5 lí do để tin Tây Ban Nha sẽ không vô địch World Cup 2014

07:43 Thứ năm 12/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Tây Ban Nha đến Brazil với tư cách là nhà ĐKVĐ nên được đánh giá rất cao chức vô địch ở kỳ World Cup năm nay. Tuy nhiên có nhiều lý do để chúng ta tin rằng thầy trò Vicente Del Bosque khó có thể vô địch World Cup lần thứ 2 liên tiếp.

Sự chú ý của các đối thủ từ năm 2008 Tây Ban Nha đã thống trị Châu Âu và thế giới trong 2 kỳ Euro và 1 lần World Cup, chính điều ấy thầy trò Vicente Del Bosque là tâm điểm chú ý của dư luận và các đối thủ. Các đội bóng khác (có cả những bại tướng) khi gặp Tây Ban Nha có thừa sự thận trọng, quyết tâm cũng như đã rút ra được bài học kinh nghiệm để đánh bại nhà ĐKVĐ như câu nói “vô địch đã khó mà bảo vệ chức vô địch càng khó hơn”.

Tiki – taka không còn vô đối

Thành công của Tây Ban Nha thời gian qua gắn liền với những thành công của Barcelona nên khi Tiki – taka của CLB xứ Catalan dần dần bị các đối thủ bắt bài và Barca liên tiếp đón nhận những thất bại thì người ta cũng tiên đoán thời kỳ huy hoàng của Tây Ban Nha cũng sắp kết thúc. Không phải trùng hợp khi Barcelona bị Bayern Munich, Chelsea hay Atletico Madrid khuất phục thì Tây Ban Nha cũng thất bại ê chế trước Brazil tại Confederation Cup 2013. Khi mà các đối thủ từng bước tìm ra được cách khắc chế tiki – taka thì lối đá từng làm nên thành công cho Tây Ban Nha cũng đang đi tới hồi thoái trào.

Tiki - taka đã lỗi thời. Ảnh: Internet

Sự sa sút của những trụ cột

Trong giai đoạn thành công từ 2008 đến nay của Tây Ban Nha thì vai trò của những Xavi Hernandez, David Villa hay Fernando Torres…là vô cùng to lớn. Tuy nhiên sau hơn nửa thập kỷ các cầu thủ ấy cũng không tránh được sức nặng của thời gian. Những con người từng là trái tim, là linh hồn của đội bóng xứ sở đấu bò giờ chỉ là cái bóng của chính mình. Dù bây giờ Tây Ban Nha không thiếu những tài năng trẻ nhưng về kinh nghiệm và bản lĩnh khó mà bằng được với những người từng vô địch Euro hay World Cup trước đó.

Bài toán hàng công

Các đội bóng khi đối đầu cùng Tây Ban Nha sẽ nhận ra rằng sự nguy hiểm đến từ mọi phía. Đó có thể là pha đánh đầu của Sergio Ramos (hậu vệ) hay cú sút từ tuyến 2 của Santi Cazorla hoặc David Silva (tiền vệ). Tuy nhiên trong 3 chức vô địch Euro và World Cup vừa qua, các tiền đạo luôn có tiếng nói cho riêng mình khi những David Villa hay Fernando Torres luôn có phong độ tốt. Tuy nhiên tại Brazil vào mùa hè này, HLV Vicente Del Bosque không có những con người tốt nhất trên hàng công khi những người đáng tin cậy nhất đều có vấn đề riêng của mình. Fernando Torres tiếp tục trải qua một mùa bóng thảm hại với Chelsea; Diego Costa gần như kiệt sức sau khi cùng Atletico Madrid cày ải trên mọi mặt trận; David Villa thì không còn sắc bén như vài năm trước đây. Khi mà tuyến giữa có dấu hiệu xuống sức của Xavi Hernandez thì bài toán hàng công là nỗi lo lớn của tuyển Tây Ban Nha.

Hàng công sa sút phong độ đang là mối lo của nhà đương kim vô địch Tây Ban Nha. Ảnh: Internet

Yếu tố lịch sử

Chưa một quốc gia nào có thể vô địch Euro và World Cup 4 lần liên tiếp và khi vòng chung kết bóng đá thế giới diễn ra tại Châu Mỹ thì không quốc gia Châu Âu nào đoạt được cúp vàng. Những yếu tố lịch sử đó đang chống lại Tây Ban Nha trên con đường viết lại lịch sử.

Tây Ban Nha vẫn được đánh giá là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2014 nhưng có nhiều yếu tố có thể ngăn thầy trò Vicente Del Bosque viết nên kỳ tích vô địch Euro và World Cup 4 lần liên tiếp. Đó chắc chắn là mốc son của bóng đá thế giới khẳng định sức mạnh tuyệt đối của Tây Ban Nha trong một thập kỷ nhưng sẽ là một sự nhàm chán cho những ai yêu thích tính bất ngờ, điều người ta đang mong chờ là sự xuất hiện một vị vua mới.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục