Anh tài EURO 2012: Ronaldo - Khi không có cái bóng của Messi

13:28 Chủ nhật 03/06/2012

Cristiano Ronaldo có lẽ sẽ cảm thấy yêu Euro hơn, dù anh thất bại vào năm 2004 và 2008, bởi đây là giải đấu duy nhất mà Lionel Messi không thể vượt được anh.

Nếu như thế và nếu không tính những thành tích siêu đẳng của tiền đạo người Argentina, 60 bàn thắng trong mùa giải của Ronaldo có thể được xem như là một kỳ tích có một không hai trong lịch sử bóng đá. Anh cũng đã giành danh hiệu La Liga đầu tiên cùng với Real Madrid, với một phong độ và một đẳng cấp mới. Thật bất ngờ là chừng đó vẫn không đủ giúp anh vượt được Messi.

Cho đến mùa hè này. Khi EURO 2012 là cơ hội duy nhất để tiền vệ người Bồ Đào Nha thi đấu, thể hiện bản thân mà không bị đem ra so sánh với Messi. Chỉ tiếc là Seleccao rơi vào một bảng đấu quá khó, một bảng tử thần khiến họ có thể bị loại sau khi phải đối mặt với Đức vào thứ bảy này, Đan Mạch vào thứ tư tuần sau và đến chủ nhật là Hà Lan.

Ngược lại, đây cũng là bài test cho Ronaldo khẳng định vị thế đẳng cấp của một siêu sao, đặc biệt khi Messi luôn gặp khó khăn trong màu áo đội tuyển Argentina và cho tới nay vẫn chưa chứng tỏ được gì.


Về lý thuyết là vậy nhưng rồi nếu đã nói đến thách thức, đối thủ lớn nhất của Ronaldo vẫn là đối thủ quen thuộc của anh trong bao năm qua: bản thân. Người ta nhận thấy rằng, Ronaldo ít hiệu quả nhất là khi anh thi đấu trong tình trạng không thoải mái. Nó xảy ra khi anh chịu nhiều áp lực hoặc khi anh không có được sự tin tưởng từ phía các đồng đội. Anh đòi bóng, anh rê dắt, anh sút mà quên mất rằng anh là một phần của đội bóng. Rằng nếu anh không làm được một điều gì đó, anh sẵn sàng nhường cơ hội đấy cho một trong số các đồng đội.

Thật không may là giống như Messi ở Argentina, Ronaldo trong màu áo Seleccao cũng gần như vậy. Anh dễ bị tổn thương, dễ bị đánh gục khi người ta kỳ vọng anh sẽ trở thành người hùng, giống như một gánh nặng mà anh không thể mang vác qua từng trận đấu chứ chưa nói gì đến qua cả một giải đấu.

Rốt cuộc thì ước mơ thành công vẫn luôn kèm theo những kí ức đau đớn của quá khứ. Là năm 2004 khi Bồ Đào Nha thất bại trên sân nhà, ở một thời điểm thích hợp để Thế hệ vàng Seleccao có được một danh hiệu lớn. Tại Euro năm đó, Ronaldo đã ghi bàn trong trận thắng Hà Lan 2-1 ở bán kết, trước lúc họ gặp Hy Lạp, rào cản duy nhất còn lại ngăn cách họ với chiếc cúp bạc. Và Bồ Đào Nha đã không thành công.

Nếu trước ngưỡng cửa thiên đường còn thất bại như vậy, thật không dễ cho Ronaldo và thế hệ cầu thủ sau này có được một cơ hội khác. Bồ Đào Nha thua Pháp ở bán kết World Cup 2006, trước Đức tại tứ kết Euro 2008 và trước Tây Ban Nha tại vòng 1/8 World Cup 2010.

Điều mỉa mai là trong khi vai trò quan trọng của Ronaldo với Seleccao ngày một lớn dần, thế hệ của Rui Costa, Luis Figo và Deco đều đã treo giày. Thế mới có chuyện ngược đời khi Ronaldo đang ở đỉnh cao phong độ, với 32 bàn trong 89 trận quốc tế nhưng Bồ Đào Nha thì ngày một yếu đi.


Nói ngắn gọn, không có anh, Seleccao sẽ không thể đến được Ba Lan và Ukraine. Anh ghi 7 bàn trong 8 trận ở vòng loại và Bồ Đào Nha thì thua cả ở Na Uy lẫn Đan Mạch. Thậm chí, họ còn để lọt 4 bàn trên sân nhà trước Síp và 3 bàn trước Iceland. May mà Seleccao vẫn còn vượt qua Na Uy nhờ hiệu số bàn thắng thua và Bosnia ở trận play-off.

Liệu Bồ Đào Nha có phải phụ thuộc vào Ronaldo một lần nữa hay không, ít nhất thì họ cũng có Joao Moutinho, Fabio Contreao, Pepe, Raul Meireles và Nani để hy vọng. Nếu Ronaldo cho thấy anh là một phần trong tập thể này, sức mạnh của Seleccao sẽ tăng lên gấp bội và họ có thể tiến xa như năm 2004.

Khi đó, Ronaldo sẽ tận hưởng thành công mà không phải lo nghĩ Messi có vượt qua được anh hay không.
Mạnh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục