4x100m nữ: Jamaica và Mỹ đấu tay đôi

08:06 Thứ năm 09/08/2012

Nhắc đến môn chạy nước rút nữ thì đội Mỹ có thế mạnh hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới, bởi các nữ VĐV của Mỹ chiếm hơn 1/3 trong tổng số 100 VĐV chạy nước rút hàng đầu thế giới hiện nay.

Cuộc đua 4x100m nữ sẽ diễn ra rất quyết liệt

Thế nhưng, họ chưa từng giành được tấm HCV Olympic nào trong nội dung tiếp sức 4x100m kể từ năm 1996. Tại Bắc Kinh 4 năm trước, họ đã không có mặt trong đợt đua chung kết sau khi không hoàn thành được đợt chạy ở vòng loại. Một sự cố chuyền gậy “lóng ngóng” khác cũng khiến đội Mỹ “không hoàn thành đường chạy” ở Olympic Athens năm 2004, và họ cũng bị đánh bại một cách tâm phục khẩu phục ở Sydney 4 năm trước đó.

Đội Mỹ hướng đến London với thành tích tốt hơn các đội khác là 42’’19, nhưng việc chuyền gậy vẫn còn là một vấn đề không nhỏ. Tại Diamond League ở Monaco, đội hình A của Mỹ đã không thể hoàn thành chặng đua, nhưng thông tin tốt là đội hình B lại thi đấu tốt hơn và giành chiến thắng trong chặng đua đó. Dù vậy, tại London, đội hình của họ không được phép mắc thêm một sai lầm nào nữa nếu muốn kìm chân đối thủ hùng mạnh đến từ Jamaica. Theo thống kê gần đây, 4 VĐV nước rút trong đội hình của Jamaica năm nay mạnh hơn hẳn so với những thành viên có thành tích tốt nhất của đội tiếp sức nữ Mỹ.

Tuy nhiên, đội hình đầy sức mạnh của Jamaica tại Giải vô địch điền kinh thế giới năm ngoái, gồm vô địch Olympic Shelly-Ann Fraser-Pryce, HCV Olympic Kerron Stewart và Sherone Simpson, cùng với VĐV 2 lần vô địch Olympic Veronica Campbell-Brown, đã không thể đánh bại được đội Mỹ. Bằng chiến thắng tại Giải vô địch điền kinh thế giới với thời gian 41’’56, đội Mỹ đã đánh dấu mốc thời gian nhanh nhất trên toàn thế giới trong suốt 15 năm qua. Cả 3 trong số 4 VĐV có mặt trong đội hình thi đấu khi đó là Carmelita Jeter, Allyson Felix và Bianca Knight đều tiếp tục hiện diện trong đội hình năm nay, cùng với các VĐV khác là Tianna Madison và Jeneba Tarmoh.

Nếu một trong 2 quốc gia kể trên tỏ ra dao động như tại những kỳ Olympic trước đây, thì các đội hàng đầu của châu Âu sẽ sẵn sàng tấn công bất thình lình. Những nhà vô địch của châu Âu có thành tích không quá cách biệt, như đội Đức vô địch Châu Âu, đội Ukraine HCĐ thế giới và đội Nga đang muốn bảo vệ ngôi vô địch tại Olympic. Với phong độ tốt nhất của mình, cả 3 đội này đều có khả năng chạm mốc thời gian thấp hơn 42’’. Đội Trinidad và Tobago cũng rất nguy hiểm, nhưng họ cần phải có kỹ thuật chuyền gậy khôn khéo hơn so với lúc thi đấu ở Giải vô địch thế giới hồi năm ngoái, nơi họ vốn về đích thứ 4 nhưng sau đó lại bị loại do phạm quy. Đội Nigeria đã giành được HCĐ tại Bắc Kinh 4 năm trước và có khả năng lặp lại điều đó tại London năm nay, nhờ phong độ đang tiến bộ từng ngày của VĐV Blessing Okagbare. Đội Bỉ đã giành được tấm HCB đầy ngạc nhiên tại Olympic Bắc Kinh, nhưng sau 4 năm họ đã không thể góp mặt trong Top 16. Đội chủ nhà Anh quốc cũng không được góp mặt sau lỗi phạm quy quá đắt giá tại Giải vô địch châu Âu. Trong khi đó, các đội khác cũng đang dõi theo nội dung thi đấu này rất sát sao, gồm đội Hà Lan - HCB châu Âu, đội Brazil - xếp thứ 4 tại Olympic 2008, và đội Pháp - có mặt trong đợt đua chung kết tại Giải vô địch thế giới 2011.

Anh Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục