Vì sao vòng 16 đội quá kịch tính?

06:52 Thứ năm 03/07/2014

Có đến 5/8 trận đấu ở vòng 16 đội kết thúc sau khi trải qua 120 phút thi đấu cả hiệp chính lẫn hiệp phụ. Đây là một điều rất đáng ngạc nhiên...

Tỉ lệ số trận đấu loại trực tiếp phải đi đến hiệp phụ ở VCK World Cup 2014 đến thời điểm này là 62,5%. Một con số cao bất thường nếu so với tỉ lệ chung của lịch sử World Cup.

Theo thống kê của trang web Deadspin, trong 205 trận đấu loại trực tiếp trong lịch sử các kỳ World Cup, chỉ có 55 trận phải giải quyết bằng hiệp phụ (tỉ lệ 26,8%). Điều gì đã khiến vòng đấu 16 đội của World Cup 2014 bỗng nhiên trở nên căng thẳng như vậy, khi nhiều đội bóng bị đánh giá yếu hơn như Chile, Algeria đã xuất sắc trụ vững trước Brazil hay Đức qua 90 phút thi đấu chính thức?

Theo lý giải của ông Steve Darby, chuyên gia bóng đá châu Á của kênh truyền hình ESPN Sports, điều này bắt nguồn từ sự rút ngắn khoảng cách của các nền bóng đá và một số yếu tố khách quan khác.

Messi (phải) và các đồng đội Argentina trải qua 120 phút căng thẳng trước Thụy Sĩ - Ảnh: Internet

Trao đổi với chúng tôi, ông Steve Darby nói: “Do các đội tuyển nói trên có nhiều cầu thủ thi đấu ở nước ngoài nên họ hiểu rõ đối thủ của mình và không bị choáng ngợp khi bước vào trận. Cụ thể, nhiều đội bóng không mạnh như tuyển Mỹ có các tuyển thủ thi đấu ở Bundesliga (Giải vô địch Đức) và quen với việc đối mặt những đối thủ lớn. Thêm vào đó, sự phát triển của chiến thuật cũng giúp các đội bóng yếu chơi hợp lý hơn trước các đối thủ mạnh khi HLV của các đội bóng đều biết rõ về nhau”.

Ông Steve Darby dẫn chứng trường hợp của tuyển Algeria được dẫn dắt bởi HLV Vahid Halilhodzic - người có nhiều năm kinh nghiệm dẫn dắt các đội bóng châu Âu như Paris Saint-Germain, Lille... Điều này giúp HLV người Bosnia này duy trì lối đá vô cùng hợp lý trước lối chơi hiện đại của tuyển Đức. Hay như HLV Jurgen Klinsmann, cựu danh thủ người Đức, đã giúp Mỹ trụ vững trước các đội bóng hàng đầu châu Âu.

Bên cạnh đó, ông Steve Darby còn lý giải thêm về nguyên nhân thời tiết. Ông nói: “Các đội bóng châu Mỹ như Costa Rica ít nhiều hưởng lợi về việc được thi đấu trong một môi trường quen thuộc tại Brazil cùng sự cổ vũ của rất nhiều CĐV nhà. Điều này giúp họ trụ vững trong một thế trận vừa bị thiếu người (một cầu thủ Costa Rica bị đuổi ở phút 66 trận gặp Hi Lạp) vừa bị gỡ hòa vào phút chót trước Hi Lạp.

Thêm vào đó, trước sự tiến bộ của đối thủ, các HLV những đội bóng lớn như Đức, Bỉ cũng không dám mạo hiểm để đội bóng chơi tấn công dồn dập từ đầu trận. Họ chơi cầm chừng trong thời gian thi đấu chính thức và sau đó bung sức đá trong hiệp phụ. Phải đến thời điểm này những hàng phòng ngự đã thi đấu chặt chẽ của Algeria hay Mỹ mới dần rối loạn, còn những cầu thủ tấn công của Đức, Bỉ thì thật sự nhập cuộc. Điều này lý giải vì sao số lượng bàn thắng trong hiệp phụ tăng vọt”.


Theo ông Darby, dù trải qua những cuộc chiến nghẹt thở kéo dài 120 phút, thậm chí là thêm khoảng thời gian đá luân lưu nhưng cầu thủ của các đội Brazil, Đức, Argentina... cũng không bị sa sút về mặt thể lực khi bước vào loạt trận tứ kết.

Ông Darby lý giải: “Các cầu thủ bây giờ rất chuyên nghiệp và có thể lực rất tốt. Ngoài ra, các HLV cũng đã có dự phòng từ trước nên tôi nghĩ các cầu thủ sẽ sớm lấy lại trạng thái sung mãn nhất sau vài ngày nghỉ. Về kết quả lượt trận tứ kết, tôi dự đoán Brazil sẽ thắng Colombia để vào bán kết gặp Đức - đội bóng sẽ dễ dàng đánh bại Pháp trong trận tứ kết đầu tiên. Tôi cũng tin Hà Lan sẽ vượt qua được Costa Rica vốn đã khá kiệt sức sau trận 1/16 đầy mệt mỏi. Đối thủ của họ ở trận bán kết có lẽ là Bỉ, đội bóng đồng đều hơn so với Argentina quá phụ thuộc vào Messi”.
Huy Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục