hà Nội).

Hàng công Bồ Đào Nha làm tốt nhiệm vụ với 2 bàn thắng trong hiệp một do công của Otavio và Diogo Jota. Tuy nhiên, hàng thủ chắp vá lại khiến đoàn quân của HLV Fernando Santos trải qua những giây phút đầy khó khăn ở hiệp đấu thứ hai.

Phút 65, Burak Yilmaz thắp lại hy vọng cho Thổ Nhĩ Kỳ bằng bàn thắng sau tình huống ban bật trung lộ đẹp mắt. Phút 83, CĐV tại sân Dragao lo lắng khi Jose Fonte phạm lỗi dẫn đến quả phạt đền. Yilmaz nhận nhiệm vụ, nhưng lão tướng sinh năm 1985 lại đưa bóng đi vọt xà.

Sau khoảnh khắc "chết hụt", Bồ Đào Nha vùng lên và kết liễu đối thủ bằng pha lập công của Matheus Nunes ở phút 90+4, qua đó tiến vào chung kết nhánh C play-off tranh vé World Cup gặp Bắc Macedonia.

Bồ Đào Nha vào chung kết play-off tranh vé World Cup - Bóng Đá

Yilmaz từ người hùng trở thành tội đồ của tuyển Thổ Nhĩ Kỳ. 

Với lợi thế sân nhà, Bồ Đào Nha đẩy cao đội hình và tạo ra sức ép nghẹt thờ ngay sau tiếng còi khai cuộc. Sự chủ động của nhà vô địch Euro 2016 sớm được cụ thể hóa bằng bàn mở tỷ số ở phút 15. Sau đường chuyền của Ronaldo, Bernardo Silva băng lên dứt điểm tuyến hai đưa bóng đi dội cột. Otavio có mặt đúng lúc để đá bồi hạ gục thủ môn Cakir.

Sau bàn thua, "Seleccao" giảm nhịp độ trận đấu. Tuy nhiên, hàng thủ của chủ nhà lại cho thấy quá nhiều sự bất ổn, đặc biệt là vị trí của Daniolo Pereira. Trung vệ bất đắc dĩ này suýt khiến chủ nhà nhận bàn thua sau đường chuyền lỗi ở phút 21. Ít phút sau, anh cũng không tạo đủ áp lực và để Kokcu tung cú sút từ sát vùng cấm. Chỉ có tài năng của thủ môn Diogo Costa mới giúp chủ nhà tránh bàn thua.

Bồ Đào Nha đã rút ra bài học từ những trận đấu trước, đó là không được để đối thủ nắm thế chủ động quá lâu. Ronaldo cùng đồng đội nhanh chóng xốc lại đội hình để một lần nữa chứng tỏ sức mạnh của một trong những đội tuyển hàng đầu châu Âu.

Đoàn quân của HLV Santos kiên trì thực hiện những pha treo bóng từ hai biên. Trong ngày đội trưởng CR7 vô duyên, Jota đã lên tiếng với pha đánh đầu nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 42.

Bồ Đào Nha vào chung kết play-off tranh vé World Cup - Bóng Đá

Jota giúp chủ nhà nắm lợi thế lớn khi bước vào giờ nghỉ. 

Sang hiệp hai, Bồ Đào Nha thi đấu theo phong cách kiểm soát bằng những đường chuyền ngắn ở giữa sân. Tuy nhiên, hàng thủ chắp vá của đội chủ nhà lại khiến CĐV lo lắng. Phút 65, số đông cầu thủ áo bã trầu để Cengiz Under chọc khe cho Burak Yilmaz thoát xuống, dứt điểm rút ngắn tỷ số còn 1-2. Bàn thắng đến với đội khách ở ngay cơ hội đầu tiên ở hiệp hai.

Phút 83, đến lượt Fonte mắc lỗi. Lão tướng đang khoác áo Lille đá vào chân cầu thủ đối phương trong vùng cấm. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài chính đã cho Thổ Nhĩ Kỳ hưởng phạt đền. Yilmaz được giao trọng trách, nhưng anh đã không thắng được sức ép quá lớn. Cú đá của tiền đạo này đưa bóng liếm mép xà rồi đi ra ngoài.

Pha bỏ lỡ cơ hội mười mươi khiến đội khách thi đấu đầy nóng vội. Ở bên kia chiến tuyến, HLV Santos bình tĩnh đưa ra những sự điều chỉnh để giúp chủ nhà bịt lại những lỗ hổng nơi hàng phòng ngự. Khi trận đấu bước vào phút bù giờ, bộ đôi vừa vào sân thay người Rafael Leao, Nunes phối hợp ăn ý để mang về bàn ấn định tỷ số 3-1 cho "Seleccao".

Tuấn Nguyên | 05:38 25/03/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục