Đội tuyển Hà Lan: “Chết” vì quá phụ thuộc vào Robben

16:48 Thứ ba 14/10/2014

ĐT Hà Lan dưới thời Guus Hiddink đang thể hiện phong độ hết sức nghèo nàn. Một trong những lý do dẫn tới sự đi xuống của đội bóng hạng 3 World Cup chính là sự phụ thuộc quá lớn vào ngôi sao Robben.

Cựu HLV của ĐT Hà Lan, Bert van Marwijk từng nói rằng ông thích có Robben trong đội hình hơn là Messi và Ronaldo với lý do: “Gã hói” thuộc mẫu cầu thủ toàn diện.

Trước đây và cả bây giờ, vẫn luôn âm ỉ một cuộc tranh luận về việc Robben có xứng “ngồi chung mâm” với hai siêu sao đến từ La Liga. Câu trả lời chưa bao giờ mang đến sự thỏa đáng nhưng dù thế nào, với ĐT Hà Lan, tiền vệ 30 tuổi vẫn luôn là con bài quan trọng nhất.

Trong chiến dịch giành hạng 3 World Cup 2014, ĐT Hà Lan như “sống” dưới nguồn cảm hứng từ Robben, người đã ghi 3 bàn thắng và nhiều những pha bóng mê đắm lòng người khác. Louis van Gaal thành công chính là nhờ nhìn ra và khai thác tối đa tài năng của Robben.

Hà Lan quá trông mong vào sự bùng nổ của Robben

Hậu World Cup, ĐT Hà Lan được tiếp quản bởi Guus Hiddink, một HLV cũng rất giàu kinh nghiệm. Thế nhưng kế hoạch làm mới “Oranje” của “Thầy phù thủy” đã không suôn sẻ ở giai đoạn đầu vì sự vắng mặt của Robben.

Không Robben, Hà Lan thua liền 2 trận, trước Italia (0-2, giao hữu) và CH Séc (1-2, lượt đầu vòng loại Euro 2016). Khi ngôi sao của Bayern trở lại, “Cơn lốc màu da cam” lập tức tìm thấy niềm vui với chiến thắng 3-1 trước Kazakhstan. Ở trận đấu ấy, Robben không ghi bàn nhưng ghi dấu giày đậm nét trong các bàn thắng.

Ngay cả trong trận thua Iceland mới đây, Robben vẫn là cầu thủ chơi nổi bật nhất. Tuy nhiên mọi thứ đã không mỉm cười với ĐT Hà Lan. Lý do ư? Các đối tác của Robben thi đấu quá tệ.

Trong hiệp 1, Robben đã “phục vụ” Persie hết thảy. Tiêu biểu có đường chọc khe “kinh điển” ở phút 26 nhưng chân sút đang khoác áo MU đã dứt điểm hỏng ăn ở tư thế đối mặt với thủ thành của Iceland.

Robben là mối nguy hiểm thường trực với hàng thủ Iceland với những pha đi bóng thần sầu từ cánh. Nhưng anh không phải “siêu nhân” để cầm quả bóng chạy một mạch tới khung thành đối thủ. Khi Robben ngẩng đầu lên tìm đối tác, những Persie, Jeremain Lens rồi sau đó là Huntelaar đều không thể đáp ứng.

Đó chính là vấn đề của Hà Lan ở thời điểm này. “Oranje” quá phụ thuộc vào sự bùng nổ của Robben và trước một Iceland chơi kỷ luật, họ đã “chết”. Tất nhiên HLV Hiddink không chỉ đối mặt với khó khăn ấy, và hiện rõ là sự hỗn loạn nơi hàng thủ.

Hàng thủ vốn đầy chắc chắn của Hà Lan bỗng trở nên hỗn loạn, lộn xộn dưới thời Hiddink

Hiddink từ bỏ 3-5-2, trở về với hàng thủ 4 người. Dù vậy Stefan de Vrij và Bruno Martins Indi đã mờ rất nhiều so với những gì họ từng thể hiện trên đất Brazil hồi hè. Van der Wiel được trọng dụng thì lại trở thành tội đồ với pha phạm lỗi lộ liễu với Bjarnason, giúp Iceland có bàn mở tỷ số qua đó tạo ra thế trận thuận lợi. Trong khi Daley Blind cho thấy, anh không phải là hậu vệ trái điển hình.

Theo cựu cầu thủ De Boer, sự thụt lùi của Hà Lan có lỗi của Hiddink, rằng chiến lược gia này “không có kế hoạch cụ thể nào trong đầu kèm theo lối chơi đã hoàn toàn cũ rích”. Nhận định ấy dường như đúng đắn khi Hiddink vẫn chưa áp dụng được triết lý tấn công vào một Hà Lan thiên về thực dụng của Van Gaal trước đó.

ĐT Hà Lan còn 7 trận vòng loại Euro 2016 để tút lại hình ảnh nhưng rắc rối mà họ gặp trong 3 trận đã qua là quá lớn. Iceland và CH Séc đều đã có 9 điểm, tức là hơn Hà Lan tới 6 điểm. Vì vậy HLV Hiddink cần sớm cải thiện tình hình nếu không e rằng ngày hội bóng đá châu Âu 2 năm nữa chưa biết chừng sẽ vắng bóng Hà Lan.
Nhật Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục