10 điều thú vị về Kei Nishikori

14:17 Thứ hai 23/02/2015

Tay vợt Nhật Bản Kei Nishikori đã tạo một bước đột phá vượt bậc khi đánh bại tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic tại bán kết US Open để trở thành tay vợt châu Á đầu tiên lọt vào chung kết Grand Slam. Thành tích tốt nhất của anh trước đây chỉ là vào đến tứ kết Australian Open 2012. Mùa giải 2014 là năm thi đấu thành công nhất của tay vợt 24 tuổi với 4 chức vô địch ở Menphis, Barcelona, Kualar Lumpur và quê nhà Tokyo. Chúng ta hãy cùng khám phá 10 điều thú vị về “kiếm sĩ” Nishikori để biết thêm về chàng trai đặc biệt này.

“Đồ đệ” của Michael Chang, nhà vô địch Grand Slam trẻ tuổi nhất

Huấn luyện viên người Mỹ gốc Hoa Michael Chang từng lên ngôi vô địch Roland Garros vào năm 1989 khi chỉ mới 17 tuổi 4 tháng.

Vị huấn luyện viên 41 tuổi từng đứng vị trí thứ 2 thế giới vào thập niên 90 và từng lọt vào chung kết US Open vào năm 1996. Michael Chang bắt đầu dẫn dắt học trò Nishikori vào đầu mùa giải năm nay sau khi cả hai gặp nhau tại một giải đấu giao hữu gây quỹ ở Nhật Bản.

Tay vợt trẻ tuổi nhất đánh bại Djokovic

Ngoại trừ một số đối thủ tầm cỡ như Rafael Nadal và Roger Federer thì Djokovic chưa bao giờ để thua bất kỳ đối thủ nhỏ tuổi nào ở các giải Grand Slam cho đến khi anh đụng độ Nishikori tại bán kết US Open năm nay.

Có nhiều biệt danh

Nishikori được gán cho biệt danh là Air K. Biệt danh này xuất phát từ phong cách đánh forehand của anh với hai chân nhảy bật lên khỏi mặt đất.

Ngoài ra anh còn có biệt danh là “Đề án 45” (Project45) khi còn theo học tại học viện tennis của HLV Bollettieri ở Florida. Sở dĩ anh được đặt cho biệt danh đầy bí ẩn là vì anh được đặt mục tiêu là phải vượt qua thành tích của “tiền bối” Shuzo Matsuoka đứng hạng 46 thế giới vào năm 1992, thành tích tốt nhất đối với một tay vợt Nhật Bản trong kỷ nguyên Mở rộng.

Gương mặt trẻ tuổi nhất trong Top 100

Nishikori chen chân vào top 100 thế giới vào năm 2008 khi mới 18 tuổi & nhận được giải thưởng gương mặt mới của năm do tổ chức ATP trao tặng. Anh là tay vợt Châu Á đầu tiên vinh dự được trao tặng danh hiệu này.

Thường xuyên mắc chấn thương

Mặc dù có tài năng xuất chúng, Nishikori thường xuyên mắc chấn thương khiến anh bỏ lỡ nhiều trận đấu đỉnh cao. Điển hình nhất là tại giải Madrid Open khi anh chạm trán Rafael Nadal trong trận chung kết. Nishikori ngậm ngùi bỏ cuộc trong set 3 do dính chấn thương lưng.

Được cha mẹ ủng hộ hết mình

Cha mẹ của Nishikori – ông Kiyoshi là kỹ sư và bà Eri là giáo viên dạy đàn piano – sớm nhận thấy cần phải đưa con trai mình ra nước ngoài để phát triển tài năng sau khi anh bắt đầu chơi tennis ở quê nhà Matsue lúc mới lên 5 tuổi. Ông Kiyoshi được trích lời trong quyển sách “Fly, Kei Nishikori” cho rằng: “Các tay vợt Nhật Bản thi đấu không thành công là vì ý thức cá nhân của họ không thể sánh bằng những tay vợt nước ngoài”.

Nhờ nhận được học bổng, Nishikori đến nước Mỹ khi còn là một cậu bé rụt rè 14 tuổi với vốn tiếng Anh ít ỏi. Trải qua khóa huấn luyện ở học việc IMG, Florida, Nishikori đã phát huy tài tăng thực sự và bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2007.

Thu nhập cao ngất ngưởng

Theo thống kê của tạp chí Forbes, Nishikori được xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng các tay vợt có thu nhập cao nhất sau Djokovic, Nadal, Federer và Murray. Anh đã kiếm được 11 triệu USD từ tháng 6/2013 đến tháng 6 năm nay. Các hợp đồng quảng cáo bao gồm các Airlines và hãng mì ly Nissin. Trận thắng của anh trước Djokivoc đã thổi bùng lượng hàng tiêu thụ dòng áo thể thao Uniqno mà anh đang hợp tác.

Bị loại ngay vòng đầu US Open 2013

Nishikori đã trở thành một sát thủ lợi hại tại giải US Open nhưng í tai ngờ rằng anh đã bị hạ gục dưới tay đối thủ hạng 179 Daniel Evans tại vòng đầu của giải US Open năm ngoái. Trên đường vào đến chung kết US Open năm nay, Nishikori đã lần lượt hạ gục hạt giống số 5 Milos Raonic, hạt giống số 3 Stan Wawrinka và hạt giống số 1 Djokovic.

Truyền cảm hứng tennis cho người Nhật

Mặc dù bóng đá và bóng chày là 2 môn thể thao được ưa chuộng nhất ở xứ sở hoa anh đào nhưng thành công vượt bậc của Nishikori đã nhen nhóm niềm đam mê tennis trong lòng người dân Nhật Bản. Người hâm mộ trên các diễn đàn xã hội đã khẳng định tình yêu của họ đối với tennis và khuyến khích con cái đi theo con đường sự nghiệp của Nishikori.

Niềm tự hào Châu Á

Nishikori đã sở hữu 7 danh hiệu vô địch trong sự nghiệp và đoạt chức á quân US Open năm nay. Anh trở thành tay vợt nam đầu tiên từ một đất nước Châu Á lọt vào chung kết một giải Grand Slam.


Nguồn : Dai Nguyen- Tennis Lifestyle

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục