Thay đổi Điều lệ đại hội TDTT toàn quốc: Trị dứt điểm bệnh “ăn xổi”?

13:02 Thứ năm 05/02/2015

Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII - năm 2014 đã kết thúc được hơn một tháng nhưng đến lúc này, chuyện hậu trường về "thành tích ảo" vẫn chưa dứt. Rõ nhất là chuyện Đội Taekwondo TP Hồ Chí Minh đang phải đôn đáo giải quyết việc đã để VĐV thi đấu cho tỉnh khác mà không tuân thủ điều lệ đại hội.

Kiếm huy chương bằng mọi cách

Từ nhiều năm nay, "câu chuyện thành tích" ở đại hội TDTT toàn quốc luôn là chủ đề "nóng". "Nóng" là bởi tấm HCV, HCB hay thậm chí là tấm HCĐ cũng có giá trị quan trọng với nhiều đoàn, địa phương. Nhờ có những tấm huy chương này mà những người có trách nhiệm có thể báo cáo thành tích với lãnh đạo địa phương và qua đó, mong nhận được mức đầu tư cao hơn đối với các đội tuyển thể thao thuộc quyền. Cũng nhờ VĐV giành được huy chương ở các giải thể thao quan trọng mà "ghế" của người có trách nhiệm sẽ vững vàng hơn.

Việc thay đổi điều lệ Đại hội TDTT toàn quốc là rất cần thiết để tránh bệnh thành tích. Ảnh: Minh Hoàng

Giành huy chương thể thao có thể là việc dễ dàng với địa phương này nhưng cũng có thể là bất khả đối với tỉnh, thành phố khác. Những nơi không có hệ thống đào tạo chuẩn, khả năng "gà nhà" có hạn thì buộc phải tìm phương án khác nếu muốn nuôi dưỡng "giấc mơ huy chương". Có lẽ vì thế mà gần đây, đâu đó bên lề các cuộc đấu râm ran chuyện đoàn này "nhường" HCV cho đoàn kia và cơ sở cho sự "nhường nhịn" ấy không hẳn chỉ là tình cảm.

Để tránh ì xèo, giải pháp thuê VĐV từ những đơn vị mạnh hoặc sử dụng VĐV tự do được nhiều nơi lựa chọn. Cách làm này mang tính công khai, lại phù hợp với Điều lệ đại hội TDTT toàn quốc bởi văn bản này cho phép các VĐV đã ký hợp đồng với đơn vị chủ quản từ đầu năm 2014 có thể thi đấu cho đơn vị đó tại đại hội. Nhiều đơn vị nhanh chóng tiến hành thủ tục thuê mượn VĐV ngay từ cuối năm 2013, thế là có thể ôm mộng huy chương mà chẳng phải bận tâm đến công tác đào tạo.

Vụ việc xảy ra tại bộ môn Taekwondo TP Hồ Chí Minh một phần bắt nguồn từ việc lãnh đạo thể thao một số địa phương không có VĐV giỏi nhưng vẫn muốn có huy chương tại đại hội TDTT toàn quốc. Họ thuê hàng loạt VĐV taekwondo TP Hồ Chí Minh và số VĐV này đã mang lại cho phía thuê 2 HCV. Trong khi đó, taekwondo TP Hồ Chí Minh chỉ giành được 1 HCV, gây bức xúc cho người hâm mộ môn này ở thành phố. Điều gây rắc rối nằm ở chỗ taekwondo TP Hồ Chí Minh vẫn cho số VĐV nói trên hưởng chế độ của ngành thể thao TP Hồ Chí Minh, trong khi đó, các đơn vị mượn VĐV của họ thoải mái trưng ra trước BTC đại hội bản hợp đồng "thuê" số VĐV này. Trước việc VĐV cùng lúc có hợp đồng với cả hai nơi là vi phạm Điều lệ đại hội và Tổng cục TDTT phải vào cuộc, yêu cầu giải quyết vấn đề một cách thỏa đáng.

Sau vụ taekwondo TP Hồ Chí Minh và đặc biệt là tình trạng "thuê mướn" VĐV nhằm có được thành tích trước mắt, buông lỏng nhiệm vụ đào tạo VĐV tại chỗ, nhiều ý kiến cho rằng cần phải thay đổi Điều lệ để hạn chế tối đa việc mượn hoặc thuê VĐV, trả lại ý nghĩa là nơi đánh giá, rà soát sự phát triển của hệ thống đào tạo VĐV tại các tỉnh, thành, ngành cho đại hội TDTT toàn quốc.

Siết chặt Điều lệ

Các chuyên gia, lãnh đạo ngành TDTT cho rằng, việc sửa đổi nội dung Điều lệ Đại hội TDTT toàn quốc, trong đó có khâu nhân sự là nhiệm vụ khó, nhưng phải giải quyết triệt để. Tại hội nghị triển khai công tác ngành TDTT năm 2015 vừa qua, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Tuấn Anh đã đề nghị Tổng cục TDTT sớm hoàn thiện phương án tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc theo hướng giảm số môn và nội dung thi đấu, đồng thời siết chặt công tác nhân sự để đại hội thực sự là nơi phản ánh phong trào TDTT của từng địa phương, ngành. Gần đây, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn cho biết: Tổng cục TDTT đã hoàn thành phương án tổ chức những kỳ đại hội TDTT toàn quốc tiếp theo, sẽ trình lãnh đạo Bộ VH,TT&DL xem xét trước Tết Nguyên đán. Theo ông Trần Đức Phấn, thì từ đại hội tới, Điều lệ sẽ được ban hành trước 3 năm, theo đó, chỉ các địa phương, ngành có hệ thống đào tạo môn thể thao nào đó mới được phép thuê VĐV hoặc sử dụng VĐV tự do. Ngoài ra, để được thi đấu cho đơn vị nào đó tại đại hội TDTT toàn quốc, VĐV phải ký hợp đồng với đơn vị chủ quản theo thời hạn dài hơn… Theo ông Trần Đức Phấn, phương án mới về nhân sự sẽ hạn chế tối đa chuyện một địa phương "trắng" môn thể thao nào đó mà lại có được HCV ở chính môn thể thao đó.

Minh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục