Aguero có thể “truất ngôi” Messi?

22:13 Thứ ba 05/11/2013

Sự sa sút phong độ của Lionel Messi đến đúng vào thời điểm Sergio Aguero bùng nổ dữ dội, và đây có phải lúc mà đội tuyển Argentina có thể hy vọng vào một thủ lĩnh mới trong tương lai?

Bàn thắng vào lưới Norwich cuối tuần trước là lần lập công thứ tám của anh ở Premier League, giúp Aguero cùng dẫn đầu danh sách ghi bàn với Daniel Sturridge của Liverpool. Anh đã nổ súng không ngừng nghỉ cho Man City từ giữa tháng Chín tới giờ.

Chân sút người Argentina được coi là tiền đạo toàn diện nhất ở Premier League lúc này: Anh có thể chơi lùi, di chuyển rộng để làm bóng, cũng có thể xoay trở và dứt điểm trong vòng cấm tốt. Aguero chơi kỹ thuật, mềm mại, nhưng cũng đầy sức mạnh. Tinh tế, nhưng cũng không thiếu quyết đoán.

Trái lại, Messi đang trải qua một quãng thời gian rất khó khăn trong sự nghiệp. Anh đã tịt ngòi 4 trận ở Liga, điều mà phải hai năm mới lặp lại. Tiền đạo người Argentina còn mệt mỏi thấy rõ trong từng trận, và có hai lần, anh còn nôn khan ngay trên sân.

Aguero đang rất thăng hoa

Ở đội tuyển Argentina, trong một năm rưỡi dưới thời HLV Sabella, Messi đã ghi đến 18 bàn, gần gấp đôi số lần lập công của anh trong quãng thời gian khoác áo tuyển trước đó. Anh được trao băng đội trưởng và là đầu tàu đưa Argentina đến với World Cup tại Brazil vào năm sau.

Nhưng giới chuyên môn cũng đánh giá rất cao đóng góp của Aguero: Tiền đạo của Man City đã buộc phải chơi dạt ra cánh phải ở tuyển, nhưng anh không những hoàn thành xuất sắc cả hai nhiệm vụ kiến tạo và ghi bàn, mà còn đem lại cân bằng cho hệ thống của Argentina, nhờ cường độ làm việc bền bỉ của mình. Aguero xuất hiện khắp nơi, và thậm chí tham gia phòng ngự từ xa khi cần.

Bao giờ Messi trở lại?

Báo chí Argentina bắt đầu đặt câu hỏi: Tham vọng của đội tuyển tại World Cup năm sau liệu có bị lung lay theo cơn “cảm cúm” lúc này của Messi? Bao giờ thì anh chơi tốt trở lại? Và rất dễ hiểu, Aguero được xem là một địa chỉ niềm tin đáng tin cậy khác vào lúc này, với những gì đang thể hiện.

Tiền đạo của Barca đang phải chịu rất nhiều áp lực. 300 phút tịt ngòi sẽ chẳng phải chuyện gì to tát, nếu anh không phải là Messi, người đã đoạt 4 Quả bóng Vàng liên tiếp và đang là ứng viên sáng giá cho chiếc thứ năm.

Anh đã trở thành nạn nhân của sự xuất sắc quá mức trước đây: Messi đã chơi như một siêu nhân trong suốt 4 năm qua, và vì thế, 4 trận chơi tròn vai của anh bị coi là bất thường, dù Barcelona vẫn chiến thắng, và đẳng cấp của một cầu thủ đang ở độ tuổi sung sức không thể mất đi chỉ sau 300 phút tịt ngòi.

Trong những trận đấu vừa qua của Barca, dù chơi không thật sự ấn tượng và không ghi bàn, nhưng Messi đóng vai trò rất quan trọng trong lối chơi của đội bóng xứ Catalunya, đặc biệt là ở trận Kinh điển: Anh xuất phát bên hành lang phải, thay vì chơi cao nhất như thường lệ, rất ít xâm nhập vòng cấm để “nhường đất” cho Neymar, chạy nhiều hơn và chuyền nhiều hơn thường lệ để kết nối (57, hỏng 14, tỉ lệ chính xác 75. Các chuyền bóng của Messi đều tương đối khó, diễn ra ở sát biên, hoặc là đi vào khe giữa trung vệ và hậu vệ cánh, rất dễ hỏng, nhưng anh đã làm rất tốt.

Điều đó giải thích tại sao Neymar chơi hiệu quả đến thế ở trận Kinh điển: Anh được cầm nhiều bóng hơn, được giải phóng khỏi nhiệm vụ xây dựng lối chơi và phòng thủ. Tiền đạo người Brazil cũng được tiếp cận đến những điểm nóng trước khung thành nhiều hơn, nhờ sự “làm nền” của Messi.

Sự hy sinh của một thủ lĩnh

Thái độ của tiền đạo người Argentina vẫn rất bình thản trong quãng thời gian tịt ngòi vừa qua, và thực sự là Barca vẫn chơi rất tốt. Anh không thường xuyên tăng tốc và vượt qua 3-4 cầu thủ như trước, nhưng di chuyển không bóng chăm chỉ và hiệu quả. Nếu ai đó còn băn khoăn về sự tịt ngòi của Messi, thì hãy nhớ là trong năm 2012, thời điểm anh lập kỷ lục về số bàn thắng trong một năm (91 bàn), Barcelona chỉ giành được một danh hiệu (Cúp Nhà Vua).

Messi đang chấp nhận hy sinh cái tôi tại Barca

Barca không thể trở thành đội bóng lý tưởng chỉ nhờ những bàn thắng của Messi. Khi cầu thủ xuất sắc nhất thế giới chịu hy sinh cái tôi và lùi lại một chút, thì đội bóng xứ Catalunya thậm chí còn nguy hiểm hơn, với sự góp mặt của Neymar. Tiền đạo người Brazil cũng đã chơi tự tin hẳn khi được Messi “nhường sân”, và Alexis Sanchez cũng vậy.

Sự hy sinh ấy thậm chí có thể đánh dấu sự trưởng thành thực sự của Messi: Một thủ lĩnh chưa chắc đã là người ghi nhiều bàn nhất, mà phải là người trách nhiệm nhất. Anh ta sẽ tỏa sáng vào thời điểm mà không ai có thể đóng vai cứu tinh, ngoài chính anh ta.

Chính vì thế, đừng vội cho rằng Aguero có thể “truất ngôi” Messi, vì chỉ những bàn thắng không làm nên một cầu thủ vĩ đại. Nguồn cảm hứng từ anh ta mới làm được điều đó.

Phạm An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục