Góc nhìn: Lục địa già đang dần khan hiếm tiền đạo giỏi

19:31 Chủ nhật 29/11/2015

(TinTheThao.com.vn) - Ở các giải VĐQG châu Âu hiện tại, những tiền đạo giỏi xuất thân từ đâu? Chúng ta dễ dàng nhận thấy có rất nhiều người đến từ Nam Mỹ. Những sát thủ đến từ bên kia bờ Đại Tây Dương ngày càng được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong làng túc cầu châu Âu, còn các tiền đạo bản địa đang thất thế ngay trên sân nhà của mình.

Bóng đá châu Âu đang dần khan hiếm những tiền đạo xuất chúng. Ảnh: Internet.

Chẳng nói quá xa xôi, chỉ mới cách đây khoảng một thập kỷ, những chân sút châu Âu vẫn đang làm mưa làm gió trên lục địa già, là Thierry Henry, Raul Gonzalez, Filippo Inzaghi, Ruud van Nistelrooy, Alessandro Del Piero, Michael Owen, Luca Toni, Mirolav Klose,… Không lâu sau đó, các chân sút trẻ hơn như Robin van Persie, Wayne Rooney, Fernando Torres, David Villa,… lại thay phiên tiếp tục làm chủ “sân nhà” của mình.

Ấy vậy mà nay rõ ràng họ đang thất thế so với các chân sút đến từ Nam Mỹ. Hiện tại, ngoại trừ những cái tên đã quá quen thuộc như Zlatan Ibrahimovic, Cristiano Ronaldo, Robert Lewandowski, Karim Benzema,… lâu rồi lục địa già chưa thể giới thiệu được nhiều chân sút đẳng cấp mới. Thành thật mà nói thì châu Âu vẫn thường xuyên trình làng những tiền đạo tài năng, nhưng khoảng cách giữa họ và các đàn anh đi trước là rất xa vời.

Có khá nhiều yếu tố lý giải cho việc các CLB châu Âu không chuộng “hàng” nội địa. Mà trên hết chính là đặc thù trong lối chơi của cầu thủ và cách vận hành chiến thuật của những CLB. Ngày nay đa số những đội bóng ở châu Âu đều sử dụng sơ đồ 1 tiền đạo cắm, thay vì cặp song sát như trước đây. Những người được chọn cũng vì thế phải có lối chơi toàn diện, có khả năng hoạt động độc lập tốt, mà như đã biết người Âu châu kém xa “cư dân” Nam Mỹ về mặt này.

Gốc rễ của một nền bóng đá nằm ở CLB, và nếu như các CLB ưa thích sính ngoại thì ĐTQG rõ ràng là rất “eo hẹp” về tình hình nhân sự. Bởi vậy nhìn quanh các đội tuyển lớn ở châu Âu lúc này hiếm có quốc gia nào “khủng hoảng thừa” tiền đạo.

Những tiền đạo Nam Mỹ đang làm mưa làm gió tại các giải VĐQG châu Âu. Ảnh: Internet.

Dù là nhà ĐKVĐ thế giới nhưng Đức chỉ có mỗi mình Thomas Muller là tiền đạo được đánh giá ở cấp độ thế giới. Pháp khá hơn một chút khi có vài chân sút nổi bật như Benzema, Griezmann, nhưng nếu so về chuyên môn sẽ rất lâu nữa họ mới đạt đến “trình” của những đàn anh đi trước như Henry, Cantona.

Với Anh và Tây Ban Nha, họ cũng có một số tiền đạo trẻ đầy triển vọng như Harry Kane, Paco Alcacer nhưng chừng ấy là quá ít. Còn Italia đất nước từng sản sinh ra những cỗ máy ghi bàn vang danh tứ phương giờ đây đang lâm vào cảnh khan hiếm tiền đạo thật sự. Và Hà Lan nơi cho ra đời những chân sút vang danh tứ phương như Van Basten, Dennis Bergkamp, Patrick Kluivert, Robin van Persie, Ruud van Nistelrooy,…giờ là “vùng trắng” tiền đạo.

Có lẽ đã đến lúc bóng đá châu Âu nên chú trọng vào việc phát triển và trọng dụng những tiền đạo nội, bởi nếu cứ sính ngoại như bây giờ thì các ĐTQG của họ sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều trong tương lai. Hy vọng một ngày không xa các tiền đạo châu Âu sẽ lại “dàn trải” rộng khắp trên sân nhà, qua đó giúp bóng đá Lục địa già thêm phần gay cấn, hấp dẫn và đa dạng hơn. Đừng để cảnh “mồ côi” tiền đạo lặp đi lặp lại như hiện nay.

Vệ Anh Tiến | 19:07 29/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục