AIMAG 4 môn cờ nhanh: Việt Nam khởi đầu thuận lợi

10:56 Thứ sáu 05/07/2013

Sau khi thất bại toàn diện ở nội dung cờ tiêu chuẩn cá nhân, cờ vua Việt Nam rất quyết tâm ở 2 nội dung còn lại là cờ nhanh và cơ chớp đồng đội hỗn hợp. Trong ngày ra quân tại nội dung cờ nhanh đồng đội hỗn hợp, cờ vua Việt Nam với việc được xếp hạt giống số 2 (sau Trung Quốc) đã có khởi đầu thuận lợi khi có được 2 chiến thắng để tạm thời dẫn đầu với 7,5 điểm.

Thành tích kém ấn tượng ở nội dung cờ tiêu chuẩn cá nhân tại AIMAG 4 đã khiến Quang Liêm suýt chút nữa mất danh hiệu “Siêu đại kiện tướng thế giới”. Ảnh: V.V

Ở nội dung này 4 kỳ thủ thi đấu chính là Quang Liêm, Trường Sơn, Thảo Nguyên và Bảo Trâm (dự bị là Đức Hòa và Thanh An). Trong trận đấu đầu tiên, Việt Nam đã vượt qua Singapore với điểm số 3,5-0,5 (3 ván thắng và một ván hòa). Trong đó, Quang Liêm, Trường Sơn, Thảo Nguyên đều giành được chiến thắng, chỉ có Bảo Trâm là người bị chia điểm.

Bước sang lượt đấu thứ 2 gặp hạt giống số 7 Uzbekistan, các kỳ thủ Việt Nam còn làm được tốt hơn ván đầu khi giành chiến thắng toàn diện 4-0.

Giành chiến thắng 2 trận đầu, Việt Nam tạm thời dẫn đầu với 7,5 điểm. Cùng có được 7,5 điểm và xếp thứ 2 điểm là Ấn Độ (thua chỉ số phụ). Trong khi đó, ứng cử viên số một cho chiếc HCV là Trung Quốc chỉ có được 5 điểm và tạm thời xếp thứ 6.

Hôm nay, tại lượt trận thứ 3, Việt Nam sẽ có trận đấu quan trọng với Ấn Độ. Nếu thắng với cách biệt lớn, Việt Nam sẽ có sự bứt phá về mặt điểm số và có nhiều cơ hội giành HCV. Khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra, bởi 4 kỳ thủ Ấn Độ không được đánh giá cao bằng 4 kỳ thủ Việt Nam. Tuy nhiên, có một điều bất lợi là các kỳ thủ Việt Nam phải cầm quân đen nên phải đi sau trong cuộc đối đầu này.

Quang Liêm tụt xuống hạng 43 thế giới cờ tiêu chuẩn

Ngay sau khi kết thúc nội dung cờ tiêu chuẩn cá nhân tại AIMAG 4 (ngày 3/7), với vị trí thứ 11 chung cuộc (4,5 điểm), Lê Quang Liêm đã tụt xuống hạng 43 thế giới tại bảng xếp hạng 2700chess.com dành cho các siêu đại kiện tướng thế giới có hệ số elo trên 2.700.

Dù được xếp hạt giống số một với hệ số elo là 2.712, nhưng với việc kết thúc nội dung cờ tiêu chuẩn cá nhân ở vị trí nằm ngoài tốp 10, Quang Liêm đã bị trừ đến 10,6 elo, từ vị trí 33 thế giới (2.712) xuống hạng 43 thế giới. Điều đáng nói hơn, với hệ số elo hiện tại là 2.701,4 thì kỳ thủ số một Việt Nam cũng suýt chút nữa mất luôn danh hiệu “Siêu đại kiện tướng thế giới” (danh hiệu này chỉ dành cho kỳ thủ có hệ số elo trên 2.700).

Như vậy, không lâu sau khi vươn lên hạng 4 thế giới cờ chớp và hạng 20 cờ nhanh, Quang Liêm đã có được vị trí tương tự tại cờ tiêu chuẩn. Với vị trí 43 thế giới, Quang Liêm sẽ gặp nhiều bất lợi tại World Cup 2013 vào tháng 8 tới tại Na Uy. Do vị trí thấp, nên kỳ thủ Việt Nam sẽ bị xếp vào nhánh đấu khó, lúc đó khả năng có được thành tích cao của Quang Liêm là rất thấp.

Việt Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục