10 điểm nhấn của bóng đá Việt Nam năm 2014

08:36 Thứ ba 23/12/2014

Thất bại cay đắng của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2014 hay cơn sốt mà lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh tạo ra là 2 trong số 10 dấu ấn khó quên của bóng đá Việt Nam năm 2014.

Đội tuyển Việt Nam dừng chân tại bán kết AFF Cup 2014

ĐTVN đã thất bại rất khó hiểu trước Malaysia. Ảnh: Hoàng Hùng

Dưới sự dẫn dắt của HLV Miura, đội tuyển Việt Nam đã thi đấu rất ấn tượng AFF Cup 2014. Nhưng khi sự kỳ vọng lên đến đỉnh điểm sau chiến thắng thuyết phục trước Malaysia ở trận bán kết lượt đi, đội tuyển Việt Nam bất ngờ thảm bại rất khó hiểu ở trận bán kết lượt về. Kết quả 2-4 trước Malaysia đã dẫn tới sự sụp đổ và thất vọng rất lớn của hàng triệu cổ động viên Việt Nam.

Lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh tiếp tục tạo nên cơn sốt

Lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh đã tạo ra cơn sốt đúng nghĩa với người hâm mộ. Ảnh: Tống Đức Thuận

Trong năm 2014, lứa cầu thủ U19 của Công Phượng, Tuấn Anh đã tham dự tổng cộng 5 giải đấu là Cúp Nutifood tại TP.HCM, Hassanal Bolkiah Trophy tại Brunei, giải U19 ĐNA mở rộng tại Hà Nội, Vòng chung kết U19 châu Á tại Myanmar và giải U21 quốc tế tại Cần Thơ. Ở bất cứ lần xuất hiện nào trước khán giả, Công Phượng, Tuấn Anh cùng đồng đội đều gây ra cơn sốt lớn đối với đông đảo người hâm mộ cả nước.

U19 Việt Nam không giành được vé dự Vòng chung kết U20 thế giới

Thất bại tại Vòng chung kết U19 châu Á khiến U19 Việt Nam không thể đoạt vé dự Vòng chung kết U20 thế giới. Ảnh: Tùng Lê

Đặt ra mục tiêu nằm trong nhóm 4 đội bóng U19 mạnh nhất châu Á để giành quyền tham dự Vòng chung kết U20 thế giới năm 2015, nhưng U19 Việt Nam đã phải nói lời chia tay giấc mơ của mình ngay sau vòng bảng tại Vòng chung kết U19 châu Á. Thầy trò HLV Graechen đã phải nhận 2 thất bại nặng nề trước U19 Hàn Quốc và U19 Nhật Bản, chỉ giành được 1 điểm sau trận hòa với U19 Trung Quốc.

Đội tuyển nữ Việt Nam không giành được vé tham dự World Cup

Đội tuyển nữ Việt Nam đã thất bại 1-2 trước Thái Lan trong trận play-off tranh vé tham dự World Cup 2015. Ảnh: Nguyễn Đăng

Tuy được thi đấu trên sân nhà và nắm trong tay nhiều lợi thế khác nhưng đội tuyển nữ Việt Nam đã thất bại 1-2 trước Thái Lan trong trận play-off tranh vé vớt tham dự World Cup 2015. Đây là điều rất đáng tiếc vì với việc CHDCND Triều Tiên phải nhận án kỷ luật của FIFA, cơ hội này được ví là ngàn năm có một với bóng đá nữ Việt Nam.

Đội tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên lọt vào bán kết Asian Games 17

Lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá nữ Việt Nam góp mặt tại bán kết một kỳ Asian Games. Ảnh: Internet

Thất bại trong trận tranh tấm vé play-off tham dự World Cup 2015 nhưng đội tuyển nữ Việt Nam đã đứng dậy rất nhanh sau đó bằng chiến tích lần đầu tiên giành quyền vào bán kết tại Asian Games 17. Tuy không thể làm nên bất ngờ trước những đối thủ hàng đầu châu lục và thế giới là Nhật Bản ở trận bán kết và Hàn Quốc trong trận tranh huy chương đồng nhưng thành tích của thầy trò HLV Mai Đức Chung vẫn nhận được rất nhiều lời khen ngợi

VFF ký hợp đồng với HLV Miura

Hợp đồng của HLV Miura có thời hạn 2 năm. Ảnh: Nguyễn Đăng

So với nhiều nhà cầm quân ngoại quốc khác từng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, HLV Miura có bản lý lịch không quá ấn tượng. Sự nghi ngờ về năng lực của nhà cầm quân Nhật Bản còn nằm ở chỗ ông không dẫn dắt đội bào nào kể từ năm 2012. Nhưng trong khoảng nửa năm bắt tay vào công việc tại Việt Nam, HLV Miura đã mang tới một diện mạo đầy sức sống cho cả đội tuyển Olympic lẫn đội tuyển Việt Nam.

Dư luận nổi sóng vì nghi ngờ tiêu cực

Dư luận nghi ngờ tiêu cực xoay quanh thất bại của ĐTVN. Ảnh: Tùng Lê

Sau những vết hằn từ quá khứ với hàng loạt vụ án bán độ bị phanh phui, thất bại khó hiểu của đội tuyển Việt Nam trước Malaysia ở trận bán kết lượt về một lần nữa lại khiến dư luận nổi sóng vì những nghi ngờ tiêu cực, đặc biệt là sau tuyên bố mời cơ quan chức năng điều tra của chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng.

Nhưng bên cạnh đó, cũng có những quan điểm trái chiều rằng thất bại của đội tuyển Việt Nam chỉ đơn thuần là lý do chuyên môn. Hàng loạt tuyển thủ đã lên tiếng bày tỏ sự tổn thương và thất vọng với việc bị quy kết bán độ khi chưa có bằng chứng rõ ràng.

Cổ động viên Việt Nam bị hành hung tại Malaysia

Những hình ảnh này đã gây sự bức xúc lớn cả trong và ngoài nước. Ảnh: Tùng Lê

Những hình ảnh cổ động viên Việt Nam bị nhóm hooligan Malaysia hành hung trên khán đài sân Shah Alam ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014 đã gây sự bức xúc lớn cả trong và ngoài nước. Liên quan đến vụ việc, đích thân thái tử kiêm chủ tịch Liên đoàn bóng đá Malaysia, Bộ trưởng thanh niên và thể thao Malaysia đã lên tiếng xin lỗi cổ động viên Việt Nam. Cảnh sát Malaysia cũng đã bắt giữ hàng loạt đối tượng liên quan.

Đội tuyển Olympic Việt Nam gây bất ngờ tại Asian Games 17

Không có nhiều gương mặt tên tuổi nhưng Olympic Việt Nam vẫn tạo nên bất ngờ lớn tại Asian Games 17. Ảnh: Tuổi trẻ

Với hầu hết các cầu thủ còn khiêm tốn về mặt danh tiếng nhưng đội tuyển Olympic Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Miura đã gây bất ngờ lớn tại Asian Games 17. Ngay trận đầu ra quân, thầy trò nhà cầm quân người Nhật Bản đã xuất sắc quật ngã ứng viên vô địch Olympic Iran bằng tỷ số 4-1. Sau đó, lần đầu tiên trong lịch sử tham dự Asian Games, Olympic Việt Nam đã giành quyền vào vòng 16 đội với tư cách đầu bảng.

Tranh cãi xung quanh nghi án gian lận tuổi của Công Phượng

Công Phượng và gia đình đã phải đối diện với rất nhiều áp lực xung quanh nghi án gian lận tuổi. Ảnh: Vĩnh Yên

Chuyện Công Phượng sinh năm 1995 hay 1993 trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của dư luận với 2 luồng quan điểm trái chiều được đưa ra khiến nhiều cơ quan chức năng phải vào cuộc. Kết luận cuối cùng đã được Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An chính thức công bố, đội trưởng của U19 Việt Nam sinh năm 1995.

Hoàng Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục