Thomas Hogstedt: “Sharapova đã tiến bộ về mọi mặt”

10:04 Thứ năm 09/02/2012

Thất bại ở trận chung kết Giải Úc mở rộng vừa rồi khiến Sharapova vẫn chưa thể tìm được danh hiệu Grand Slam thứ 4 trong sự nghiệp và cô cũng bỏ lỡ luôn cơ hội vươn lên ngôi số 1 TG. Dù vậy, HLV Thomas Hogstedt vẫn lạc quan...

Maria Sharapova

-Ông có hài lòng với những gì đã đạt được sau hơn một năm làm việc cùng Sharapova?

• Câu trả lời là có. Trong khoảng thời gian đó, Sharapova đã chứng minh cho mọi người thấy cô ấy là nhà vô địch đích thực, nếu xét về mặt tinh thần. Nếu Sharapova không bị chấn thương ở mắt cá chân vào tháng Chín năm rồi thì tôi tin cô ấy đủ khả năng để kết thúc mùa giải ở vị trí số 1 TG.
Ngoài ra, Sharapova còn là người rất dễ chịu để làm việc chung và với tư cách HLV, tôi rất hài lòng khi cô ấy biết lắng nghe lời khuyên của tôi. Tôi thấy Sharapova đã tiến bộ về mọi mặt và tôi hy vọng đó mới chỉ là bước khởi đầu của con đường tiến lên.

Đủ sức đánh bại bất kỳ đối thủ nào

- Khi bắt đầu làm việc với Sharapova, điều gì là nhiệm vụ cơ bản đối với ông?

• Nhiệm vụ được xác định đơn giản thế này: giúp Sharapova lấy lại lối chơi mà cô ấy có thể tranh chấp với những tay vợt hàng đầu và một lần nữa lấy lại ngôi số 1 TG.

- Nếu xét đến việc Sharapova mới lọt vào trận chung kết Giải Úc mở rộng thì có thể thấy cô ấy đã vượt qua được nỗi ám ảnh chấn thương.

• Bạn nói đúng, tuy nhiên lối chơi của Sharapova ở Melbourne làm cả đội chúng tôi ngạc nhiên. Từ thời điểm bị chấn thương cho đến tháng Giêng, Sharapova không thi đấu một trận nào trong điều kiện sức khỏe ổn định cả. Bởi vậy, khi dự Giải Úc mở rộng, chúng tôi thậm chí không dám nghĩ đến việc lọt vào trận chung kết.

- Dưới sự dẫn dắt của ông, yếu tố nào trong lối chơi của Sharapova đã được cải thiện?

• Điều này tốt hơn nên hỏi chính Sharapova. Còn tôi chỉ trả lời thế này: trình độ hiện tại của Sharapova đủ để đánh bại bất kỳ đối thủ nào. Cô ấy tin vào bản thân và điều đó được thể hiện rõ trên sân.

- Thế nhưng, Sharapova lại thất bại trong trận chung kết Wimbledon 2011 và mới nhất là thua Azarenka ở trận chung kết Giải Úc mở rộng.

• Điều này thì tôi không có lời giải thích nào. Ở London và ở Melbourne, Sharapova chơi rất hay cho đến trận chung kết, rồi bỗng dưng... Có lẽ có những ngày mà bạn chẳng làm được gì cả.

Nóng lòng chờ đến mùa hè

- Trong trường hợp này thì Sharapova cần phải làm gì?

• Một mặt cần phải nhanh chóng quên đi thất bại, mặt khác phải rút ra những bài học vì đó là điều rất quan trọng cho những trận đấu quan trọng trong tương lai.

- Ông không chống lại việc Sharapova trở về Moscow lạnh giá để thi đấu ở Fed Cup?

• Không, tôi biết cô ấy rất chờ đợi cuộc đấu này và tự hào vì được đại diện cho đất nước mình ở Fed Cup. Tôi tiết lộ một bí mật: Sharapova nóng lòng chờ đến mùa hè và hy vọng sẽ được đại diện cho Nga tranh tài ở Olympic. Nếu được như thế, tôi sẽ đến London với tư cách là HLV riêng của cô ấy. Trong bất cứ trường hợp nào, kế hoạch chính xác là như vậy.

- Ông có thể nói đâu là trận đấu hay nhất của Sharapova kể từ khi ông về huấn luyện cho cô ấy?

• Những trận đấu như thế có khá nhiều, thực tế là ở mỗi giải Sharapova đều có trận đấu thể hiện được lối chơi tuyệt vời. Tôi lấy ví dụ như khi đoạt chức vô địch ở Cincinnati năm trước, Sharapova chơi 2 trận rất hay trước Kuznetsova và Stosur. Còn ở Giải Úc mở rộng vừa rồi, Sharapova cũng chơi một trận tuyệt hay trước Kvitova. Nói chung là ở Melbourne, tôi thích hầu hết các trận đấu của Sharapova, ngoại trừ trận gặp Lisicki và dĩ nhiên là trận thua Azarenka.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục