Vì sao HAGL đáng để xem và yêu?

09:41 Thứ sáu 03/03/2017 | 1

V-League vẫn đang ồn ào, lùm xùm và đi vào ngõ cụt dù đã đến tuổi 17. Trong bối cảnh ấy, HAGL vẫn được chú ý và kéo được khán giả đến sân. Vì sao vậy?

Hạn chế những ông Tây

 - Bóng Đá

 HAGL là đội bóng duy nhất ở V-League không phất bóng dài cho ngoại binh ghi bàn.

Phải thừa nhận rằng, số lượng cầu thủ ngoại binh trên mảnh đất hình chữ S là khá nhiều nhưng thi đấu tương đối ổn thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Biết là vậy nhưng các đội bóng ở V-League vẫn mặc nhiên sử dụng một cách triệt để số lượng ngoại binh cho phép nhằm tìm kiếm kết quả thuận lợi nhất có thể. Rất nhiều đội bóng đã dùng cả 2 Tây trên hàng công để tìm kiếm bàn thắng và dùng cả sức mạnh của họ để tì đè. Thành công, đương nhiên là có.

Với HAGL, họ vẫn sử dụng ngoại binh. Đội bóng phố Núi đang có Mobi Fehr và Masaaki Ideguchi nhưng chỉ cầu thủ người Mỹ là được sử dụng thường xuyên. Nguyên nhân, HAGL bị yếu ở vị trí trung vệ. Còn lại, 10 vị trí trên sân hoàn toàn là cầu thủ do HAGL đào tạo. Vì vậy, lối chơi của HAGL cũng hoàn toàn do các cầu thủ nội địa tạo ra và chi phối. Đây cũng chính là đội bóng duy nhất ở V-League không phất bóng dài cho ngoại binh ghi bàn.

Quên đi chuyện thưởng nóng

Bầu Đức và BLĐ HAGL là những người hiếm hoi trong làng bóng đá Việt nói không với chuyện thưởng nóng. Dù thắng hay hòa, Bầu Đức vẫn rất “tỉnh” và không với tiền bởi ông cho rằng “tiền sẽ làm hư tụi nhỏ”. Điều đó dường như là rất khác biệt với phần còn lại của V-League khi mỗi trận thắng, hòa hoặc thậm chí thua, đội bóng vẫn có thưởng để khích lệ tinh thần.

Các cầu thủ HAGL cũng quá quen với điều đó nên mặc nhiên, không có bất kỳ trường hợp nào đòi hỏi thưởng sau mỗi trận đấu. Với họ, được ra sân, được thoải mái chơi bóng mới chính là phần thưởng cao quý nhất của đời cầu thủ. Một trong những nguyên nhân mà HAGL không thưởng nóng chính là do cách mà đội bóng này xây dựng một cuộc sống tương đối đầy đủ và hết sức chuyên nghiệp cho các cầu thủ của họ.

Dám thay đổi, dám thất bại và cái kết có hậu

 - Bóng Đá

 Việc mạnh dạn thay đổi lối chơi đang mang lại trái ngọt cho đoàn quân của HLV Nguyễn Quốc Tuấn.

HAGL là đội bóng trẻ nên chuyện chưa có kinh nghiệm và có thể thua trước các đối thủ già rơ là chuyện bình thường. Thế nhưng, thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn vẫn mạnh dạn thay đổi lối chơi bằng cách dùng 3 hậu vệ. Đó là lối chơi hiện đại đang được áp dụng trên thế giới nhưng chỉ dùng cho những đội bóng có đủ nhân lực và đủ tự tin để thực hiện. Ở đây, HAGL vẫn áp dụng và dùng 5 cầu thủ phía trên để vừa tấn công vừa phòng ngự từ xa. Hiệu quả thế nào thì ai cũng biết và đều thấy.

Kết

Nhiều lý do cộng lại để thấy rằng, HAGL gần như là đội bóng duy nhất thuần Việt. Dòng chảy dùng cầu thủ ngoại binh không ai cấm cả nhưng sử dụng như thế nào cho hợp lý mới là điều đáng nói. Trong bối cảnh hiện nay của V-League, HAGL xứng đáng để xem và yêu hơn cả.

Su Bin - Thể Thao Việt Nam | 08:23 03/03/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục