Thành công nhờ được đầu tư bài bản

07:55 Thứ năm 25/12/2014

Đến thời điểm này, có thể khẳng định thể thao Thủ đô đã khép lại một năm thi đấu rất thành công, hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu ở cả 2 đấu trường trọng điểm là ASIAD 17 và Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7. Bên cạnh hai điểm nhấn này, còn phải kể đến sự vươn lên mạnh mẽ của các môn thể thao Olympic sau khi được đầu tư bài bản.

Theo Chiến lược phát triển TDTT đến năm 2020, hai nhóm môn thể thao trọng điểm được đầu tư hàng đầu bao gồm: 10 môn nhóm 1 (điền kinh, bơi, cử tạ, taekwondo, vật hạng cân nhẹ, bắn súng, karatedo,

boxing nữ, cầu lông, bóng bàn) và 22 môn nhóm 2 (bóng đá, bóng chuyền, judo, wushu, cầu mây, đấu kiếm, thể dục dụng cụ, pencak silat, bắn cung, xe đạp, cờ vua - cờ tướng, bi sắt, lặn, bóng ném, khiêu vũ thể thao, sport aerobic, quần vợt, thể hình, canoe-kayak, rowing, billiard-snooker và vovinam).

VĐV Bùi Thị Thu Thảo (Hà Nội) đoạt HCB ASIAD 17 nội dung nhảy xa.

Với thể thao Hà Nội, điểm lại thành quả của 10 môn nhóm 1 trong năm 2014, ngoại trừ môn bơi vẫn đang trong quá trình "làm lại", 9 môn khác cho thấy sức phát triển mạnh mẽ. Ở môn điền kinh, Hà Nội đoạt 1 HCB ASIAD 17 (Bùi Thị Thu Thảo - nhảy xa). Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7 (gọi tắt là đại hội 7), các VĐV Hà Nội giành được tổng cộng 7 HCV, 8 HCB, 9 HCĐ - nhiều nhất về số lượng huy chương. Tuy phải xếp thứ ba vì thua sít sao về số lượng HCV (Thanh Hóa xếp thứ nhất với 9 HCV, Nam Định xếp thứ nhì với 8 HCV), nhưng với môn thể thao Olympic cơ bản như điền kinh, việc giành được HC, bất kể là vàng hay bạc, đồng, đều rất quý. Vì vậy, có thể coi đây là kết quả rất đáng khích lệ của điền kinh Hà Nội. Môn cử tạ, Hà Nội xếp thứ nhì toàn đoàn tại Đại hội 7 với 13 HCV. Môn taekwondo, Hà Nội không chỉ sở hữu tấm HCĐ ASIAD 17, thuộc về võ sĩ Hà Thị Nguyên (hạng 67kg), mà còn vượt xa trung tâm lớn về taekwondo là TP Hồ Chí Minh, giành ngôi nhất toàn đoàn tại Đại hội 7 với 5 HCV, 3 HCB, 5 HCĐ. Môn vật, Hà Nội nhất toàn đoàn Đại hội 7 với 8 HCV. Môn bắn súng, cùng với 1 HCB của Đặng Hồng Hà (đồng đội nữ 10m mục tiêu di động) và 2 HCĐ của Bùi Quang Nam, Kiều Thanh Tú (đồng đội súng ngắn bắn nhanh 25m), Ngô Hữu Vượng, Trần Hoàng Vũ (10m mục tiêu di động nam môn bắn súng) tại ASIAD 17, Hà Nội còn giành 13 HCV, xếp nhì toàn đoàn tại Đại hội 7. Môn karate, đáng kể là tấm HCB kata của Nguyễn Hoàng Ngân tại ASIAD 17 và HCV tại Đại hội 7. Boxing nữ, Hà Nội giành 3 HCV, xếp thứ nhì toàn đoàn tại Đại hội 7. Môn bóng bàn, Hà Nội có 2 HCV; môn cầu lông, lần đầu tiên Hà Nội có HCV ở nội dung đôi nam tại Đại hội 7.

Trong các môn thuộc nhóm 2, nổi bật là thành tích của các môn thể dục dụng cụ, wushu, cầu mây, đấu kiếm, đua thuyền canoe - rowing khi VĐV các môn này vừa giành HC ASIAD, vừa khẳng định vị thế với ngôi vị nhất toàn đoàn tại Đại hội 7. Với các môn judo, cờ vua, bóng ném, xe đạp, pencak sillat, Hà Nội đều xếp nhất toàn đoàn, hoặc xếp thứ nhì nhưng có số HCV bằng với đội nhất toàn đoàn tại Đại hội 7.

Tổng kết ASIAD 17, trong tổng số 36 huy chương (1 HCV, 10 HCB, 25 HCĐ) của đoàn TTVN, có đến 16 huy chương (trong đó có 1 HCV, 4 HCB, 11 HCĐ) thuộc về các VĐV Hà Nội. Tổng kết Đại hội 7, đoàn thể thao Thủ đô dẫn đầu toàn đoàn với 223 HCV, 118 HCB, 137 HCĐ, hơn hẳn so với đoàn xếp thứ nhì là TP Hồ Chí Minh (150 HCV, 103 HCB, 104 HCĐ). Trong tổng số 48 môn đấu của Đại hội, đoàn thể thao Hà Nội giành ngôi nhất toàn đoàn ở 15 môn, bao gồm: bắn cung (17 HCV), wushu (17 HCV), pencak silat (10 HCV), canoeing (10 HCV), vật (8 HCV), thể dục dụng cụ (7 HCV), rowing (7 HCV), nhảy cầu (6 HCV), taekwondo (5 HCV), đấu kiếm (5 HCV), cầu mây trong nhà (3 HCV), cờ vua (3 HCV), golf (3 HCV), khiêu vũ thể thao (3 HCV), bóng ném trong nhà (Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cùng xếp nhất toàn đoàn môn này với 1 HCV, 1 HCB). Ngoại trừ một số môn thể thao bãi biển và các môn tập thể như bóng chuyền, bóng rổ, hầu hết các môn còn lại Hà Nội đều xếp nhì và ba toàn đoàn.

Thành công của thể thao Thủ đô, đặc biệt ở các môn trọng điểm Olympic, cho thấy hiệu quả của sự đầu tư theo đúng Chiến lược phát triển TDTT đến năm 2020. Với dàn lực lượng đồng đều, mạnh mẽ ở nhiều môn, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ có cơ hội chọn lựa những gương mặt trẻ xuất sắc nhất ở nhóm môn trọng điểm để đầu tư mạnh tay hơn, hiệu quả hơn.

Mai Hoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục