Bất cập tại môn bóng chuyền của Đại hội TDTT Toàn quốc 2014

17:38 Chủ nhật 07/12/2014

Các đội bóng nam và nữ đã hội quân về hai địa phương đăng cai là Thái Bình và Nam Định. Nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi vẫn còn những bất cập trong công tác triển khai tập luyện và thi đấu.

Địa điểm thi đấu chưa hợp lý. Theo như lịch thi đấu chính thức được Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao Trần Đức Phấn ban hành vào ngày 1/12/2014 vừa qua, Thái Bình và Nam Định chính là địa điểm tổ chức chính của môn bóng chuyền tại Đại hội năm nay. Trong đó, bảng A sẽ thi đấu tại Nam Định, còn bảng B thuộc về tỉnh Thái Bình.

Tuy nhiên, kèm theo lịch thi đấu tại hai địa phương nói trên phải kể đến lịch diễn ra các trận đấu khai mạc tại đơn vị thứ ba – tỉnh Hà Nam. Cụ thể, vào ngày 7 và 8/12, địa phương Hà Nam sẽ diễn ra Lễ khai mạc giải và bốn trận đấu mở màn chia đều cho hai bảng. Ở bảng A, nữ Quân đội và nữ Vĩnh Phúc sẽ gặp nhau trong ngay sau lễ khai mạc 7/12, sau đó là hai đội nam cũng của bảng đấu này là TP HCM và Khánh Hòa sẽ thi đấu trong trận tiếp theo. Tương tự như thế trong ngày 8/12, bốn đội của bảng B gồm nữ Hưng Yên, nữ Hà Nội, nam Bộ công an và nam Hà Nội phải thi đấu tại nhà thi đấu tỉnh Hà Nam.

Lịch thi đấu môn bóng chuyền ở Đại hội TDTT toàn quốc 2014.

Chính điều này đã mang đến không ít khó khăn cho công tác di chuyển của các đội bóng khi phải vừa di chuyển hai chiều từ địa phương đăng cai đến Hà Nam dự khai mạc với những đội “may mắn” không thi đấu tại đây, phần nào bất công với các đơn vị phải thi đấu tại Hà Nam và di chuyển đi về trong điều kiện cần đảm bảo thể lực và sức khỏe. Điều đến còn chưa kể đến việc các đội sẽ phải di chuyển để đấu chéo phân hạng, sau đó đến các trận tranh hạng ba và chung kết.

Cách bố trí trên của Ban tổ chức Đại hội phần nào mang đến không ít những khó khăn cho các đội bóng nói chung và các vận đông viên nói riêng. Thêm vào đó, thời tiết lạnh miền Bắc lúc này dễ ảnh hưởng đến sức khỏe các vận đông viên, đặc biệt là các vận đông viên đến từ các đội miền Nam.

Đau đầu tìm sân tập. Những ngày cận thời điểm diễn giải đấu, các đội hầu hết đã có mặt tại địa phương đăng cai để tập luyện thích nghi với thời tiết và hơn hết là làm quen sân bãi. Tuy nhiên, điều này có vẻ dễ dàng hơn với các đội bảng B thi đấu ở Thái Bình khi không mất quá nhiều thời gian để di chuyển và có mật độ làm quen sân thường xuyên. Bởi Thái Bình chỉ là địa phương đồng đăng cai và số lương môn thi đấu tại “quê lúa” cũng không quá dày đặc.

Ngược lại, các đơn vị được xếp trong bảng A tại Nam Định lại khá chật vật và khó khăn trong việc tìm kiếm địa điểm tập luyện. Điển hình như trường hợp của đội nữ Quân đội và nam TP HCM, trong ba ngày liên tiếp các cô gái áo lính đã phải thay đổi ba địa điểm tập luyện, ban đầu là Ninh Bình, sau đó đến Thái Bình và ngày tiếp theo ở Hà Nam. Theo dự kiến, ngày tập thứ tư các học trò của ông Phạm Văn Long mới có thể tiếp xúc với măt sân nhà thi đấu Nam Định – nơi thi đấu chính thức. Trong khi đó, nam TP HCM sau khi di chuyển đến Nam Định không có sân tập vì Nhà thi đấu đang diễn ra các môn võ trong khuôn khổ Đại hội, các cầu thủ đến từ thành phố mang tên Bác phải di chuyển về Hà Nam – nơi sẽ đấu trận khai mạc để đóng quân tạm thời. Chính sự thay đổi liên tục này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tập luyện của các vận động viên trong khi việc làm quen sân bãi, môi trường thi đấu luôn hết sức quan trọng bởi sự thay đổi sẽ khiến cho các vận động viên (đặc biệt ở vị trí chuyền 2) dễ bị chi phối.

Trân Trần | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục