Andy Murray: Nỗi đau luôn mang đến động lực

11:22 Thứ ba 25/06/2013

Năm ngoái, Andy Murray đứng lên từ nỗi đau thất bại trong trận chung kết Wimbledon 2012 trước Roger Federer để giành liên tiếp 2 danh hiệu lớn sau đó: HCV Olympic London và US Open. Từ đó đến nay, Murray chưa có sự thay đổi nào đáng kể.

Volkswagen Polo vẫn là chiếc xe mà Murray thích nhất dù rằng giờ anh là một triệu phú và có thể sở hữu bất kỳ chiếc siêu xe nào. Những chiếc Aston Martin, Ferrari, Range Rover đều đã đến và đi, trong khi đó, anh đã tặng lại bạn gái mình chiếc Porsche.

Cuộc sống không chỉ có tennis

Murray là người trân trọng những kỷ vật quan trọng, bởi vậy đối với anh chiếc Polo luôn có ý nghĩa đặc biệt. “Polo là chiếc xe đầu tiên của tôi. Tôi mua nó khi đỗ bằng lái xe năm 21 tuổi. Nó là một cái xe tốt và tiện dụng”.

Murray đang sở hữu một khách sạn ở quê nhà và coi nó như một công việc kinh doanh nhỏ. Anh cũng đang cố gắng làm mọi cách để giúp đỡ người bạn thân nhất của mình Ross Hutchins sau khi anh này bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Murray sống nội tâm và dành nhiều thời gian cho người thân ngoài những giờ phút tập luyện và thi đấu. Đối với Murray, Hutchins là người bạn tri kỷ, tâm giao mà anh đã may mắn có được. “Tôi và Ross nhắn tin nói chuyện với nhau hàng ngày ở bất cứ đâu. Cậu ấy tập bóng với tôi từ nhỏ. Cậu ấy xuất hiện mọi lúc tôi cần để đưa tôi những lời an ủi, luôn lo lắng rằng liệu sau mỗi thất bại tôi có suy sụp hay không. Vậy mà giờ Ross phải đối mặt với căn bệnh khủng khiếp ấy. “

“Tennis có ý nghĩa rất lớn với tôi. Nhưng cuộc sống cũng còn nhiều thứ quan trọng, đáng để dành thời gian hơn tennis. Và Ross là một trong số đó. Tôi tin rằng Ross sẽ sớm khỏe mạnh và tôi có thể lại được tập bóng cùng cậu ấy ở Miami cuối năm nay”. Khác với sự ồn ào trên sân đấu, Murray không phải mẫu người kiểu cách. Tối Chủ Nhật vừa rồi, đài BBC phát sóng một bộ phim tài liệu nói về tay vợt 26 tuổi này. Khi được hỏi về nó, Murray trả lời bằng chất giọng khá ảm đạm: “Thú thật là tôi không thích xem mình trên TV đâu”.

Murray thậm chí chưa bao giờ xem lại trận thua ở chung kết Wimbledon năm ngoái của anh trước Federer dù đã nhiều lần nhắc về nó. “Kết quả luôn có sẵn trên bảng điện tử, và từng đó là đủ để nhắc nhở tôi phải tiến lên. Đó không phải là ký ức hạnh phúc nhưng đáng nhớ với tôi. Wimbledon luôn là mảnh đất tôi dành rất nhiều tâm huyết và thời gian”.

Sẵn sàng chinh phục Wimbledon

Bài học từ All England Club đã tạo nên một Murray khác hẳn tại Olympic London và US Open và cuối cùng là vị trí số 2 thế giới trên BXH ATP. Tại giải đấu năm nay, Murray xếp loại hạt giống số 2, cùng nhánh với Federer và Rafael Nadal. Tay vợt người Scotland luôn được đánh giá là ứng cử viên vô địch và là phần không thể thiếu của “Big Four”. Tuy nhiên thất bại năm trước khiến Murray luôn tự hỏi liệu mình đã thực sự là một tay vợt lớn hay chưa. Những trận thua ảnh hưởng lớn đến lòng tự trọng của anh và vô hình trung đã trở thành liều biệt dược kích thích khát khao chiến thắng.

Song có một điều không thể phủ nhận: Murray chính là tay vợt thi đấu ổn định nhất ở ba Grand Slam gần nhất mà anh tham dự khi đều lọt vào đến trận cuối cùng (1 chức vô địch, 2 á quân). Việc rút lui khỏi Roland Garros, giải đấu chưa bao giờ là sở trường của Murray, là một quyết định cần thiết và khôn ngoan. Và chức vô địch Queen’s Club vừa rồi cho thấy anh đang sẵn sàng cho kế hoạch chinh phục Wimbledon. Khán giả cũng đứng về phía anh và nhà vô địch US Open có cơ sở để tin vào danh hiệu Grand Slam thứ 2 trong sự nghiệp tại đây năm nay.

Murray đã luôn phải mang gánh nặng tâm lý khi thi đấu dưới lá cờ Liên hiệp Anh, đã luôn phải gồng mình để thoát khỏi nỗi ám ảnh từ cái bóng khổng lồ mà huyền thoại quá cố Fred Perry để lại tại Wimbledon. Đã đến lúc mọi thứ cần phải thay đổi.

75 Murray đã ủng hộ cho bệnh viện Royal Marsden toàn bộ số tiền thưởng anh nhận được từ việc giành chiến thắng tại giải Queen 75 nghìn bảng để cứu giúp các bệnh nhân ung thư.

77 Đã 77 năm trôi qua, chưa có tay vợt nam nào của Vương quốc Anh nào vô địch Wimbledon.

1 Dù đang là tay vợt số 2 thế giới nhưng Murray mới chỉ giành được duy nhất 1 danh hiệu Grand Slam (Mỹ mở rộng 2012).

Yến Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục