Bồ Đào Nha đấu Hà Lan, Ronaldo - Van Persie 'đọ pháo'

09:01 Thứ tư 14/08/2013

Trận giao hữu ở Algarve hôm nay hứa hẹn hấp dẫn, có thể có nhiều bàn thắng, khi cả hai đều đạt phong độ cao và sở hữu hai tiền đạo lợi hại bậc nhất hiện tại.

* Trận đấu bắt đầu lúc 20h30 giờ London hôm nay (1h30, ngày mai, Hà Nội)

Bồ Đào Nha vừa trở lại một cách ngoạn mục trên đường đua tranh vé đi Brazil dự vòng chung kết World Cup 2014, khi vượt lên dẫn đầu bảng F bằng hai trận thắng khó nhọc trước Azerbaijan và Nga. Họ sau đó nối dài mạch thắng với trận giao hữu hạ Croatia 1-0 hôm 10/6 và không muốn đà đi lên đó bị ngắt quãng khi đá trên sân nhà Algarve hôm nay.

Hà Lan, trong khi đó, đã đặt một chân sang đất Brazil khi toàn thắng cả sáu trận vòng loại và hiệu số bàn thắng bại thuyết phục +18, dẫn đầu bảng với bảy điểm cách biệt so với đối thủ đứng kế sau. Tuy nhiên, sau những kết quả kém thuyết phục ở các trận giao hữu "hạng nặng" gần nhất - hòa Italy 1-1 và Đức 0-0, thầy trò HLV Van Gaal rất muốn tìm kiếm chiến thắng trước đối thủ xứng tầm để khẳng định vị thế đội bóng đương kim Á quân Thế giới.

Lịch sử đối đầu cũng là một động lực quan trọng khác cho Hà Lan, bởi tính trong tám lần chạm trán gần nhất, họ chưa một lần biết mùi chiến thắng trước Bồ Đào Nha. Trong số này, ba lần gặp nhau gần nhất giữa hai đội, đều diễn ra ở các ngày hội bóng đá lớn, kết thúc với phần thua thuộc về đội bóng áo da cam. Cụ thể, họ lần lượt gục ngã dưới tay Bồ Đào Nha ở Euro 2012 (thua 1-2), World Cup 2006 (0-1) rồi Euro 2004 (1-2).

Ronaldo và Bồ Đào Nha từng làm Van Persie và tuyển Hà Lan bẽ mặt khi thắng 2-1 ở vòng bảng Euro 2012 - lần gần nhất hai đội chạm trán.

Để đạt mục tiêu đề ra cho trận đấu ở Algarve hôm nay, cả chủ lẫn khách đương nhiên đều trông chờ vào những ngôi sao sáng nhất của mỗi bên. Hà Lan có không ít ngôi sao, nhưng Van Persie vẫn là cái tên được gửi gắm nhiều hy vọng hơn cả. Trong khi đó, giữa một tập thể Bồ Đào Nha bình dân từ cầu thủ đến HLV, Cristiano Ronaldo nổi bật như là đầu tàu, người truyền cảm hứng, động lực chiến đấu cho cả đội.

Quan trọng hơn, cả hai đều là những ngôi sao đang đạt phong độ cao nhất ở mỗi bên chiến tuyến. Im tiếng cả mùa hè, nhưng chỉ với cú đúp vừa lập giúp Man Utd đoạt Siêu Cup Anh, Van Persie vẫn khẳng định một cách đanh thép rằng anh vẫn là một sát thủ thượng thặng, với duyên làm bàn, khả năng đánh hơi cơ hội cùng kỹ năng dứt điểm ngày một hoàn thiện.

Trong khi đó, nếu tính cả bàn hạ Croatia 1-0 hồi tháng 6, Ronaldo hè này đã ghi cho ĐTQG Bồ Đào Nha và Real Madrid bảy bàn - con số đủ nói lên phong độ của anh. Riêng hai trận tập huấn gần nhất cùng Real, Ronaldo đã ghi tới ba bàn, với cú đúp góp phần quyết định hạ Chelsea 3-1 ở chung kết International Champions Cup, và bàn nhân đôi cách biệt trong trận cuối loạt du đấu giao hữu hè mà Real đè bẹp Inter 3-0.

Van Persie hôm nay có thể sẽ lợi hại hơn nữa khi nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ bộ ba hộ công đang đạt phong độ rất cao là Robben, Kuyt ở hai biên và Van der Vaart ở trung lộ. Ronaldo thì ít nhiều thiệt thòi hơn do các đồng đội xung quanh anh không có cùng đẳng cấp. Nhưng ngôi sao của Bồ Đào Nha cũng đã quen một mình tỏa sáng. Ngoài ra, nếu phía Hà Lan vẫn sử dụng những gương mặt còn non kinh nghiệm như trung vệ Indi hay hậu vệ phải Van Rhijn, tốc độ và chất quái của Ronaldo có thể sẽ phát huy tác dụng.

Đội hình xuất phát dự kiến:

Bồ Đào Nha: Beto; Coentrao, Alves, Pepe, Neto; Moutinho, Meireles, Veloso; Ronaldo, Postiga, Varela

Hà Lan: Vermeer; Van Rhijn, Mathijsen, Indi, Janmaat; Strootman, Van Ginkel; Robben, Van der Vaart, De Guzman; Van Persie

Phương Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục