400m rào nam: Cuộc đọ sức giữa Culson và Greene

14:04 Thứ sáu 03/08/2012

Từ trước đến nay, chỉ có 3 VĐV đã 2 lần đoạt danh hiệu vô địch Olympic ở nội dung 400m rào. Đó là 3 VĐV Mỹ: Glenn Davis (Olympic 1956, 1960), Edwin Moses (1976, 1984) và Angelo Taylor (2000, 2008). Bây giờ, tại Olympic London, Taylor đang đứng trước cơ hội đi vào lịch sử với tư cách VĐV đầu tiên 3 lần vô địch Olympic ở nội dung này.

David Greene (phải) có cơ hội đem về cho nước chủ nhà chiếc HCV

Tuy nhiên, lần này Taylor sẽ đối đầu với một VĐV cũng có thể đi vào lịch sử với tư cách là VĐV điền kinh đầu tiên của Puerto Rico đoạt được huy chương Olympic, bất kể màu gì. Đó là Javier Culson, 28 tuổi. Hiện là VĐV có thành tích tốt nhất thế giới trong năm ở nội dung 400m rào (47”78), chắc chắn Culson nhắm đến chiếc huy chương màu vàng. Nổi lên từ năm 2009 sau khi đoạt HCB tại Giải vô địch thế giới ở Berlin, Culson lặp lại thành tích này một lần nữa ở Giải vô địch thế giới 2 năm sau đó tại Daegu. Kể từ đó đến nay, Culson không thua lần nào trong 7 cuộc đua 400m rào mà anh tham dự. Sự thống trị của Culson thể hiện rõ khi anh thắng ở cả 4 cuộc tranh tài của Diamond League tại Rome, Oslo, Paris và London.

Dù vậy, Culson sẽ không phải là VĐV thu hút nhiều sự chú ý của khán giả trong cuộc đua chung kết trên sân Olympic tại London. Bởi vì lúc đó, tất cả sự quan tâm của khán giả sẽ dồn về VĐV đại diện cho nước chủ nhà David Greene. Khởi đầu mùa thi đấu khá chậm chạp, Greene kịp lấy lại nhịp điệu quen thuộc để về nhì, sau Culson, ở Paris và London. Giống như một năm trước đây tại Giải vô địch thế giới, khi Greene chiến thắng ở nội dung 400m rào, anh đã đạt được phong độ đỉnh cao ngay trước thềm một giải quan trọng. Tuy nhiên, Greene vẫn chuẩn bị cho những bất ngờ có thể xảy ra. Anh nói: “Trước Giải thế giới 2011, thành tích của tôi chỉ xếp thứ 6 thế giới, vậy mà tôi đã đoạt HCV. Vì vậy, nhiều VĐV có thể vượt lên từ phía sau và gây bất ngờ”.

Trong nhóm VĐV ở phía sau Taylor, Culson và Greene, có Michael Tinsley là sáng giá nhất. VĐV 28 tuổi này đã chiếm vị trí thứ nhất trong cuộc tranh tài tuyển chọn VĐV cho đội điền kinh Mỹ dự Olympic. Với thành tích 48”33 lập được tại Eugene hồi tháng Tư, Tinsley là VĐV chạy nhanh thứ 3 của 400m rào trong năm nay, sau Culson và Greene. Tuy nhiên, sự thiếu kinh nghiệm sẽ là bất lợi lớn cho Tinsley trong cuộc tranh tài này. Đây là lần đầu tiên anh được tham gia đội tuyển Mỹ dự một giải lớn.

Ngoài ra, người ta không thể không lưu ý đến cựu vô địch thế giới 2009 Kerron Clement, người về đích thứ 3 trong cuộc đua tuyển chọn VĐV cho đội Olympic Mỹ, hay Felix Sanchez - VĐV của CH Dominique 2 lần vô địch thế giới (2001, 2003) và 1 HCV Olympic (2004). Với thành tích cá nhân tốt nhất trong năm nay là 48”56, Sanchez có thể giành được một vị trí trong cuộc đua chung kết. Tuy nhiên, ở tuổi 34, anh khó gây được bất ngờ. Tương tự, Taylor khó làm nên lịch sử khi phải cạnh tranh với Culson và Greene vào lúc anh đã bước sang tuổi 33.

Ngọc Thắng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục